TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cách thử máu mới có thể phát giác sớm bệnh ung thư
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cách thử máu mới có thể phát giác sớm bệnh ung thư

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Tue Jan 23, 2018 12:05 am    Tiêu đề: Cách thử máu mới có thể phát giác sớm bệnh ung thư

Cách thử máu mới có thể phát giác sớm bệnh ung thư

Undated artist impression of a neutrophil attacking a cancer cell (AAP)


Cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới có thể được cứu mạng với cách thử máu mới, vốn có thể tìm ra 8 loại ung thư thường thấy, trước khi các chứng bệnh trở nên nguy ngập dẫn đến tử vong.

Loại biosy lỏng được các khoa học gia Mỹ và Úc tìm ra, có thể có mặt trên thị trường trong vòng một vài năm tới. Việc nầy diễn ra khi các số liệu mới cho thấy, mức tử vong về ung thư phổi hiện gia tăng và việc nầy bị đổ lỗi cho thói quen phụ nữ hút thuốc hồi thập niên 1970.

Là người ghiền hút thuốc thuộc loại nặng trong suốt 55 năm qua, ông John Breen bị chẩn đoán với chứng ung thư phổi, từ 2 năm về trước. Sau khi được chữa trị khẩn cấp, ông nầy 68 tuổi hiện hồi phục và được xem là một trong những người may mắn nhất.

"Tôi vẫn thấy khó thở, thế nhưng nói chung hai lá phổi tôi hoạt động tốt và mọi thứ khác trở lại thời kỳ tiền ung thư, hay ở vào giai đoạn khi mới được chẩn đoán".

Theo ông Todd Harper, giám đốc của Hội đồng Ung thư Victoria cho biết, nhiều người không được may mắn như vậy.

"Khó khăn chúng ta gặp phải trong ung thư phổi, khi có thể phát giác sớm khi nó ở vào giai đoạn mới bắt đầu, khiến cho việc chữa trị khá dễ dàng và hữu hiệu hơn, thế nhưng chúng ta cũng cần đầu tư nhiều vào việc nghiên cứu, để xác định các phương cách chữa trị, vốn có thể cung cấp những hy vọng cho những người bị chẩn đoán với chứng ung thư phổi".



Thế nhưng một vụ thử máu mới, được gọi là liquid biosy, có thể giúp xác định được căn bệnh ung thư phổi, cùng với 7 loại ung thư thông thường khác, trước khi chúng di căn rộng ra.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu và là bác sĩ chuyên về khoa ung thư, giáo sư Peter Gibbs cho biết việc nầy có thể thay đổi đáng kể, cách thức chữa trị chứng bệnh ung thư.

"Một trong những khó khăn với nhiều loại ung thư phổi, là nó không làm cho người ta cảm thấy đau hay mất ký hoặc nôn nửa, mà chúng ta thường biết hay xảy ra. Vì vậy những gì chúng ta cần phải làm, là giúp cho việc chẩn đoán được sớm sủa hơn, vào giai đoạn mà chứng ung thư vẫn còn có thể chữa khỏi".

Các thí nghiệm nói trên, có thể khám phá sớm các khối u ở giai đoạn sớm nhất, và có thể phân biệt với các chất đạm hay sự đột biến trong máu, thí nghiệm nói trên có thể tìm thấy các chứng ung thư thông thường, với mức độ là 70 phần trăm.

Loại biosy ở dạng lỏng, đã được các nhà nghiên cứu Mỹ và Úc đồng khám phá, tại Viện Walter and Eliza tại Melbourne. Họ tin rằng, việc thí nghiệm có thể ứng dụng trên thị trường, cho các bệnh nhân xử dụng trong vòng vài năm nữa.



Giáo sư Gibbs thuộc Viện nói trên cho biết, ông rất phấn khởi về khả năng tiềm tàng của cuộc thí nghiệm.

"Các thí nghiệm hứa hẹn sẽ là việc thử máu đầu tiên, để tìm ra bất cứ chứng ung thư quan trọng nào, trong đó có ung thư tụy tạng và những thứ giết người khác, mà chúng ta hiện chưa có thí nghiệm dò tìm nào và hiện nay có 80 phần trăm những người bị chẩn đoán, với các chứng bệnh tiến triển rất nhanh".

Đó là tin tức trùng hợp với các con số được loan báo tại Victoria cho thấy, ung thư phổi hiện là nguyên nhân hàng đầu, gây tử vong cho nam và nữ giới.

Giám đốc chương trình có tên là Quit Victoria là tiến sĩ Sarah White cho biết, đó là một cái thòng lọng đang treo lơ lửng cho một số người, vốn đã hút thuốc nhiều hồi 40 năm về trước.

"Tôi nghĩ chúng ta đã làm những thứ trên, thế nhưng điều tốt hơn là đổ lỗi nơi nào gây ra và đó là việc tiếp thị thực sự mạnh mẽ của các công ty thuốc lá. Họ tiếp thị nhắm vào phụ nữ và các thiếu nữ trẻ, rồi không may chúng ta hiện chứng kiến các kết quả từ việc đó".

Thế nhưng cũng có những phát triển có tính cách tích cực đối với một loại ung thư khác, khi ông Todd Harper thuộc Viện Ung thư nói rằng, việc nầy là nhờ ở cuộc nghiên cứu sâu rộng và các cách thức chữa trị được cải thiện.

"Mức độ sống sót nói chung của chứng ung thư vú là trên 90 phần trăm và trong giai đoạn phát giác sớm nhất, đó là 100 phần trăm. Vì vậy có nhiều kiểu mẫu thành công mà chúng ta muốn thấy đối với các loại ung thư khác, như ung thư phổi".

Gareth Boreham, Phan Bách

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân