TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chùa Vĩnh Nghiêm
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chùa Vĩnh Nghiêm

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9550

Bài gửiGửi: Thu Feb 01, 2018 12:49 am    Tiêu đề: Chùa Vĩnh Nghiêm
Tác Giả: Trang Nguyên

Chùa Vĩnh Nghiêm

Chùa Vĩnh Nghiêm xây xong năm 1971


Theo sau Chùa Xá Lợi, nổi bật chính trong việc thay đổi kiểu mẫu kiến trúc của các công trình tôn giáo truyền thống là Chùa Vĩnh Nghiêm. Chùa nằm tại trung tâm quận 3 trên đường Công Lý (Nam Kỳ Khởi Nghĩa hiện nay), cửa ngõ đi vào phi trường Tân Sơn Nhất có một ý nghĩa nhất định trong việc chỉnh trang thành phố Sài Gòn sau thời kỳ quy hoạch của người Pháp trước đó nhiều thập kỷ. Chùa Vĩnh Nghiêm xây dựng bằng bê tông cốt thép do kiến trúc sư danh tiếng Nguyễn Bá Lăng thiết kế trên một mảnh đất rộng rãi để khách thập phương thuận tiện chiêm bái.

Xin dừng một chút nói về chùa, danh tiếng Kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng được biết đến với nhiều công trình trùng tu và xây mới chánh yếu là các chùa chiền tại Việt Nam. Ông tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương di cư vào Nam, theo học Trường Cao đẳng Kiến trúc ở Ðà Lạt và sau đó là Sài Gòn. Trước đó, ông từng làm việc cho Sở Bảo tồn Cổ tích quốc gia tại Hà Nội, sau khi vào Nam vừa đi làm vừa tiếp tục theo đuổi ngành kiến trúc, làm việc tại Viện Khảo cổ Sài Gòn chuyên về kiến trúc và mỹ thuật cổ truyền cho đến 1974, rời Sài Gòn định cư tại Pháp. Có thể điểm qua những công trình tiêu biểu của ông như sau:

Trùng tu Trấn Ba Ðình ở Ðền Ngọc Sơn và tu sửa Ðền Lý Quốc Sư (hợp tác với Kiến trúc sư Nguyễn Gia Ðức) ; Tu sửa Ðền Tú Uyên, đền Voi Phục và đền Quan Thánh ở Hà Nội; Dựng lại cầu Thê Húc năm 1953; Lập họa đồ và trùng tu Chùa Một Cột sau khi Liên Hoa Ðài bị phá sập năm 1954.


Tháp Quan Âm của chùa Vĩnh Nghiêm cao 7 tầng nhìn từ đường Công Lý


Trong giai đoạn từ 1955-1975: xây dựng Chùa Xá Lợi năm 1958; Xây đền thờ và Bảo tàng Kalong Chàm ở Phan Rí năm 1960; Chùa Vĩnh Nghiêm, Sài Gòn 1964-1971; Chùa An Quốc trong Cư xá sĩ quan Chí Hòa, Sài Gòn năm 1972-1975; Viện Ðại học Vạn Hạnh; Thiết kế trùng tu Ðền thờ Nguyễn Huỳnh Ðức ở thị xã Tân An; Nới rộng thêm Bảo tàng Quốc gia Việt Nam ở Sài Gòn (nay là Bảo tàng Lịch sử Việt Nam), Viện Bảo tàng Huế và Bảo tàng Chàm ở Ðà Nẵng; miếu Bà Chúa Xứ trên núi Sam, Châu Ðốc năm 1973-1975 hợp tác với Kiến trúc sư Huỳnh Kim Mãng. Công trình miếu Bà Chúa Xứ là công trình cuối cùng của ông tại miền Nam mà ông không ở lại dự lễ khánh thành khi biết cục diện chiến trường thay đổi, ông cùng gia đình di cư sang Pháp trước khi miền Nam bị mất.

Giai đoạn sau 1975: Chùa Quan Âm tại Paris (Champigny sur Marne), Pháp; Chùa Tịnh Tâm tại Sèvres, ngoại ô Paris; Liên Hoa đài ở Làng Mai tại Pháp; Việt Nam Phật quốc tự, Bồ Ðề Ðạo Tràng, Lâm Tỳ Ni tại Ấn Ðộ.


Tháp chuông chùa Vĩnh Nghiêm


Như trên đã nói, việc xây dựng Chùa Vĩnh Nghiêm có một ý nghĩa lớn về chỉnh trang đô thị cũng như góp phần phát triển Phật giáo tại Sài Gòn. Quy hoạch đô thị Sài Gòn của Pháp trước đó, chú trọng nhiều đến các công trình Công giáo. Một trong những công trình tôn giáo có từ thời Pháp bước chân vào Sài Gòn, rồi sau đó mở rộng kiến tạo đô thị tại trung tâm quận Nhất là Nhà thờ Ðức Bà trở thành trung tâm Sài Gòn, bao quanh bởi các công sở quan trọng. Ðể cân bằng các công trình tôn giáo và chỉnh trang đô thị Sài Gòn sau khi Pháp rút quân khỏi Việt Nam, chính quyền đương thời bắt đầu nghĩ đến dành một mảnh đất rất lớn xây cất Việt Nam Quốc Tự trên đường Trần Quốc Toản thuộc quận 10. Mặc dầu, quận 10 được xem là nội đô nhưng khu trung tâm đô thị sầm uất nhất là quận Nhất và quận Ba. Ðất công tại quận Nhất không còn, nhà cửa mọc lên san sát và nhất là không thể phá vỡ quy hoạch đã hình thành trước đó. Lúc đó, Chủ tịch Uỷ ban Hành pháp Trung ương là tướng Nguyễn Cao Kỳ đã ủng hộ Nha Kiến Thiết đô thành Sài Gòn thiết lập đồ án xây Chùa Vĩnh Nghiêm, giao cho Kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng phụ trách.

Về mặt kiến trúc, Kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng được nhắc đến là người đầu tiên dùng vật liệu hiện đại bê tông để thực hiện một công trình mang dáng nét kiến trúc truyền thống Việt Nam. Ðây cũng được xem là công trình đầu tay và cũng nổi bật nhất, giá trị nhất, tiêu biểu nhất của ông. Công trình này xây dựng từ năm 1964 đến năm 1971 mới xong phần chánh yếu: Phật Ðiện, tòa Bảo Tháp và Tam quan. Ðây là ngôi chùa lớn nhất ở Sài Gòn, khuôn viên trên 6000 mét vuông. Còn về mặt hình thành nên chùa là do sự ủng hộ mạnh mẽ của tướng Nguyễn Cao Kỳ, cho nên sau khi ông Kỳ mất, chùa đặt di ảnh của ông lên trang thờ nhang khói hằng ngày tại một khu riêng biệt trong chùa để ghi nhớ công lao.

Sở dĩ chùa mang tên Vĩnh Nghiêm nguyên do là ngày xưa từ thời nhà Trần ở tỉnh Bắc Giang ngoài Bắc đã hình thành một Tùng lâm viện (tức Chùa Vĩnh Nghiêm). Bao quanh chùa là ngã ba sông, phía Lục Ðầu Giang – Kiếp Bạc có cửa ngõ đi vào rừng núi Yên Tử. Một tấm bia chùa dựng lên viết: “Ðức Tổ Ðiều Ngự (tức Trần Nhân Tông) khi mở Tùng Lâm này, mở cả chợ chùa. Các vị vương thân quốc thích và khách thập phương đã phát tâm tậu nhiều ruộng cúng cho chùa, gồm cả ruộng trong xã và ruộng ở các hạt khác nữa”. Trải qua nhiều đời trụ trì, chùa vẫn tồn tại đến ngày nay.


Tháp đá nơi thờ Hòa thượng trụ trì Thích Thanh Kiểm đời thứ hai của chùa Vĩnh Nghiêm


Hiệp định Genève 1954 chia cắt hai miền, một số nhà sư miền Bắc di cư vào Nam trong đó có Hòa thượng Thích Tâm Giác, Thích Thanh Kiểm và các tăng ni mong muốn có một chùa Vĩnh Nghiêm mới trên đất Sài Gòn để làm nơi tu hành truyền bá Phật Pháp. Chùa Vĩnh Nghiêm được xây dựng đáp ứng nguyện vọng của các tăng ni. Hòa Thượng Thích Tâm Giác lên làm trụ trì đời đầu đến năm 1973 thì viên tịch trao lại chức trụ trì đời thứ hai cho Hòa thượng Thích Thanh Kiểm. Chùa Vĩnh Nghiêm trong giai đoạn này đã hoàn thành đầy đủ các công trình xứng đáng là một trong những ngôi chùa lớn nhất Sài Gòn. Tăng ni Phật tử tu hành càng đông, thu hút khách thập phương hằng ngày đến viếng thăm chiêm bái.

Ðiểm nổi bật của Chùa Vĩnh Nghiêm là ngôi tháp bảy tầng còn gọi là Tháp Quán Thế Âm, cao 40 mét mái cong tao nhã nằm bên trái chánh điện, thu hút chú ý từ xa của du khách đi từ hai hướng. Tháp này được xây trước 1975, sau này trong khuôn viên chùa xây thêm những bảo tháp khác làm nơi thờ phụng các hòa thượng trụ trì viên tịch. Chẳng hạn tháp đá Vĩnh Nghiêm thờ Hòa thượng Thích Thanh Kiểm. Tháp được làm từ đá thiên nhiên cao 14 mét chia làm bảy tầng “thất cấp phù đồ”. Ðây là một ngôi tháp dựa theo mô hình tháp Bút ở Hà Nội. Tuy được xây sau này, các họa tiết có đồ nổi (dày) chạm khắc công phu, ngàn năm sau vẫn chưa mờ.

Kiến trúc chùa hình chữ công, gồm cổng tam quan mái ngói đỏ uốn cong và tòa nhà trung tâm. Tòa nhà trung tâm có hai tầng. Tầng trệt chia làm hai phần: phần ngoài là một sảnh rộng làm chỗ cho khách đến chùa nghỉ chân, ở đó có phòng đọc sách; phần trong chia thành giảng đường, văn phòng và các phòng của chư Tăng... Từ đây, có ba cầu thang rộng dẫn lên sân thượng phần ngoài và chánh điện phần trong. Góc bên phải sân thượng có gác chuông, bên trong treo quả Ðại hồng chung đường kính 1.8 mét do phật tử dòng Tào Ðộng ở Nhật Bản tặng năm 1969 để cầu nguyện cho Việt Nam sớm hòa bình. Phần trong chánh điện to rộng cửa cao để lấy ánh sáng, nền cao hơn sân thượng, có tam cấp.


Chánh điện chùa Vĩnh Nghiêm và cổng tam quan


Chánh điện có kiến trúc kiểu chùa cổ miền Bắc với góc mái uốn cong chồng diêm 2 lớp. Chính giữa nóc Phật điện gắn bánh xe pháp luân, các góc gắn hình đầu phượng. Phật điện gồm Nhà Bái điện thờ Phật Thích Ca (ở giữa), Bồ Tát Văn Thù (bên trái) chủ về chân lý và Bồ Tát Phổ Hiền (bên phải) biểu thị cho trí tuệ. Nhà Bản điện thờ Phật A Di Ðà và nhà Ðịa Tạng đường thờ Ðịa Tạng Bồ Tát.

Bái điện là nơi thờ Phật nguy nga với không gian rất rộng. Các cột, rui mè và mái ngói đều được đúc bằng bê-tông cốt sắt. Ở hai phía hàng hiên, mỗi bên có một pho tượng Kim Cương bằng đồng khá lớn. Những công trình chạm khắc gỗ gồm bao lam tứ linh, bao lam cửu long và đặc biệt các phù điêu chạm khắc các ngôi chùa danh tiếng ở trong nước và một số nước châu Á. Những công trình này đều có giá trị cao về mặt nghệ thuật điêu khắc gỗ.

Tất cả các công trình chính của chùa đến nay vẫn bền chắc và có thêm vài tòa bảo tháp mới xây sau này. Riêng cổng tam quan chùa được dời đi do mở rộng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa hồi năm 2005. Nhà chùa muốn giữ lại hiện trạng nguyên thủy của cổng tam quan nặng 120 tấn này không muốn phá bỏ xây mới. Cuộc di chuyển cổng tam quan thành công do nhóm thi công của ông Nguyễn Cẩm Lũy thực hiện.

Trang Nguyên

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân