TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cổng vòm đá ở công viên quốc gia Arches, Utah
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cổng vòm đá ở công viên quốc gia Arches, Utah

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Thu Jan 25, 2018 12:31 am    Tiêu đề: Cổng vòm đá ở công viên quốc gia Arches, Utah

Cổng vòm đá ở công viên quốc gia Arches, Utah

Cổng vòm đá Turret Arch. (Hình: ATNT Tours & Travel)


Utah là tiểu bang có nhiều công viên quốc gia (National Park) nhất nước Mỹ. Ở đó, các điêu khắc tuyệt tác của thiên nhiên như các mái vòm đá, và nhiều hình thù kỳ dị khác đã giúp cho Utah trở thành tiểu bang có nhiều thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng trên thế giới.

Trong số các bảo vật thiên nhiên kể trên, phải nói đến cổng vòm đá nổi danh thế giới Delicate Arch nằm trong công viên quốc gia Arches (Arches National Park).



Nếu bạn là khách phương xa có dịp đến thăm “thành phố tội lỗi (Sin City) ” Las Vegas, sau khi đã “chán ngấy” hay quá “ê chề” với Sin City của Nevada, mời bạn hãy thử làm một chuyến du ngoạn đến Arches National Park xem sao!

Từ Las Vegas, bạn lái xe lên xa lộ 15 hướng Bắc, sau đó chuyển sang xa lộ 70 hướng Đông và sau cùng lấy Highway 191 về hướng Nam là đến công viên quốc gia nổi tiếng khắp thế giới này. Đường đi không đến nỗi “quá xa,” chỉ chừng 400 dặm (khoảng 650 cây số nếu tôi nhớ không lầm!). Nhưng trên đoạn đường đi này, bạn có thêm rất nhiều cơ hội thưởng ngoạn các thắng cảnh thiên nhiên đẹp nằm dọc theo hai bên đường.

Trước tiên, bạn sẽ đến thành phố Moab, một thành phố nhỏ nằm về phía cuối Đông Nam của tiểu bang Utah. Dân số ở đây chỉ khoảng hơn năm ngàn người nhưng Moab lại là một tọa điểm nghỉ đêm hết sức thuận lợi cho những du khách muốn đến du ngoạn hai công viên quốc gia gần đó là Arches và Canyonland National Park.


“Cổng mái vòm đá Landscape Arch” mỏng manh trong Devil’s Garden. (Hình: ATNT Tours & Travel)


Khi vào du ngoạn Arches N.P, du khách phải đóng lệ phí vào cửa, có hiệu lực cho thời gian một tuần, có nghĩa bạn có thể lái xe ra vào công viên trong suốt một tuần mà không phải trả thêm tiền. Còn nếu bạn vào hàng cao niên, trên 62 tuổi, bạn chỉ cần trả một lần $10, sau đó, bạn trở thành “membership trọn đời,” không phải trả thêm tiền vào cửa của bất cứ National Park nào. (Nếu bạn đi chung một xe với gia đình thì cả gia đình bạn đều miễn phí tiền vào cửa).

Sau khi vào cổng, bạn cần phải ghé đến Trung Tâm Hướng Dẫn Du Khách (Visitor Center, cách đó không xa lắm) để xin bản đồ công viên, hỏi thăm thời tiết và các thông tin cần biết của khu vực trong ngày hôm đó. Họ sẽ cho bạn một số thông tin quan trọng về thời tiết và gợi ý bạn nên đi chỗ nào trước, chỗ nào sau, chỗ nào đáng đi tùy theo thì giờ của bạn. Nếu bạn muốn đi thăm đầy đủ các thắng cảnh trong đây, bạn cần ít nhất hai ngày với điều kiện đôi chân của bạn “còn tốt.”

Arches National Park tương đối khá lớn, rộng gần 31,000 hécta, có nhiều tác phẩm kiến trúc nghệ thuật được thiên nhiên tạo dựng trong vùng đất sa mạc phía Nam tiểu bang Utah với hơn 2,000 vòm cổng đá sa thạch và hàng trăm tảng đá hình thù kỳ dị, rất lạ mắt.

Trên danh sách xếp hạng 10 cổng đá vòm nổi tiếng thế giới thì đã có đến bảy cổng đá vòm thuộc về tiểu bang Utah. Và trong số bảy cổng đá vòm ở Utah thì có đến bốn cổng đá vòm hiện diện ở Arches National Park.


Vòm đá North-South Window Arches có hình dáng giống chim đại bàng đang bay đáp xuống. (Hình: ATNT Tours & Travel)


Các cổng đá vòm đó gồm Delicate Arch, Landscape Arch, North Window – South Window Arch – Turret Arch, và Double Arch. Bạn chỉ cần đến thưởng ngoạn các hình tượng đá thiên nhiên tại Arches National Park trên không thôi thì cũng đã không uổng công đi đoạn đường dài đến du ngoạn Utah.

Đứng đầu danh sách các tác phẩm thiên nhiên tuyệt mỹ đó, cổng vòm đá Delicate Arch đã được ưu ái phong tặng mỹ danh là một điêu khắc cổng vòm sa thạch thiên nhiên hùng vĩ, kỳ ảo và diễm lệ nhất thế giới. Đây là một trong những thắng cảnh kỳ quan chính của Utah được thế giới biết đến và được xem là biểu tượng cho Arches National Park nói riêng và cho cả tiểu bang Utah nói chung.

Cổng đá vòm Delicate cao khoảng gần 20 thước, đứng riêng rẽ giữa “đồng bằng” đá, quả là một hình ảnh tuyệt đẹp. Muốn đến xem cổng đá vòm này, nếu bạn không có một chút “ý chí” thì rất dễ bỏ cuộc vì đoạn đường đi bộ từ nơi đậu xe đến cổng đá vòm Delicate Arch tương đối khá xa, gần 3 cây số cho một lượt vào hoặc ra, đường đồi cao, đá núi gập ghềnh. Người nào đi nhanh thì mất khoảng gần hai tiếng đồng hồ, bình thường mất khoảng ba tiếng, nghĩa là từ 4 cho đến 6 tiếng cho cả hai lượt đi vào và đi ra.

Trong một chuyến du ngoạn mùa Hè, tôi đã không có dịp đến tận chân cổng đá vòm Delicate Arch vì thời tiết rất nóng, một phần vì không có đủ thời giờ. Mùa Đông, tôi trở lại đây với tâm tư khao khát muốn in hình ảnh cổng vòm Delicate vào trí nhớ mình. Qua các thông tin và hình ảnh trên báo chí và video cho thấy sự mỏng manh của các cổng mái vòm đá kể trên, không một ai có thể biết được các tuyệt tác điêu khắc thiên nhiên đó còn tồn tại được bao lâu! Chúng có thể chia tay với nhân loại bất cứ lúc nào!


Cổng vòm đá Double Arch, kiến trúc tuyệt hảo của thiên nhiên.


Tôi nhớ đến lần chia tay với tảng đá Loch Ard Gorge ở Great Ocean Road, Victoria bên Úc. Mùa Thu, tôi tươi cười đứng chụp hình với Loch Ard. Qua mùa Xuân, tôi cảm nhận một điều gì khác lạ ở Loch Ard nhưng không nhớ rõ rệt. Về nhà, so sánh với tấm hình mùa Thu mới biết “cổng vòm” của Loch Aed đã tan vào biển cả. Hình như tạo vật trong thiên nhiên cũng có số phận mất còn, thời gian mất còn chưa được một sát na, đâu khác gì số phận con người!

Hành trình đến Arches National Park tương đối mệt, nhưng công lao khó nhọc của bạn sẽ được đền bù xứng đáng khi bạn tận mắt chứng kiến vẻ đẹp thanh thoát, hùng vĩ của Delicate Arch và không gian tuyệt vời vây quanh cổng đá vòm này. Giữa các đoạn đường phẳng của triền dốc núi, mái vòm Delicate Arch đứng uy nghi, lẫm liệt, giữa núi và vực thẳm. Càng ngắm nhìn, tôi càng cảm nhận được sự thách đố của cổng vòm Delicate như muốn đương đầu với thời gian và đứng ngạo nghễ bên cạnh bờ vực thẳm!

Dưới chân cổng vòm Delicate là một thung lũng đá đỏ, độ sâu có đến 40 thước và bề mặt trơn nhẵn, càng làm tăng thêm nét hùng vĩ của Delicate Arch.

Gặp ngày mùa Đông trời nắng đẹp, gió có đôi chút lạnh nhưng hình ảnh tuyệt mỹ của cổng vòm đã khiến du khách quên đi bao mệt nhọc đường trường.

Tôi đi lần đến, đứng dưới chân cổng vòm, hít thở bầu không khí bao la của núi đồi lẫn vực thẳm, tâm tư cảm nhận một không gian hùng vĩ của thiên nhiên so với sự nhỏ bé của con người. Thật tiếc cho những ai đã đến đây nhưng đành bỏ cuộc, không có dịp đối diện thưởng ngoạn nét tuyệt mỹ của cổng vòm Delicate Arch.


Cổng đá vòm Delicate Arch tại Arches National Park, tiểu bang Utah. (Hình: ATNT Tours & Travel)


Tuy nhiên, nếu bạn không đủ thì giờ hay không đủ sức đi đoạn đường nói trên, tôi đề nghị bạn hãy đến Delicate Arch Upper Viewpoint. Tuy bạn vẫn phải đi lên cao một đoạn đường, nhưng từ đây, bạn có thể chiêm ngắm toàn cảnh Delicate Arch dù có hơi xa.

Hình ảnh của Delicate Arch đã được tiểu bang Utah chọn đưa vào đời sống tinh thần của người dân tiểu bang. Cổng vòm Delicate Arch được chọn là biểu tượng của Utah, hình ảnh cổng vòm được in trên bảng số xe của tiểu bang.

Năm 2002, ngọn đuốc Thế Vận Hội Mùa Đông (Winter Olympics) được rước chạy dưới cổng vòm Delicate. Người ta đã tâm linh hóa cổng vòm Delicate Arch. Ngoài ra hình ảnh của các thắng cảnh như Landscape Arch, North Window – South Window Arch – Turret Arch, và Double Arch đều gợi lên trong tâm tư du khách những xao động rất lạ, cảm giác về thiên nhiên – tạo hóa – thẩm mỹ – vô thường như bao phủ lấy người du khách.



Arches National Park còn rất nhiều kiến trúc thiên nhiên để thưởng ngoạn. Bạn có chụp hay quay vào ống kính bao nhiêu hình ảnh cũng không đủ nói lên hết được nét đẹp của công viên quốc gia Arches National Park.

Có đến tận nơi, nhìn tận mắt các tuyệt tác thiên nhiên đó, có lẽ bạn mới thấy lòng cảm khái giữa tâm tư và thiên nhiên, không còn diễn tả bằng ngôn ngữ nữa, có chăng là thứ ngôn ngữ vô âm của tràn trề cảm xúc. Chính trong thinh lặng thẳm sâu và chan chứa của đất trời và của tâm hồn bạn lúc đó mà sự thể nhập chính bạn vào thiên nhiên trọn vẹn nhất.

Trần Nguyên Thắng
ATNT Tours & Travel

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân