TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Little Saigon: Mobile home và những điều “có thể bạn chưa biết”
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Little Saigon: Mobile home và những điều “có thể bạn chưa biết”

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Fri Feb 09, 2018 12:03 am    Tiêu đề: Little Saigon: Mobile home và những điều “có thể bạn chưa biết”
Tác Giả: Trúc Linh

Little Saigon: Mobile home
và những điều “có thể bạn chưa biết”


Nhà văn Phạm Phú Minh trước căn "mobile home" đầy hoa của mình. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)


WESTMINSTER, California (NV) – “Bên trong căn “mobile home” như thế nào, có giống như nhà single house hay condo, apartment hay không? Nếu khác, khác như thế nào?” Đó là thắc mắc của nhiều người về mobile home, loại nhà tiền chế rất phổ biến ở Mỹ, đặc biệt là miền Nam California.

Mobile home ban đầu được gọi là trailer xuất hiện ở Mỹ từ những năm 1950, do những người ham thích những chuyến du lịch đường dài chế tạo phục vụ cho chuyến đi của mình. Kiểu mobile home lúc đó có hình dáng chữ nhật nhỏ gọn, có chiều rộng từ khoảng 8 – 10 feet, lắp đặt trên bộ khung, có bánh xe và móc kéo theo sau xe.

Đến những năm 1960, mobile home được thiết kế dài hơn, rộng hơn. Cho đến Tháng Sáu năm 1976, mobile home được các nhà sản xuất tuân theo tiêu chuẩn của Federal Housing Administration (FHA), cùng với những chứng nhận an toàn khác. Cũng từ đó, mobile home được lắp cố định trên mặt đất.

Thông thường, mobile home có hai loại là “single wides” và “double wides”. Nhà “single wides” có chiều rộng 18 feet (5.5 mét) hoặc ít hơn và chiều dài 90 feet (27 mét) hoặc ít hơn. Nhà “double wides” có hai phần được ghép lại với nhau, mỗi phần có chiều rộng 20 feet (6.1 mét) hoặc nhiều hơn và chiều dài 90 feet (27 mét) hoặc ít hơn. Khi di chuyển hay lắp đặt, căn nhà sẽ tháo rời thành hai phần và có bánh xe kéo đi.

Ngoài ra còn có nhà “triple wides”, tức là gồm có 3 hoặc nhiều hơn “single wides” ghép lại. Cũng có dạng mobile home được lắp đặt tại chỗ, nhưng dạng này ít phổ biến.


Một phần trong phòng khách rộng lớn được họa sĩ Hồ Thành Đức biến thành phòng tranh. (Hình: Trúc Linh)


Nhưng tất cả các nhà mobile home dù ở giá tiền nào, nhỏ hay lớn, cũ hay mới đều có điểm chung là trước khi vào nhà, phải bước lên vài bậc cầu thang, kiểu như nhà sàn. Bởi vì nhà hoàn toàn nằm trên mặt đất, không có phần nền móng chôn kiên cố dưới đất như nhà bình thường nên bắt buộc phải có phần khung để đặt mobile home lên, giữ cho ngôi nhà chắc chắn. Phần khung này và phần nhà sẽ được tháo rời khi di chuyển.

Bởi vậy, ở vùng Little Saigon có những căn trị giá chỉ vài chục ngàn đô la, nhưng cũng có những căn đến hơn 200 ngàn đô la, tùy theo diện tích ở, phẩm chất và tuổi đời. Căn mới tinh, mới được lắp ráp, dĩ nhiên có giá cao hơn những căn cách đây vài chục năm.

Phóng viên nhật báo Người Việt ghé thăm vợ chồng họa sĩ Hồ Thành Đức – Bé Ký ở khu Del Prado Mobile Home, thành phố Westminster. “Mobile home park” này khá khang trang, sạch đẹp. Họa sĩ Hồ Thành Đức cho biết căn mobile home do con trai cả đứng tên mua từ nhiều năm trước. Ông không biết chính xác bao nhiêu tiền vì người con cả đã qua đời vì bạo bệnh. Ông chỉ biết hiện tại tiền thuê đất là $1,700 một tháng.

Bước vào bên trong, khó để tìm được sự khác nhau giữa căn mobile home có 3 phòng ngủ này này và apartment. Phòng khách, nhà bếp, phòng ngủ, toilet và có cả patio, tất cả đều giống apartment. Nhà bếp cũng có lò nướng (oven) hay máy nghiền thức ăn thừa trong “sink” rửa chén. Nếu tính theo giá thuê apartment, căn mobile home 3 phòng ngủ này có giá thuê không dưới $2,000.


Căn “mobile home” của vợ chồng bà Chánh Phạm. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)


Nhưng mobile home không giống apartment ở chỗ, apartment là những căn chung cư dính liền với nhau và có ít nhất một tầng. Người ở tầng trệt có thể bị phải chịu đựng sự ồn ào của người sống ở tầng trên, thậm chí cả bước chân của người ở tầng trên cũng gây tiếng ồn khó chịu cho người tầng trệt vì sàn nhà bằng gỗ chứ không phải sàn bê tông đúc như apartment ở Việt Nam. Nhưng mobile home là một căn độc lập, kiểu như nhà single house, có khoảng cách vài feet từ căn này đến căn kia, tùy theo quy định của chủ đất. Người chủ mobile home còn được trồng hoa, trồng cây xung quanh nhà mình.

Căn mobile home xinh xắn của vợ chồng nhà văn Phạm Phú Minh trong khu Mission Del Amo Mobile Home, trên đường Bolsa, có một khu vườn nhỏ nhỏ có giàn hoa giấy, nhiều cây cảnh và có cả cam, quýt. Bên trái căn nhà là parking cho 2 xe. Nhà có một phòng master bedroom và một phòng ngủ bình thường. Căn bếp đầy đủ tiện nghi không khác gì single house.

“Căn mobile home này tôi mua hồi năm 1996 với giá $12,000. Giá thuê đất hiện tại là $800 một tháng. Tôi nghĩ đây là mức giá hợp lý. Nếu so sánh, tôi thấy nhà này không khác mấy so với nhà “house”. Tất cả mọi thứ mình cần đều được trang bị đầy đủ. Nơi này cũng rất yên tĩnh, lịch sự. Nói chung tôi rất hài lòng”, ông Phạm Phú Minh cho biết.

Trò chuyện với phóng viên báo Người Việt, bà Chánh Phạm ở Regency Villa Mobile Home Park, thành phố Westminster, dành nhiều lời khen ngợi về nơi vợ chồng bà sinh sống. Bà cho biết, trước khi mua căn mobile home này hồi 10 năm trước, vợ chồng bà đi tìm mua nhà single house. Đi xem nhiều nhà single house trong khoảng giá từ $300,000 – $400,000, vợ chồng bà không ưng ý căn nào vì nhà nào cũng xấu, cũ. Người quen gợi ý đi xem mobile home, vợ chồng bà đến khu Regency Villa và chấm ngay căn nhà hiện đang ở.

“May mắn của vợ chồng tôi là mua trực tiếp từ chủ cũ nên có giá rẻ hơn, chỉ $55,000 thôi. Nếu mua qua môi giới, căn nhà này lúc đó là $65,000. Lúc mới đến xem nhà, tôi ưng ngay vì bên trong và bên ngoài đều rất đẹp, sạch sẽ. Mobile home dĩ nhiên không giá trị bằng nhà single house, nhưng căn “mobile này” thực sự đẹp hơn những nhà single house trong khoảng giá từ $300,000 – $400,000 mà vợ chồng tôi đã đi xem. Tôi nghĩ một căn giống như thế này hiện có giá hơn $100,000, bởi nhu cầu người mua mobile home hiện nay rất lớn,” bà Chánh Phạm cho biết.


Khu Regency Villa Mobile Home Park còn có hồ bơi. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)


Ông Nam Quan, một chuyên viên địa ốc ở Superior Real Estate Group, cho biết thời gian gần đây công ty của ông cũng bước vào thị trường mobile home bởi thị trường này hiện rất “hot” ở Little Saigon.

“Mobile home “hot” đến nỗi có căn nào bán là khách tranh giành nhau mua, mua ngay, không cần trả giá. Giá mobile home các thành phố như Westminster, Garden Grove, Santa Ana, Anaheim... nhìn chung vẫn còn rẻ. Nhưng thành phố Huntington Beach và Fountain Valley thì cao lắm, mỗi căn mobile home có giá không dưới $150,000.”

Tại sao thị trường mobile home “hot”?

Ông Nam Quan phân tích: “Vì đây là dạng nhà mà nhiều người con muốn mua cho bố mẹ mình ở. Mua nhà single house thì đắt, mà thuê apartment thì tù túng cho người lớn tuổi và cũng không rẻ. Mobile home rộng rãi, tiện lợi, có sân vườn trồng cây cảnh và đặc biệt có nhiều hàng xóm cùng tuổi, nói chuyện cũng đỡ buồn.”

Có nhiều người nghĩ rằng ngân hàng không cho vay tiền mua mobile home, điều này có đúng không?

Theo ông Nam Quan, ngân hàng sẽ cho vay để mua những căn mới dễ hơn so với những căn cũ. Tuy nhiên, dù mới hay cũ, thì người vay cũng phải đáp ứng được một số yêu cầu của ngân hàng, chẳng hạn như chứng minh có thu nhập đều đặn, và lịch sử tín dụng tốt,...

Bởi mobile home là tài sản (giống như một chiếc xe hơi) chứ không phải bất động sản, vì thế ngân hàng phải “nắm đằng cán” khi cho vay, đề phòng người vay không thể trả được nợ.

Trúc Linh/Người Việt
Nguồn: nguoi-viet.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân