TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bảo vệ xe trong mùa Đông
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bảo vệ xe trong mùa Đông

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Mon Jan 01, 2018 12:18 am    Tiêu đề: Bảo vệ xe trong mùa Đông

Bảo vệ xe trong mùa Đông


Những rủi ro mà mùa đông có thể mang lại cho cái xe của chúng ta không phải chỉ là băng, tuyết, mà còn là muối. Như lần trước đã đề cập, muối làm tan băng tuyết, khai quang đường xá cho xe chạy, nhưng muối lại là chất mặn, bắn vào xe sẽ âm thầm gây rỉ sét, làm hư hại dàn đồng và nhiều thứ khác. Như vậy, đối diện với mùa đông, chúng ta cần làm gì để bảo vệ xe?


Hãy xem hình ảnh gầm xe bị han rỉ.


Những nguy hiểm của muối

Lần trước, chúng ta mới chỉ nói tới một trong những mối nguy hiểm điển hình: Muối mặn gây ra rỉ sét cho dàn đồng. Thực tế, muối còn có thể tác động đến các điểm sau đây:

- Hệ thống thoát khói (exhaust system)

- Ống bô (Muffler)

- Các lò so cuốn (coil springs)

- Hệ thống thắng (brake systems)

- Khung xe (frame, subframes)

Cần nhớ rằng thiệt hại gây ra cho các bộ phận trên không phải chỉ là thẩm mỹ, nhưng còn là những nguy hiểm chết người, nhất là khi liên quan đến trục, khung, và hệ thống thắng. Nếu bạn sống trong những vùng nhiều băng tuyết mà nhà chức trách phải thường xuyên dùng tới muối, sau đây là những biện pháp được đề nghị để bảo vệ xe và bảo vệ bạn:



Chống lại hư hại do Muối

Bạn không thể chống lại thiên nhiên, không thể ấn định khi nào tuyết rơi, không thể cấm nhà chức trách rải muối. Nhưng vẫn có nhiều việc bạn có thể làm cho cái xế hộp, tay “vệ sĩ” trung thành đưa bạn đi đến nơi về đến nhà dù có phải liều thân trong những điều kiện khắc nghiệt.



Đánh sáp (wax) cho dàn đồng

Mặc dầu dàn đồng và các bộ phận dưới gầm xe, nơi tiếp xúc với mặt đường, là những nơi có nhiều rủi ro hơn cả thì chúng ta khó chui vào để đánh sáp được, nhưng nếu phần còn lại của chiếc xe được đánh sáp ngay từ đầu mùa đông thì chúng ta cũng đã bảo vệ được phần lớn.

Trước khi đánh sáp, nhớ rửa xe cho sạch sẽ. Tốt nhất là nên đánh sáp khi thời tiết ở nhiệt độ từ 60 độ tới 80 độ F, là lúc mà sáp còn trong trạng thái lỏng. Ngay sau khi đánh sáp, bạn phải chờ thời gian cho sáp khô hẳn trước khi sử dụng xe.

Thế còn gầm xe? Phần này bạn có thể nhờ thợ chuyên môn thoa một loại dầu đặc biệt để bảo vệ các bộ phận dưới gầm xe, như hệ thống thoát khói, ống bô, hệ thống thắng, dây thắng... chống lại những hư hại gây ra do nước muối.


Nếu có thể được, nên tránh xa xe cào tuyết.


Tránh vũng nước, tránh chạy sau xe rắc muối

Dặn câu này nghe có vẻ hơi thừa, là vì có ai lại dại dột đến mức cố tình lăn bánh qua vũng nước, hoặc chạy sau xe rải muối. Trừ khi bất khả kháng. Nếu bắt buộc phải như vậy thì xin hiểu rằng bạn đang bắt chiếc xe phải trần thân chịu đựng những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Bởi vì, nước vũng là nơi chứa nhiều muối hơn đâu hết. Còn chạy sau đuôi xe rải muối thì bạn sẽ là người đầu tiên được hưởng sự mặn mà!



Rửa xe sau một trận bão tuyết

Nếu chiếc xe vừa vượt qua cơn bão tuyết để đưa bạn về nhà bình yên, bạn đừng quên công lao hãn mã của nó, và cho nó hưởng một buổi “tắm gội” để tẩy hết lớp muối dính trên dàn đồng càng sớm càng tốt.


Rửa xe qua hệ thống drivethrough hiện đại, thì ngay cả gầm xe cũng được săn sóc.


Rửa dưới gầm xe

Thường thường nói đến rửa xe, chúng ta chỉ nghĩ đến dàn đồng phía trên. Nhưng còn gầm xe thì ít khi được lưu tâm tới. Tốt nhất bạn nên mang xe đến khu vực rửa chuyên môn nơi có hệ thống xịt dưới gầm. Bạn có thể dùng các cơ sở rửa xe drive-through: Bạn cứ ngồi lại trong phòng lái, từ từ đưa xe vào khu vực phun nước và chà sát tự động, khi bạn lái xe ra ở đầu đối diện thì cái xe đã được rửa sạch.



Thay nước quạt kính thích hợp với mùa đông

Nước quạt kính (wiper fluid) là dòng nước được phun lên để rửa tấm kính chắn gió đầu xe. Bạn cần để ý là nước rửa kính vẫn dùng cho các mùa xuân, hạ, và thu có thể không thích hợp trong mùa đông. Vì, trời lạnh có thể làm nước đông đá, khi hữu dụng không còn dùng được. Vì thế, đầu mùa đông bạn nên thay bằng một loại nước có độ chịu lạnh cao, không thể đông đá dễ dàng để khi cần thì có mặt để sử dụng. Thị trường có bán sẵn những loại nước sử dung bốn mùa (all season), thích hợp quanh năm xuân hạ thu đông.



Lều che mái Lanmodo, chống bão tuyết, mưa đá

Đầy đủ hơn, bạn nên sắm một tấm lều chắn tuyết, một trong những thương hiệu phổ thông là Lanmodo Car Tent. Đây là tấm lều được gắn trên mui xe (car roof)... Mưa đá rơi xuống, thay vì đập vỡ mui xe thì đã có lều bảo vệ rồi từ từ trôi tuột xuống đất không làm tổn hại gì tới xe. Tuyết có thể đọng lại trên chóp lều, nhưng cạo xuống cũng dễ dàng hơn là tuyết đóng tảng trên nóc mui xe. Ngoài việc bảo vệ xe trong mùa đông, Lanmodo còn có công dụng y như bất cứ một tấm lều che nào khác: Làm mát xe trong nắng hạ, chống cứt chim rớt xuống từ trên cao, chống cây đổ...

Theo quảng cáo của nhà sản xuất, lều Lanmodo có thể được dựng lên rất nhanh, và có thể điều khiển cho căng lên, cụp lại... bằng remote control từ trong xe một cách dễ dàng. Tuy nhiên, giá lều hơi đắt, từ $250 đến $3,000 một lều.

Nói tóm lại, thời tiết khắc nghiệt trong mùa đông khiến cho sự di chuyển khó khăn... Nếu không nhờ những cái xe can trường chịu đưa thân hứng chịu mọi gian khổ, thì sợ rằng sinh hoạt xã hội sẽ bị đình trệ phần lớn. Tuy nhiên, cái xe không phải là một sản phẩm miễn nhiễm. Nó cũng là nạn nhân chịu nhiều tổn hại trong mùa đông. Tăng cường sự săn sóc cho xe là một đòi hỏi đương nhiên không chỉ cho xe, nhưng chính là sự an toàn và thoải mái cho người sử dụng xe.

HAO SMITH

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân