TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Salo: mỡ heo sống muối của dân Ukraina
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Salo: mỡ heo sống muối của dân Ukraina

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Wed Jan 31, 2018 12:43 am    Tiêu đề: Salo: mỡ heo sống muối của dân Ukraina

Salo: mỡ heo sống muối của dân Ukraina


Ðông Âu, mảnh đất của người Slav. Người phương Tây thắc mắc làm sao ngồi xổm như người Slav, uống Vodka như người Slav, ăn trứng cá như người Slav... Ðó gần như xa lạ với thế giới Tây phương và một trong những món ăn mà khiến người ngoài thế giới Slav “thấy ghê ghê” là món salo. Vậy salo là gì? Ðó chính là món mỡ heo sống muối của người Nga và Ukraina.

Ðã từng có sự hồi sinh về mỡ heo trong thế giới ăn uống. Một phần nhờ những kiến thức khoa học hiện đại mà người ta biết rằng mỡ heo tốt hơn bơ vì ít chất béo bão hòa và cholesterol hơn bơ, và mỡ heo mà không chứa chất bảo quản bằng hydro hóa thì không có trans fat như các loại dầu ăn thực vật tinh luyện.



Mỡ heo từng bị đẩy xuống là món của thứ dân rồi lại hồi sinh. Ðiều đó khiến cho nhiều người ngạc nhiên, nhưng nó chẳng bao giờ là vấn đề ở vùng đất Nga Sô xa xôi. Từ xưa tới nay, món mỡ heo vẫn dành được sự tôn trọng nhất mực của người dân xứ này. Salo là mỡ heo sống được lên men bằng cách muối hay đôi khi là hun khói gác bếp.

Trong con heo có ba loại mỡ là mỡ sa, mỡ lưng và mỡ chài. Thường mỡ chài chỉ hay được bọc các loại thịt hay xúc xích để nướng, hầm. Nhưng salo phải tuyệt đối là dùng mỡ lưng, chỉ mỡ lưng heo mà thôi và tốt nhất là càng ít phần thịt xen vào giữa hai lớp mỡ lưng càng tốt.

Miếng salo được cho là tuyệt hảo khi nó phải dày cỡ tới 5-6 ngón tay. Ngày xưa khi hương liệu còn hiếm thì miếng salo chủ yếu được muối với muối và những gia vị hiếm hoi có sẵn, theo truyền thống thì chỉ có muối, tỏi hay hành. Ðôi khi nếu sang hơn như tiêu từ Ấn Ðộ hay cỏ xạ hương từ Ðịa Trung Hải. Giờ đây ở Ukraina hay Nga thì miếng salo còn được ướp với các gia vị đa dạng hơn. Nhưng tinh thần nguyên bản vẫn là với tỏi hay hành, khía vào miếng mỡ mà nhét vào, miếng salo lớn thì dùng dao cắt ra bọc muối. Sau đó salo được để trong phòng lạnh và tối, tuyệt nhiên không cho ra ngoài ánh sáng. Nó cũng không được ủ quá lâu vì lúc đó salo sẽ có vị đắng do quá trình oxy hóa.



Salo thường được ăn trực tiếp với những thứ như bánh mì, kèm với đồ muối như tỏi, hành, dưa chuột và thường được trôi cùng với một shot vodka. Salo còn có thể nấu hầm hay chiên như các món bình thường khác và tất nhiên vì là mỡ sống, salo có thể thay thế dầu ăn một cách hoàn hảo. Người mới ăn có thể thấy chưa quen và “ ghê ghê” nhưng Salo muối là món người Ukraina rất ghiền. Salo thậm chí được nhai nguyên miếng để chữa đau răng hay đun chảy hòa với nước ấm để chữa viêm phế quản.



Món ăn này ngon và ngọt ngậy nhất khi để lạnh tới frozen. Vì nó không bị nấu chín nên salo còn chứa rất nhiều vitamin A, B, D và E. Và với những ai đã từng biết tới chocolate Nga thì hẳn biết vị béo của nó hơi khác các loại chocolate Tây Âu, một phần bơ cacao đã được thay thế bằng mỡ heo, và ở Ukraina có một loại “Snickers” riêng biệt, không phải của hãng Mars mà là loại chocolate bọc bên ngoài bằng salo. Salo có thể dễ dàng tìm kiếm trong các siêu thị thực phẩm của Nga. Và nếu tủ lạnh trong nhà mà có thêm món salo bên cạnh bơ đậu phộng, Nutella hay các loại bơ, phô mai khác dùng kèm bánh mì thì thật phong phú. Có thể với salo thì một tiệm bánh mì Việt sẽ cho ra một kiểu bánh mì thịt mới nào chăng?

Nấm Mèo

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân