TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cơ thể sau một đêm thiếu ngủ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cơ thể sau một đêm thiếu ngủ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9550

Bài gửiGửi: Thu Jan 25, 2018 12:32 am    Tiêu đề: Cơ thể sau một đêm thiếu ngủ

Cơ thể sau một đêm thiếu ngủ


Thiếu ngủ là chuyện phổ biến hiện nay và được coi là một dịch bệnh, theo CDC (Trung tâm Phòng, Chống Bệnh). Nhưng ngủ bao nhiêu là đủ? Các nhà nghiên cứu nay đã có câu trả lời: Người trưởng thành ít nhất phải ngủ 7 giờ một ngày mới được khỏe mạnh.

Cái khó là gần 30% số người trưởng thành ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm, cũng theo CDC. Nhưng bạn có biết chuyện gì xảy ra trong cơ thể nếu bạn chỉ ngủ ít như thế?



Khả năng trí tuệ

Điều quan trọng cần nhớ: giấc ngủ là một tác dụng của não bộ. Khi không ngủ đủ là có hậu quả trên trí óc ngay: từ khó tập trung, khó quyết định, đến nhức đầu, phải vật lộn mới nhớ được công chuyện, tất cả đều ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân (như quên mất ngày sinh nhật của người thân) và nghề nghiệp (ngây người giữa lúc sếp đang thuyết trình).



Phản xạ

Khả năng phản ứng nhanh nhạy cũng khựng lại, nên dễ mắc lầm lỗi: lúc đầu mất tốc độ, rồi mất độ chính xác. Do đó, thiếu ngủ mà lái xe cũng nguy hiểm như lái xe khi say rượu.



Tâm trạng

Đừng quên hậu quả về tâm tính: Khả năng điều hòa và kiểm soát các xúc cảm, cũng như đương đầu với thay đổi, đều bị ảnh hưởng. Ngủ ít hơn 5 giờ một đêm có thể dễ làm cho bạn cảm thấy bị stress, buồn bã, tức giận.



Tim

Một cuộc nghiên cứu với 3 ngàn người tuổi trên 45 cho thấy ai chỉ ngủ dưới 6 giờ một đêm dễ có nguy cơ bị heart attack cao gấp đôi so với những người ngủ từ 6 đến 8 giờ mỗi đêm. Họ còn bị suy tim vì sung huyết (congestive heart failure) hơn tới 1.6 lần, cũng như huyết áp tăng.



Mức đường trong máu

Lượng đường trong máu cũng bị ảnh hưởng vì thiếu ngủ. Người khỏe mạnh chỉ ngủ 4 giờ một đêm trong 6 đêm liền cho thấy mức tiêu dụng đường (glucose) bị mất quân bình. Đó là một trạng tiền tiểu đường (prediabetic condition).



Hệ thống miễn nhiễm

Ai bị cảm lạnh sau những đêm mất ngủ đều biết thiếu ngủ làm hệ thống miễn nhiễm bị yếu đi. Người chỉ ngủ 6 giờ hoặc ít hơn một đêm dễ cảm lạnh khi gặp virus hơn những người ngủ 7 giờ một đêm.



Biến dưỡng (metabolism)

Thiếu ngủ còn là lý do làm cho bạn có cảm tưởng chiếc quần jean bó sát người bạn như chật hơn. Hai giờ thiếu ngủ ban đêm không như thường lệ có thể làm chậm lại hệ thống biến dưỡng. Một cuộc nghiên cứu đăng trong Journal of Sleep Research cho thấy chỉ một đêm không ngủ đủ cũng làm tăng mức ghrelin – là hormone báo cho não bộ biết cơ thể đói, do đó bạn ăn nhiều hơn.



Diện mạo

Thiếu ngủ còn ảnh hưởng tới diện mạo. Một cuộc nghiên cứu năm 2013 trong tạp chí Sleep cho thấy người ta đánh giá hình chụp những người thiếu ngủ trông tệ hơn hình chụp cũng người đó lúc được ngủ nghỉ đủ: mắt đỏ hơn, dưới mắt có những quầng xám hơn, có nhiều vết nhăn hơn. Có người còn nói diện mạo trông còn buồn hơn nữa.



Cuộc sống lứa đôi

Thiếu ngủ còn có thể làm cho mối liên hệ vợ chồng bị xáo trộn. Theo nghiên cứu đăng trong Social Psychological and Personality Science năm 2013, các cặp vợ chồng không ngủ đủ có thể gặp khó khăn khi giải quyết các xung đột, và dễ gây lộn thường xuyên hơn.

Triệu Minh

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân