TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Những phương án cũ cho một năm mới khỏe mạnh
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Những phương án cũ cho một năm mới khỏe mạnh

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Mon Jan 08, 2018 12:34 am    Tiêu đề: Những phương án cũ cho một năm mới khỏe mạnh

Những phương án cũ cho một năm mới khỏe mạnh


Năm mới, mọi người đều chúc nhau những điều tốt lành như được nhiều tài lộc hơn, sức khỏe sung mãn hơn, cuộc sống hạnh phúc hơn, và nhiều thứ linh tinh khác... Chúc lành là một chuyện, ước nguyện là một chuyện, nhưng có được hay không là một chuyện khác, vì chúc và ước muốn không thôi, không đủ để đạt được kết quả như ý. Vì thế cứ mỗi đầu năm, người ta lại đề xuất ra một số phương án, chỉ tiêu cá nhân phải đạt được cho một năm mới.

Muốn xuống cân, muốn mạnh khỏe hơn, muốn có nhiều tiền hơn, muốn làm việc được hiệu quả hơn? Hoạch định ra mục tiêu, kế hoạch, và thực hiện cho được mục tiêu và kế hoạch ấy. Ai cũng biết đấy là ý kiến hay, nhưng không mấy ai có thể thực hiện được. Tiêu biểu, có một số trở ngại cần phải vượt qua:



1. Biết ưu tiên hóa vấn đề

Rất nhiều khi, chúng ta thấy rằng đã làm việc rất bận rộn, bù đầu cả ngày, nhưng lại không đạt được một thành quả gì cả. Có thể vì chúng ta không biết đặt trọng tâm vào những chuyện quan trọng cần phải giải quyết trước.

Mỗi buổi tối, cuối ngày nên lập ra một danh sách những chuyện cần phải làm cho ngày hôm sau, không nhiều, chỉ cần khoảng độ 5, hay 6 chuyện. Sau đó, xếp theo thứ tự từ lớn đến nhỏ, từ quan trọng đến chuyện li ti. Những chuyện quá lớn có thể kéo dài qua nhiều ngày thì chia ra thành những bước nhỏ, và những chuyện linh tinh có khi nên trì hoãn lại cho một ngày khác.

Có một luật, gọi là 80/20, nói rằng chỉ cần làm cho được 20% những chuyện quan trọng ta có thể đạt kết quả 80%.

Cuối ngày, tự kiểm tra xem bao nhiêu chuyện đã giải quyết xong, và bao nhiêu chuyện phải hoãn lại. Chuyện bị hoãn lại nhiều quá có thể là bạn bị bệnh trì hoãn, cần phải khắc phục.

Tuy nhiên, biết trì hoãn lại là một nghệ thuật. Thói quen của con người thường hay trì hoãn chuyện khó, chuyện rắc rối và không giải quyết tức thì. Trái lại, biết trì hoãn những chuyện nhỏ để giải quyết chuyện lớn là giải pháp đúng đắn hơn.

Thí dụ, khi làm chanh muối, ta thường cho chanh vào trong hũ trước. Hoặc khi xếp đồ vào va-li, những đồ lớn trước và những đồ lặt vặt vào sau. Dĩ nhiên, cũng nên biết uyển chuyển như khi xếp đồ vậy, có khi thuận tiện thì nên giải quyết chuyện nhỏ, nhưng trọng tâm vẫn là chuyện lớn phải xong trước.



2. Bền chí

Làm việc gì cũng cần có sự bền chí và quyết tâm. Thí dụ bạn muốn xuống cân, muốn mạnh khỏe thì hãy lên một phương án và kiên tâm thi hành cho được. Nói rộng ra, muốn giàu sang phú quý thì phải có kế hoạch... làm giàu, hay tệ lắm thì cũng thường xuyên mua vé số! Thần tài không thể tự động gõ cửa nhà bạn được.

Để giúp cho ta theo dõi được sự tiến triển của phương án, ta cần một lịch làm việc không những cho mỗi ngày, mà còn cho mỗi tháng và cả năm.



3. Thói quen

Chúng ta cần phải gạt qua một bên những thói quen xấu, hoặc có khi không có lợi ích gì cho công việc. Những thói quen thoạt đầu có vẻ vô hại, nhưng lại làm cho ta đi lạc hướng. Thí dụ, check email vào đầu ngày làm việc. Sau khi đọc cả hằng trăm email, chúng ta quên mất những chuyện quan trọng cần phải giải quyết trước trong ngày.

Không những thế, thói quen xấu này sẽ dẫn đến một thói quen xấu khác, từ email đến text messages, rồi Facebook, và Instagram v.v...

Bộ não của chúng ta được thiết kế để thụ hưởng, ít chịu đau đớn. Thí dụ, phần logic của não trên, biết rằng chuyện quan trọng cần làm trước; nhưng một phần khác, thuộc về não dưới chuyên về thói quen, sẽ bảo, cứ đi check email, Facebook, Instagram trước; cuối cùng một trung tâm chuyên về khoái lạc và hưởng thụ trong não sẽ kết luận, email, Facebook and Instagram vui hơn còn làm việc là một cực hình!

Tuy rằng hai bộ phận của não dưới có thể thông đồng với nhau để tạo thành một thói quen xấu, nhưng thật ra, não trên, với quyết tâm có thể khống chế hai phần não dưới.

Thí dụ, bạn hãy thử xóa sạch những app iếc trên điện thoại cầm tay, bỏ hết những email dây chuyền vào spam, junk, hay thùng rác. Nếu ghiền xem ti- vi, lên mạng thì rút dây cắm điện, tháo pin trong remote control ra. Cá nhân tôi vẫn thường xuyên làm mỗi năm, là xóa sạch computer cũng như điện thoại để bắt đầu lại từ đầu.



4. Tâm trí bình an

Sự bình an về tâm thần cũng giúp chúng ta đạt được thành quả trong công việc và ngược lại, giải quyết được công chuyện lại tạo niềm vui và thư thái trong tâm hồn. Nên giải quyết những công việc quan trọng vào đầu ngày khi cơ thể và tâm trí còn khỏe, vì cuối ngày chỉ tạo thêm stress.

Ngoài ra cũng nên tạo những giây phút thoải mái trong công việc, vì chỉ khi con người ta thấy vui và hạnh phúc thì công việc mới hoàn thành.



5. Được và mất, lợi và hại

Phương án đạt được mục đích hay không còn tùy thuộc vào động cơ thúc đẩy. Được và mất, lợi và hại là những động cơ hiệu quả nhất. Thí dụ, hầu hết các cô dâu đều xuống cân vì muốn đẹp cho ngày cưới. Khi làm một chuyện gì, chúng ta cần cân nhắc, làm như thế thì được những gì, có lợi ra sao, và ngược lại. Tầm quan trọng của công việc cũng tùy thuộc vào ức độ lợi hại mà nó sẽ đem lại.

Chúng ta thường hay nghe đến cụm từ “gỡ lịch.” Thật ra ai sanh ra trên thế gian nầy đều được ban phát cho một chồng lịch, để gỡ. Hãy để cho mỗi một tờ lịch xé xuống là một danh sách của thành quả đạt được. Nếu ta chỉ ngồi chờ sung rụng, mà không có một phương án rõ rệt, thời gian sẽ bay qua rất nhanh, để rồi cuối năm sau lại lên danh sách một phương án khác cho năm mới, xem ra đã cũ.

Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân