TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Giáng Sinh & Năm Mới ở Oslo
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Giáng Sinh & Năm Mới ở Oslo

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Thu Jan 11, 2018 12:31 am    Tiêu đề: Giáng Sinh & Năm Mới ở Oslo

Giáng Sinh & Năm Mới ở Oslo

Giáng Sinh

Trình diễn ca vũ nhạc dân gian - The Norwegian Folk Museum Christmas Fair


Nếu như nhiều thủ đô khác ở châu Âu như Paris, London, Vienna, Rome, Prague, Amsterdam, Brussel... trở nên lộng lẫy hơn hẳn vào mùa Giáng Sinh từ đường phố, đến các cửa hàng trang trí đủ màu sắc và rực rỡ ánh đèn, thậm chí mỗi năm mỗi khác, thì Oslo không “chưng diện” nhiều.

Sống ở Oslo đã 5 năm nay, năm nay tôi thấy khu trung tâm thành phố cũng trang hoàng y như thế, từ cây thông xanh cao mấy mét trong nhà ga trung tâm (Oslo Sentraltasjon), những quả chuông trắng và những dây trang trí xanh, nơ đỏ trên đại lộ chính Karl Johan Gata cho tới mặt tiền nhiều cửa hàng, quán xá. Thủ đô, thành phố lớn nhất nước mà còn “giản dị” nói gì đến các thành phố nhỏ hơn. Không biết có phải do văn hóa, tính cách của người Na Uy dường như ít quan tâm đến hình thức bên ngoài? Nên nếu du khách đến Oslo vào mùa Giáng Sinh với hy vọng ngắm phố phường rực rỡ, lung linh hay đi mua sắm thì Oslo có lẽ không phải là sự lựa chọn tối ưu.


Nhộn nhịp cảnh người đi chơi hội chợ – Spikersuppa Christmas Market


Giáng Sinh ở Oslo tập trung ở các hội chợ, Christmas Market (tiếng Na Uy: Julemarked).

Năm nay, như đã nói là không gì mới lạ, Hội chợ Giáng Sinh ở Oslo ngoài việc bày bán những thực phẩm, trang phục mùa đông, đồ kỷ niệm mùa Giáng Sinh..., là nơi để mọi người cùng gia đình dạo chơi, ăn uống, xem các hoạt động văn hóa nhân ngày lễ này.

Dù sao thì Oslo cũng có khá nhiều Hội chợ Giáng Sinh, trong đó lớn nhất là Spikersuppa Christmas Market ở ngay khu trung tâm thành phố, trên đại lộ chính Karl Johan Gata. Ðây cũng là Hội chợ Giáng Sinh được tổ chức lâu nhất, từ 18-30 tháng12. Ngoài những cửa hàng bán đồ Giáng Sinh và thức ăn, còn có sân trượt băng, một số trò chơi cho trẻ em thường thấy ở các hội chợ như đu quay (Ferri wheel), vòng ngựa gỗ, gặp gỡ và chụp hình chung với ông già Noel, ngoài ra còn có xưởng (workshop) cho trẻ em tự làm những chiếc thiệp, những món quà trang trí tặng người thân trong mùa Giáng Sinh...

Một hội chợ lớn khác là The Norwegian Folk Museum Christmas Fair được tổ chức tại Bảo tàng Dân gian Na Uy (The Norwegian Folk Museum), do vậy khách du lịch vừa được xem những ngôi nhà gỗ, nhà thờ Thiên Chúa Giáo bằng gỗ (stavkirke, tiếng Anh: stave church) phổ biến ở các xứ Bắc Âu thời Trung cổ và một số hoạt động của người dân Na Uy thời đó, vừa dạo chơi hội chợ Giáng Sinh. Có đến trên 100 gian hàng cổ, đồ trang trí Giáng sinh, bánh kẹo... Các quán cà phê của bảo tàng được trang trí và bán các loại bánh ngọt, cà phê và bánh quy. Ngoài ra, có thêm nhiều hoạt động văn nghệ như diễn kịch, ca múa nhạc dân gian do các em thiếu nhi biểu diễn. Luôn luôn có những lò củi lửa cháy bập bùng ở ngoài trời hoặc trong những chiếc lều để mọi người vừa sưởi ấm, vừa uống café và nói chuyện.


American Christmas Market do Câu lạc bộ Phụ nữ Hoa Kỳ (The American Women’s Club (AWC)) tổ chức tại American Lutheran Church.


Một số hội chợ khác như Youngstorget Christmas Market, Christmas market at the Botanical Garden, hội chợ của sắc dân thiểu số Sami (Sami Christmas market) tổ chức tại Samisk Hus. Hay Hội chợ Giáng Sinh do những nhóm người nhập cư sống ở Oslo tổ chức, ví dụ như American Christmas Market do Câu lạc bộ Phụ nữ Hoa Kỳ (The American Women’s Club (AWC) tổ chức tại American Lutheran Church. Ðây là nơi tụ tập của những người Mỹ đang sinh sống, làm việc ở Oslo.

Tại các Hội chợ Giáng Sinh, người dân cùng gia đình đến vui chơi, thưởng thức những món ăn phổ biến của các nước Bắc Âu mùa này như hot dog, bánh vòng rán: smultring (tiếng Anh: lard ring), bánh waffle ngọt (ăn với các loại mứt dâu), hoặc mặn (ăn với thịt nguội, phô mai v.v...), táo tẩm đường (glaserte epler (tiếng Anh: glazed apples), món ăn được bọn trẻ con rất ưa thích, hạt dẻ nướng, các loại bánh ngọt, bánh quy như Pepperkaker (ginger nut or ginger biscuit), Krumkaker (Curved Cake), Kokosmakroner (Coconut Macaroons)...

Mọi người uống cà phê nóng hay gløgg, rượu hâm nóng, là một thức uống có cồn ban đầu, nhưng bây giờ cũng có khi không có cồn. Ðược làm từ rượu vang đỏ, rượu cognac, đường hoặc xi-rô. Bỏ thêm các thành phần “phụ gia” như thanh quế, thảo quả, đinh hương, vỏ cam, đậu phộng nghiền, hạnh nhân và nhất là nho khô. Ðun nóng đến khoảng 67 độ C (không bao giờ trên 70 độ). Gløgg cũng có bán sẵn từng chai trong các cửa hàng tạp hóa mà không có rượu, mua về hâm nóng, bỏ thêm “phụ gia”. Nó là một thức uống truyền thống trong mùa đông, đặc biệt là vào dịp Giáng sinh và Halloween ở các quốc gia Scandinavia.

Còn muốn đi xa hơn nữa thì đến những hội chợ Giáng Sinh được tổ chức tại các nông trại bên ngoài Oslo, vào tận chuồng ngựa chuồng bò, xem những chú bê con mới đẻ, xem vắt sữa bò, ăn bánh mì đen và các loại bánh truyền thống ở nông trại làm và tham gia những trò chơi của vùng nông thôn, như đua ngựa, đi xe trượt tuyết (sleigh rides), kể chuyện cho trẻ em (storytelling for children) v.v...


Một gian hàng bán glogg (mulled wine) – Spikersuppa Christmas Market


Tại Oslo có khá nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra trong mùa Giáng Sinh và Năm Mới, mọi người có thể đến rạp chiếu phim, nhà hát để xem phim, xem ca kịch Opera, ca nhạc, xem triển lãm hội họa... Có những chương trình đặc biệt dành cho trẻ em. Ai thích những hoạt động thể thao thì đến Oslo Winter Park mở cửa từ 25 tháng 12 để trượt tuyết, hoặc một số khu trượt tuyết khác. Hoặc đơn giản chỉ là đi ăn nhà hàng với bạn bè, người thân. Nhưng ăn gì thì ăn, Christmas Eve và ngày hôm sau là ăn ở nhà, với gia đình.

Tập quán của người Na Uy Giáng Sinh là dành cho gia đình. Dù mỗi người một nơi, cứ đến Giáng Sinh là lại tụ tập, quây quần bên nhau, sau khi đi nhà thờ dự lễ ban ngày, buổi tối cả nhà cùng ăn Giáng Sinh với những món ăn truyền thống như sườn heo nướng (pork ribs), cá tuyết đông lạnh (lutefisk (cod cured in lye), xương sườn heo hoặc cừu khô pinnekjøtt (dry-cured ribs of lamb), gà tây (turkey) cũng có nhưng không quá phổ biến như ở Mỹ, bánh puddling lạnh trộn với kem được đánh nổi lên, một món ăn tráng miệng Giáng sinh phổ biến dùng với nước sốt đỏ...

Ðặc biệt khác nơi khác là sau khi tặng quà Giáng Sinh cho nhau, trong nhà cùng nắm tay nhau nhảy múa và hát quanh cây Giáng Sinh, cùng trải qua những giờ khắc ấm cúng bên lò sưởi, bên những ngọn nến thơm tỏa mùi vanilla, mùi chocolate ngọt ngào hay mùi hoa tử đinh hương say đắm...

Có thể nói, với nhiều gia đình Na Uy, họ ăn Giáng Sinh còn lớn hơn cả Tết Dương lịch.


Tết Dương lịch

Ngồi quanh ngọn lửa sưởi ấm giữa tiết trời mùa đông lạnh giá – Spikersuppa Christmas Market


Cũng như Giáng Sinh, Tết Dương lịch ở Oslo không trang trí tưng bừng như ở nhiều thành phố khác. Nếu như Giáng Sinh là dành cho gia đình thì Tết Dương lịch có thể dành cho bạn bè. Người Na Uy vào dịp này thường đi nghe nhạc, xem kịch, hoặc đi ăn ngoài. Hầu hết nhà hàng ở Oslo, nhất là những nhà hàng của dân nhập cư, mở cửa cả hai ngày 31 tháng 12 và 1 tháng 1. Nhưng nếu muốn ăn ở những nhà hàng lớn, sang trọng, có chỗ ngồi lý tưởng như tầm nhìn bao quát cả thành phố hoặc từ trên cao “on the roof of Oslo”, ví dụ như nếu ăn New Year’s Eve tại The Opera House, Wallmans Oslo, Ekeberg Restaurant hay Stratos thì phải đặt trước từ nhiều ngày, nếu không sẽ chẳng có chỗ và bạn buộc phải đi ăn ở những nhà hàng ít nổi tiếng hơn.

Giống như nhiều quốc gia khác, bắn pháo hoa là đặc điểm chính trong lễ kỷ niệm năm mới của Na Uy. Nếu ăn tối ở những nhà hàng có tầm nhìn đẹp, bạn chắc chắn sẽ được nhìn thấy pháo bông trên bầu trời Oslo vào thời khắc Giao thừa mà không cần phải đi ra ngoài giữa tiết trời lạnh giá. Nhưng thực ra vào giờ khắc đó thì cũng ít ai ngủ, nghe tiếng pháo bông là người ta mở cửa nhìn lên trời hoặc ra ngoài sân đứng ngắm. Nhiều gia đình có bọn trẻ con, thanh niên cũng hay đón mừng năm mới bằng cách đua nhau đốt những cây pháo bông nhỏ, lẻ trước cửa nhà.


Trượt băng – Spikersuppa Christmas Market


Bữa ăn truyền thống vào New Year’s Eve thường có gà tây, thịt heo, thịt cừu hoặc cá.

Người Na Uy nhìn chung là một dân tộc giản dị, không phô trương. Văn hóa, triết lý sống chung của các nước Bắc Âu vốn dĩ là như vậy, sống giản dị, vừa đủ dùng, chú trọng phẩm chất cuộc sống hơn là chạy theo hình thức bên ngoài, sống chậm, hài hòa với thiên nhiên, yêu quý gia đình... Thêm một lý do nữa, Na Uy cách đây chừng 50, 60 năm thôi còn là một quốc gia nghèo ở châu Âu, chỉ từ khi phát hiện ra dầu khí vào những năm 50, 60 của thế kỷ XX họ mới bắt đầu giàu lên, nhưng nhờ học theo các nước láng giềng và thế giới tự do, dân chủ, chọn mô hình thể chế chính trị xã hội đúng đắn và tiến bộ nên họ đã phát triển thật nhanh. Mặc dù vậy chính phủ Na Uy rất tiết kiệm, tiền kiếm được từ khai thác dầu khí họ chỉ sử dụng chừng 4%, còn lại để dành và đầu tư cho các thế hệ tương lai, chứ không phải cứ thấy có của là xài cho bằng hết, để nợ cho con cháu.

Song Chi

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân