TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Không gian sân vườn
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Không gian sân vườn

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Wed Feb 14, 2018 12:33 am    Tiêu đề: Không gian sân vườn

Không gian sân vườn


“Nhà mà không có sân vườn cũng giống như người con gái không chưng diện”. Làm sao để chưng diện cho khu vườn của gia đình bạn để tạo nên một không gian sống xanh, hòa mình vào thiên nhiên.

Sự hòa mình với thiên nhiên trên đà phát triển đô thị, khi những ngôi nhà xen lẫn những tàng cây xanh mát sẽ giúp mọi người ở trong những căn nhà đó hòa mình với thiên nhiên một cách hài hòa ở trong mọi thời điểm.

Làm thế nào chúng ta có thể phối trí, tạo nên một không gian sân vườn và quang cảnh xung quanh ngôi nhà của chúng ta cho thật bắt mắt và gây nhiều thích thú? Có bao giờ chúng ta tự hỏi điều này khi giải quyết mặt tiền ngôi nhà của mình? Hay chúng ta chỉ quan tâm đến những chi tiết phối trí mặt nổi như cửa sổ, mái hiên, vật liệu ốp gạch? Trên thực tế, quang cảnh xung quanh sân vườn như lối vào, hàng rào đóng một vai trò rất quan trọng trong thiết kế nhà ở. Những chi tiết này tưởng chừng như rất nhỏ, đơn giản nhưng lại rất quan trọng liên quan đến việc xây dựng và hoàn thiện thẩm mỹ cho mặt nổi của công trình cho nhà cửa chúng ta.



Phương pháp nào đơn giản, dễ thực hiện

Nếu chúng ta không có nhiều kinh phí đầu tư cho sân vườn, thì có một phương pháp rất đơn giản và sáng tạo có thể thay đổi cách nhìn ngôi nhà chúng ta theo hướng tích cực đến nổi chúng ta không thể ngờ. Đó là cách giải quyết lối đi sân trước nhà của chúng ta. Mặt tiền với quang cảnh xung quanh nhà quý vị sẽ có chiều sâu hơn, ý tưởng thiết kế rõ ràng hơn khi lối vào được bố trí gọn gàng, cởi mở và sáng tạo.


Những chậu cây nhỏ giúp ngôi nhà thêm xanh mát


Với những ngôi nhà nhỏ, không có nhiều diện tích sân vườn

Với những ngôi nhà nhỏ, không có nhiều diện tích sân vườn như apartment hay unit thì làm sao để sáng tạo ra không gian sân vườn cho gia đình

Một sân vườn nhỏ không có nghĩa là quý vị phải giới hạn những sở thích về cây cảnh và làm đẹp chúng. Nếu đang sở hữu một sân vườn nhỏ, những gợi ý tuyệt vời sau đây sẽ giúp quý vị tận dụng tối đa không gian của mình.

Tuy không phải lúc nào ngôi nhà của chúng ta cũng đủ diện tích để xây những khu vườn theo kiểu thích hợp và được như ý muốn. Chúng ta tin rằng, tất cả mọi điều mong ước có thể trở thành hiện thực nếu có sự sắp xếp khéo léo và biết cách phối trí một cách chu đáo.

Hãy lựa chọn việc trồng những chậu cây rải rác để ngôi nhà chúng ta không thiếu đi sắc xanh tươi mát. Chúng ta có thể đặt những chậu cây ở những nơi dễ nhìn thấy, để mỗi khi bước vào nhà, chúng ta liền có thể cảm nhận không khí thiên nhiên được bao phủ xung quanh một cách mượt mà.

Không phải gia đình nào cũng may mắn có một lô đất rộng lớn để dành cho không gian xanh và thiên nhiên. Bởi vì điều kiện kinh tế cũng như nhu cầu diện tích vì dân số ngày càng gia tăng theo cấp tiến, những hình ảnh đẹp về ngôi nhà thấp thoáng sau bóng cây xum xuê với sự phối trí sân trước, vườn sau... là những mong muốn khó thực hiện giữa trung tâm thành phố.



Có rất nhiều ý tưởng và giải pháp cho những khu vườn nhỏ: vị trí có thể phối trí ở mái hiên, tiền sảnh, ban công, hay góc nhà hoặc gầm cầu thang; hình thức cũng đa dạng giữa những chậu cây nhỏ, bồn cây lớn tùy theo cảnh trí.

Chắc chắn gia đình nào cũng muốn dành một không gian nhất định cho sân vườn, để cuộc sống sinh hoạt được linh hoạt, xanh tươi, sạch và thoáng mát, nhất là trong cuộc sống nhiều áp lực hàng ngày. Tuy vậy, diện tích giới hạn vẫn luôn làm nhức đầu cho các gia đình, bởi một khu vườn nhỏ thì rất khó để trình bày nét đẹp đầy đủ hầu đáp ứng được yêu cầu của chủ nhà. Mặc dầu quý vị đang gặp khó khăn với sự gìới hạn này. Tuy nhiên những khu vườn nhỏ được trang trí duyên dáng, để chúng không chỉ là nơi trồng cây, mà còn là chốn nghỉ ngơi thoải mái cho toàn gia đình.

Tùy theo vị trí và diện tích khu vườn mà chọn loại cây trồng thích hợp nhất. Thông thường các vườn nhỏ xinh này được ưu tiên xây dựng ở vị trí sân nhà, điều kiện về ánh sáng, không khí trong sân luôn bảo đảm cho sự sinh trưởng của các loại cây trồng. Tuy nhiên việc lựa chọn cây trồng tùy theo sở thích và tùy theo vị trí mà chúng ta trồng.

Ngày nay, không nhất thiết phải có một khoảng đất trống rộng quý vị mới có thể làm vườn. Có những mẫu vườn đẹp và phù hợp với nhà ở nhỏ mà quý vị có thể dễ dàng áp dụng nó ngay trong không gian nhà mình, tại ban công, sân trong, sân ngoài, mái hiên... có những mẫu vườn với phong cách khác nhau như theo kiểu Châu Âu, vườn Á Đông như Nhật Bản; cùng đủ mọi chất liệu như đá, cát, cây xanh, nước... v.v.. Tất cả cùng tạo nên một không gian xanh, hài hòa cùng với con người và thiên nhiên. Mang lại cho quý vị và cả gia đình những giây phút thoải mái, lắng đọng tâm tư sau những giờ làm việc bận rộn và không kém phần căng thẳng.



Với những ngôi nhà có diện tích sân vườn rộng rãi

Với những ngôi nhà có diện tích sân vườn rộng rãi thì việc lên kế hoạch rõ ràng, chia khu để trồng cây, làm vườn, làm deck, pergola hay hồ bơi rất quan trọng?

Ngay trên lối đi vào, nếu có thể thiết kế vườn hoa trước nhà với nhiều loại cây xanh, hoa cỏ, thậm chí là những tiểu cảnh với đầy đủ các yếu tố đất, nước, cây cảnh. Với những mẫu thiết kế sân vườn đẹp, cho các khu vườn có diện tích rộng chính là yếu tố quan trọng để thể hiện hết ý tưởng với những bối cảnh cho không gian xanh ngay tại căn nhà của chính mình. Hoặc đơn giản là hai bên lối đi vào nhà, trồng rợp các loại cây xanh phủ theo, tạo nên cảm giác thư thái, thoải mái, tràn ngập không khí trong lành khi bước chân vào căn nhà. Như thế cũng đủ tạo cho chúng ta một cảm giác thoải mái trong một ngày bề bộn ở ngoài xã hội.


Tạo một vài góc thiền nhỏ


Bên cạnh nơi trồng cây, thêm hồ nước, tea house – láng nghỉ mát ngoài trời nơi ngồi trà đàm và hóng mát cùng với chuông gió sẽ tạo một không gian mang tính chất thiền và thiền dưỡng sinh. Thiên nhiên và không gian yên tĩnh có tác động mạnh mẽ đến với con người, một góc vườn nhỏ để tập yoga, ngồi thiền, đọc sách,... v.v.. sẽ tái tạo tinh thần và năng lượng của quý vị được thoải mái và cảm thấy dễ chịu hơn.



Có thể thuê một kiến trúc sư thiết kế landscape

Với mong muốn đem thiên nhiên vào nhà, dù rằng diện tích không gian chật hẹp thì chỉ cần có một khoảng trống nhỏ, quý vị vẫn có thể có được một góc sân vườn thật sinh động giúp quân bình trí tuệ sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Việc tạo một vườn nhỏ đẹp cho ngôi nhà của quý vị dù ở vào vị trí nào thì trước tiên quý vị cần tham khảo ý kiến của các nhà thiết kế, đặc biệt là kiến trúc sư ngoại cảnh (Landscape Architect/Designer) để thực hiện thiết kế căn nhà của quý vị. Một số người cho rằng việc này không cần thiết, nhưng nếu như ý tưởng và phong cách thiết kế tạo nên một tiểu cảnh sân vườn nhỏ với một phong cách dị biệt, có thể sẽ làm mất đi bối cảnh ban đầu của kiến trúc ngôi nhà. Với thể loại phong cách kiến trúc, từ cổ điển đến hiện đại theo châu Âu, châu Á,... v.v.. Việc thiết kế và phối trí ngoại thất phù hợp theo kiến trúc ngôi nhà sẽ mang đến hiệu quả cao hơn và tránh sự sắp xếp mất trật tự vì tùy hứng.


Hồ bơi

Hồ bơi tạo không gian xanh mát


Hồ bơi đóng vai trò thay cho sân vườn, vừa tạo cho phong cảnh tươi mát và đẹp, vừa là không gian rộng mở cho các thành viên trong gia đình có cơ hội được tĩnh dưỡng.

Thông thường hồ bơi theo dạng hình chữ nhật truyền thống như thường thấy, kết hợp với ngôi nhà mang lại không gian đầy thú vị. Đây sẽ là ngôi nhà ước mơ dành cho những ai ham thích về bơi lội.

Hồ bơi thường nằm ở vị trí sân sau của ngôi nhà với quang cảnh sân vườn bao quanh hồ. Kế bên hồ bơi là không gian tắm nắng, tĩnh dưỡng, và làng nghỉ mát ngoài trời. Hồ bơi ở trong khu vườn nhà mang lại cảm giác tiện nghi như ở trong những khu nghỉ mát (resort) cao cấp.

Xây dựng hồ bơi gia đình không còn là vấn đề xa lạ đối với người Việt mình nữa.Vì đây cũng là nhu cầu sinh hoạt của gia đình vào lúc rảnh rỗi. Thậm chí sau những buổi đi làm, đi học về. ðược hòa mình vào dòng nước mát lạnh của một mùa hè oi bức. Hồi sức là điều tuyệt vời hơn cả. Với những ai đang có những ý tưởng, dự định lên kế hoạch thiết kế xây dựng hồ bơi cho gia đình. Xây hồ bơi cũng giống như xây nhà. Tùy vào kích thước, vật liệu xây dựng, bên trong hồ cũng như thiết bị sử dụng.

Về chi phí xây dựng thì tiền nào của nấy nhưng cần phải nghiên cứu kỹ mới phân biệt được. Khi mua một đồ vật gì, điều quan trọng là phải thích hợp. Giá tiền bỏ ra phải đúng với chất lượng của sản phẩm... Trên thị trường có nhiều loại thiết bị xây hồ bơi tương tự như nhau. Vậy lời khuyên cho quý vị là nên chọn những vật liệu xây dựng hồ bơi có nhiều ưu điểm và tốt. ðược nhiều người sử dụng, đáng tin cậy và nhất là hồ bơi phải luôn bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Hạn chế những rủi ro, vỡ nứt, bị rỉ sét... v.v..

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng và bảo trì hồ bơi cho gia đình

Thực tế đây là một yếu tố thông thường mà các nhà thiết kế hay gặp khó khăn để giải thích qua sự tìm hiểu của chủ nhà. Bởi vì lý do đơn giản là không phải ai cũng hiểu rõ về tiến trình thực hiện công trình. ðịa điểm xây dựng hồ bơi sẽ ảnh hưởng lớn đến các yếu tố về kỹ thuật; chất lượng thi công, thời gian hoàn thành. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến chi phí của giá thành xây dựng hồ bơi cũng có thể tăng lên ngoài ý muốn. Một ví dụ đơn giản hồ bơi được xây trên cao khác với xây dưới thấp. Hồ bơi xây trên sân thượng dĩ nhiên khác với xây dựng dưới đất, hay hồ bơi mini trong nhà ở thành phố.



Yếu tố vật liệu xây dựng và mục đích sử dụng (sang, trung bình hay giá rẻ)

Rõ ràng các khoản mục này dường như các nhà thầu xây dựng cũng biết trước và dễ dàng trong việc hợp tác thương lượng giữa đôi bên. Nhưng theo kinh nghiệm chúng tôi được biết, vật liệu xây dựng cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá thành xây dựng hồ bơi. Yếu tố vật liệu ảnh hưởng có thể lên đến từ 20%-30% toàn bộ chi phí xây dựng hồ bơi.

Lý do đơn giản là đa số các vật liệu để xây dựng công trình chứa nước như hồ bơi đều có mức giá cao hơn là vật liệu xây dựng dân dụng thông thường. Kể đến như gạch ốp lát (mosaic, hay gạch men thông thường), sàn gỗ ốp lát mặt bằng xung quanh hồ bơi, vật liệu chống thấm, bố trí đường đi của ống dẫn nước nơi mà vị trí xây dựng không thuận lợi, thanh nhựa xả tràn,...các thiết bị lọc nước, máy bơm, máy gia nhiệt, máy khử chlorine, máy chuyển hóa chất tự động, và các dụng cụ vệ sinh liên quan đến hồ bơi.



Yếu tố diện tích kết cấu công trình quyết định lên tổng số chi phí

Điều dễ hiểu là diện tích hồ bơi càng lớn thì chi phí đầu tư cũng phải tăng lên. Khi diện tích tăng lên khối lượng công việc cũng tăng theo. Vật liệu kết cấu bê tông cốt thép cũng phải thay đổi khá nhiều so với những hồ bơi có diện tích nhỏ hơn. Do đó chi phí tăng lên là điều đương nhiên. Chi tiết vừa kể trên chưa kể đến các vật liệu sử dụng liên quan cũng sẽ thay đổi. ðể phù hợp với kết cấu công trình và đặc biệt là các thiết bị; máy móc phụ trợ cũng từ đó phát sinh thêm; để bảo đảm hồ bơi, khi hoàn thành, đưa vào sử dụng bình thường và ổn định theo thời gian.



Tổng quát chi phí xây dựng hồ bơi gia đình

Quý vị có thể chọn các cách xây dựng hồ bơi khác nhau tùy vào sở thích và nhu cầu của mình. Giá thành hồ bơi gia đình phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Như quang cảnh xung quanh, hệ thống lọc và các chức năng hiện đại đi kèm như đèn tạo sóng, hoa sen phun nước, mini spa, massage... giúp hồ bơi thêm tiện nghi và sinh động.

Chi phí xây dựng hồ bơi gia đình tùy thuộc vào nhu cầu của từng gia đình. Tuy nhiên, việc xây dựng một hồ bơi với giá cả thích hợp, là điều mà các gia đình luôn muốn hướng đến. Vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn có được một không gian linh hoạt và vui tươi cho gia đình vào những ngày cuối tuần.

Bích Ngọc, Kiến trúc sư Võ Tiến Dũng

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân