TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bitcoin
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bitcoin

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Sat Jan 13, 2018 12:14 am    Tiêu đề: Bitcoin

Bitcoin


Bitcoin là một loại tiền tệ ảo được tạo ra năm 2009 do một người giấu tên dùng biệt danh Satoshi Nakamoto. Các giao dịch đều không qua trung gian, tức là không qua ngân hàng. Bitcoin có thể dùng để đặt phòng khách sạn trên mạng Expedia, mua đồ gia dụng trên Overstock và mua các trò chơi như Xbox games. Nhưng chuyện thổi phồng nhiều nhất là có thể làm giàu được bằng cách trao đổi trên sàn chứng khoán. Vì vậy mà trong năm 2017 giá bitcoin vọt lên đến cả hàng ngàn dollar.



Tại sao dùng bitcoin?

Bitcoin có thể dùng để mua hàng hóa ẩn danh. Ngoài ra, việc thanh toán trên quốc tế được thực hiện dễ dàng và ít tốn kém vì bitcoin không liên hệ với bất cứ quốc gia nào, hoặc không có quy chế ràng buộc. Các thương gia nhỏ có thể thích bitcoin vì không phải chịu lệ phí như khi khách hàng trả bằng thẻ tín dụng. Một số người khác chỉ mua bitcoin như một hình thức đầu tư, hy vọng sau này nó sẽ lên giá.



Thủ đắc bitcoin

Nhiều thị trường gọi là “bitcoin exchanges” (hối đoái bitcoin) cho phép dùng tiền thật của các nước để mua hoặc bán bitcoin. Cơ quan hối đoái hàng đầu là Coinbase, rồi đến Bitstamp, Bitfinex. Tuy nhiên, an toàn vẫn là vấn đề đáng lo ngại: bitcoin trị giá hàng triệu Mỹ kim đã bị mất cắp năm 2016 khi Bitfinex bị kẻ gian đột nhập (hacked).



Chuyển khoản

Người ta có thể gửi bitcoin cho nhau bằng cách dùng các mobile apps (ứng dụng lưu động) hoặc dùng máy điện toán, tương tự như khi ta gửi tiền mặt bằng kỹ thuật số.



“Mining”

Người ta thi đua “mine” (khai thác) bitcoin bằng cách dùng computer để giải đáp các bài toán phức tạp, các câu đố hóc búa. Chính đó là cách bitcoin được tạo ra. Hiện nay, cứ khoảng mỗi 10 phút thì có một người thắng được thưởng 12.5 bitcoin.



Sở hữu bitcoin

Bitcoin được để trong một chiếc ví tiền dạng số (digital wallet) đặt trên cloud (đám mây) hoặc trong computer của người sử dụng. Ví là một loại trương mục ngân hàng ảo, cho phép người sử dụng gởi hoặc nhận bitcoin, trả tiền mua hàng hóa, hoặc để dành tiền. Không như các trương mục ngân hàng, ví tiền bitcoin không được cơ quan FDIC bảo đảm.

Ví tiền để trên mây: Servers có thể bị hacked. Các công ty có thể bỏ trốn, mang theo bitcoin của khách hàng.

Ví tiền để trong computer: Người dùng có thể vô tình xóa (delete) mất. Virus cũng có thể phá hủy đi.



Ẩn danh

Tuy mỗi lần giao dịch bằng bitcoin đều được ghi chép trên một cuốn sổ công cộng, nhưng tên của người mua, kẻ bán không bao giờ được tiết lộ – mà chỉ được ghi trên thẻ wallet ID. Tuy làm thế là giữ cho các giao dịch bitcoin được hoàn toàn cá biệt, nhưng cũng để cho họ mua hoặc bán bất cứ thứ gì mà không dễ truy tìm được dấu vết. Ðó là lý do tại sao bitcoin trở thành thứ tiền được một số người trên mạng dùng để mua ma túy hoặc thực hiện các hoạt động bất hợp pháp khác.



Tương lai mờ mịt

Không ai biết tương lai bitcoin ra sao. Gần như bitcoin không được ai điều hành, nhưng một số quốc gia như Nhật, Trung quốc và Úc đã bắt đầu cân nhắc đến việc ban hành các quy chế. Các chính phủ đều lo ngại về việc đánh thuế và vấn đề thiếu kiểm soát được loại tiền tệ này.

PN
theo CNN

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân