TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chùa Xá Lợi
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chùa Xá Lợi

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Tue Jan 30, 2018 12:48 am    Tiêu đề: Chùa Xá Lợi
Tác Giả: Trang Nguyên

Chùa Xá Lợi

SAIGON 1966 - Cổng chính Chùa Xá Lợi trên đường Bà Huyện Thanh Quan


Chùa Xá Lợi là một trong số ít ngôi chùa xây vào khoảng giữa thế kỷ 20, khởi công năm 1956 đến 1958 làm lễ khánh thành. Thời điểm này, về mặt kiến trúc xây dựng ở Sài Gòn bùng nổ kiểu tân thời, với nhà cửa có mặt tiền vách tô đá rửa. Chùa Xá Lợi cũng vậy, vách tường bao quanh chính điện tô đá rửa màu vàng nhạt, khác hẳn những ngôi chùa ở Sài Gòn ngày trước. Tất nhiên sắc thái truyền thống của chùa vẫn được giữ gìn nhưng không gian bên trong thông thoáng hơn.


Bên trong chánh điện duy nhất chỉ có tượng Phật Thích Ca


Hai kiến trúc sư Ðỗ Bá Vinh và Trần Văn Ðường là người thực hiện đồ án, còn hai kỹ sư Lê Văn Hổ và Trương Ðăng Khoa thực hiện xây dựng công trình. Chùa Xá Lợi xây dựng bằng bê tông cốt thép gồm ba công trình chính: Chánh điện kết hợp với hội trường hai tầng, tầng trên là chánh điện, tầng dưới làm hội trường dùng để hội họp và giảng dạy Phật Pháp. Trong chính điện chỉ đặt duy nhất một tượng Phật Thích Ca ngồi trên bệ thờ, tượng do Trường Mỹ Nghệ Biên Hoà đắp bằng bột đá nguyên thủy màu hồng, sau này được sơn son thếp vàng. Chung quanh chánh điện phía trên vách tường trang trí bằng những bức tranh do hoạ sĩ Nguyễn Văn Long vẽ đời sống Phật Thích Ca từ lúc sinh ra cho đến khi nhập Niết Bàn. Bên trái là một khu nhà dùng làm thư viện, văn phòng, phòng ăn, phòng tăng ni và nhà vãng sanh. Bên trái cổng Tam quan là ngôi tháp chuông 7 tầng cao 37 mét, xây xong năm 1961 dưới sự chứng kiến của Hoà thượng Thích Thiện Chiếu.


SAIGON 1963 - Mặt trước Chùa Xá Lợi ngó ra đường Bà Huyện Thanh Quan - Photo by Larry Burrows


Cổng chính của chùa mở ra đường Bà Huyện Thanh Quan, đối diện bên kia đường là trường Nữ trung học Gia Long. Do đó quanh chùa từ đường Ngô Thời Nhiệm kéo dài gần đến cổng chùa, trở thành địa điểm bán chè nước đá, sâm bổ lượng, bò bía, bột chiên hấp dẫn mấy cô nữ sinh tan học và khách qua đường thích ăn vặt lại được thư thái dưới khung cảnh thanh tịnh giữa những tàn cây cổ thụ cao su tỏa bóng mát. Nhưng khung cảnh thanh tịnh thật sự ít người ghé đến, đó là con đường cụt nhỏ mang tên Lê Văn Thạnh (sau này gọi là Sư Thiện Chiếu thông với đường Nguyễn Thông) bên cổng phụ trong sân chùa có một cây bồ đề to lớn do đạo hữu Trần Khoan Hậu lấy giống ở Colombo đem về trồng thay thế cho cây bồ đề của Ðại đức Narada mang từ Ấn Ðộ tặng chùa Phước Hoà hồi năm 1953 (bứng về trồng tại chùa Xá Lợi sau khi khánh thành chùa một thời gian ngắn thì chết).

Chùa Xá Lợi không đơn thuần là một ngôi chùa mà là nơi làm việc của Hội Phật học Nam Việt. Khi còn sơ khai trụ sở của hội đặt tại chùa Phước Hoà ở khu Bàn Cờ. Ðến năm 1955, Hội Phật học Nam Việt thương lượng và được Câu lạc bộ Ðông Dương nhượng lại cho phần đất rộng 2500m vuông để xây chùa với số tiền tượng trưng một đồng bạc Việt Nam. Ðồng thời Hội cũng được chính phủ ký giấy cho phép mở cuộc lạc quyên. Kết quả thu được hơn 3 triệu đồng, trong khi theo tính toán công trình xây Chùa Xá Lợi lên đến 7 triệu đồng. Số tiền còn thiếu Hội Phật học phải mở thêm nhiều cuộc lạc quyên sau đó và nhờ sự giúp đỡ của các mạnh thường quân đạo hữu để hoàn thành. Do đó, một số hạng mục trang trí nội thất và cảnh quan của chùa phải kéo dài đến qua những năm đầu thập niên 1960 mới hoàn thiện mỹ mãn.



Sở dĩ chùa có tên Xá Lợi do chùa xứng đáng được chọn làm nơi thờ phụng ngọc Xá Lợi Di bảo Thế Tôn. Tuệ Minh Ðạo Nguyễn Ðức Can viết trong phần khảo luận Tôn giáo và Dân tộc về lịch sử và quá trình phụng thỉnh Xá Lợi tại Sài Gòn như sau:

Năm 1952, phái đoàn Phật Giáo Tích Lan (Sri-lanka) đi dự phiên họp lần thứ hai của hội Phật Giáo Thế giới (World fellowship of Buddhists), tổ chức tại Tokyo – Nhật Bản, có phụng thỉnh theo một viên ngọc Xá Lợi của Ðức Phật để tặng cho Phật Giáo Phù Tang. Phái đoàn đáp tàu La Marseillaise phải ghé bến Saigon 24 giờ. Tiến sĩ Malalasekera, chủ tịch hội Phật giáo Thế giới, đánh điện cho Hội Phật học Nam Việt tổ chức cung nghinh Xá Lợi lên bờ cho công chúng chiêm bái trong thời gian tàu ghé vào Sài Gòn.

Ðược sự ủy nhiệm của Thượng tọa Tố Liên, đại diện của Hội Phật giáo Thế giới tại Việt Nam và các tập đoàn trong Tổng hội Phật giáo Việt Nam ủy nhiệm, Hội Phật học Nam Việt đứng ra tổ chức một ủy ban liên phái gồm 11 đoàn thể cung nghinh Xá Lợi, số lượng tham dự lên đến nửa triệu người (phỏng ước của báo chí) làm cho nhà cầm quyền Việt Pháp lúc bấy giờ phải kinh ngạc trước tiềm lực tinh thần của Phật Giáo.


Tòa tháp chuông 7 tầng của Chùa Xá Lợi


Xá Lợi được cung nghinh trên một kiệu hoa kết hình Bạch Tượng, từ bến nhà rồng của hãng Messageries Maritimes về “nhà kiếng” (trụ sở Tổng Liên Ðoàn Lao Công Việt Nam) do dân chúng thấy toà nhà có nhiều cửa sổ kiếng, được trang trí làm nơi thờ tạm để lấy chỗ rộng rãi cho công chúng đến chiêm bái. Từ 11 giờ trưa đến 3 giờ sáng hôm sau, thiện nam tín nữ nối gót nhau đến dâng hương đảnh lễ không lúc nào dứt. Ðến 5 giờ sáng, 11 tập đoàn họp trở lại để phụng thỉnh Xá Lợi xuống tàu đi đến Nhật Bản.

Với sự tha thiết của tín đồ Phật Giáo Việt Nam như thế, sang năm sau (1953) Ðại đức Narada Maha Thera, tọa chủ chùa Vajirarama ở Tích Lan sang Việt Nam, phụng thỉnh theo 3 viên Xá Lợi và 3 cây Bồ Ðề con, để dâng cúng cho 3 nơi: Phật giáo Nguyên Thủy (chùa Kỳ Viên), Phật giáo Bắc Tông và Phật giáo Cao Miên (theo lời tuyên bố của Ðại đức khi đến phi trường Tân Sơn Nhất).


Chùa Xá Lợi bên cổng phụ đường Lê Văn Thạnh


Sau cuộc phân chia Xá Lợi, phần của Phật Giáo Bắc Tông được Hội Phật Học cùng các đoàn thể bạn hợp sức cung nghinh ra nhà kiếng cho dân chúng chiêm bái 3 ngày, 3 đêm, và ngay tại đây, Ðại đức Narada làm lễ kính giao cho Ông Ưng An, khâm sai của Hoàng Thái Hậu. Ba ngày chiêm bái đã xong, một phái đoàn gồm có Ðại đức Narada, Ðại đức Bửu Chơn, Ông Ưng An, Ông Lê Văn Hoạch – Phó Thủ tướng kiêm Tổng trưởng thông tin của chính phủ Bảo Ðại, Ông Nguyễn Văn Hiếu – Hội trưởng hội Phật giáo Nguyên Thủy và đạo hữu Chánh Trí Mai-Thọ-Truyền, phụng thỉnh tháp vàng (do gia quyến ông Võ-Văn-Trọng ở Nam Vang cúng) lên Ban Mê Thuộc. Tại tư dinh, Bà Ðoan Huy-Hoàng thái hậu khăn áo chỉnh tề trong cảnh trầm hương nghi ngút quỳ tiếp ngọc báu.

Gần hai năm sau, Bà Từ Cung quyết định giao cho Tổng hội Phật giáo Việt Nam trách nhiệm phụng thờ ngọc Xá Lợi. Tổng hội xét công lao của Hội Phật học Nam Việt, đã ủy nhiệm cho Hội nhiệm vụ thờ phụng, lúc ấy trụ sở của Hội còn đặt tại chùa Phước Hòa ở khu Bàn Cờ, cũ kỹ và chật hẹp. Ðến năm 1955, Hội Phật học Nam Việt quyết định xây dựng chùa Xá Lợi, để có nơi xứng đáng phụng thờ Di Bảo Ðức Thế Tôn và đủ chỗ cho thiện tín đến lễ Phật chiêm bái Xá Lợi.

Trang Nguyên

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân