TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Pinot Noir - vang đỏ của nàng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Pinot Noir - vang đỏ của nàng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Sat Feb 03, 2018 12:18 am    Tiêu đề: Pinot Noir - vang đỏ của nàng

Pinot Noir - vang đỏ của nàng


Que c’est beau! Phải đấy, nếu nói về Pinot Noir, nàng thơ đỏng đảnh của dòng vang đỏ. Trong các dòng rượu đỏ phổ biến như Merlot, Syrah, Cabernet Sauvignon hay Grenache thì Pinot Noir là dòng rượu thanh nhã và ít chát hơn các dòng rượu đỏ kể trên do đó được phái yếu ưa thích. Ấy nên mà người ta đã ví rằng uống rượu Pinot Noir được ví như một quý cô đầy nhục cảm nhưng thanh nhã như một cánh bướm khó nắm bắt. Nó là dòng rượu ưa thích của người sành điệu món ăn vì Pinot Noir là loại rượu được cho là rất thân thiện với đồ ăn. Trong thời kỳ của đạo luật cấm rượu 1920 ở Mỹ thì Pinot Noir vẫn được sản xuất như là rượu thánh dành cho nhà thờ, nó là dòng rượu ưa thích của giới quý tộc thời Trung cổ và cũng là một loại rượu được Napoleon Bonaparte ưa chuộng.



Pinot Noir có nghĩa là thông đen, vì nho Pinot có màu đen và kết thành chùm chặt hình chóp nón như trái thông nên nó đã ra đời với cái tên như vậy.

Nho Pinot Noir với vỏ mỏng, lại kết chùm chặt nên rất dễ bệnh. Chỉ có những người có đam mê thực sự với rượu nho Pinot Noir mới chịu trồng loại này, vì Pinot Noir đòi hòi sự chăm sóc thường trực, từ trồng trọt tới ủ lên men. Vì như chăm sóc bóng râm phải tỉ mỉ, việc hái nho Pinot Noir cũng phải hái bằng tay trong khí trời mát lạnh, và cũng không để xước xát vì không thì quá trình ủ rượu sẽ không đồng đều cho một mẻ khiến cho phẩm chất rượu vang Pinot Noir giảm xuống.



Một loại nho được ví là đỏng đảnh vậy nhưng Pinot Noir lại đòi hỏi sự khắc nghiệt đôi chút, chút lạnh, chút sương giá, đất khoáng dốc hơi cằn để rễ đâm sâu lấy được phần tinh yếu của đất trời. Nho Pinot Noir lại có phẩm chất tốt khi chỉ ra chùm thưa, nếu mật độ dày quá thì nho Pinot Noir lại thường được dùng làm rượu Champagne cùng với Chardonnay. Nhạy cảm với cả việc trồng hái và lên men, khó tính và khó yêu chiều nên có tay sommelier đã ví là Chúa tạo ra Cabernet Sauvignon còn Quỷ thì tạo ra Pinot Noir! Haha!

Pinot Noir được trồng trong xứ lạnh, có độ cồn vừa phải chỉ chừng 12 tới 12.5 độ, vỏ mỏng nên chất chát tanin cũng ít hơn các dòng nho đỏ khác. Nó đặc biệt được phái yếu ưa thích vì là dòng rượu light-bodied tới medium-bodied nên thanh nhã và dịu hơn Cabernet Sauvignon hay Syrah. Màu của Pinot Noir đỏ thanh lợt chứ không đặc màu mực đỏ như các dòng Cab hay Syrah, nghiêng ly là Pinot Noir gần như có thể nhìn xuyên qua màn sương đỏ.



Mùi aroma và mùi nền bouquet thường ẩn chìm hơn nên ly uống Pinot Noir có phần chén rất bầu chứ không như ly Cabernet Sauvignon, mà ta vẫn hay quen nói là ly Burgundy dành cho Pinot Noir và ly Bordeaux dành cho Cabernet Sauvignon. Ý nhị và bùng nổ như người đàn bà, cách cầm ly rượu Pinot Noir khi nâng ly cũng được chú ý hơn, cầm ly bằng tay trái và lắc ly Burgundy về phía trái tim. Khi cầm thì cũng chỉ cầm phần chân ly chứ không cầm vào chén vì nhiệt trong bàn tay sẽ truyền vào trong rượu, làm cồn trong rượu ấm lên và phá vỡ kết cấu của Pinot Noir.


Rượu Pinot Noir và thịt vịt quay


Rượu Pinot Noir thân thiện với đồ ăn nên có thể dùng nó với các dòng thịt trắng như thịt heo, thịt bê, thịt gà hay với các dòng cá biển như cá hồi.

Nấm Mèo

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân