TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Đồ dùng và các quy tắc trên bàn tiệc
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Đồ dùng và các quy tắc trên bàn tiệc

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Sun Dec 31, 2017 12:58 am    Tiêu đề: Đồ dùng và các quy tắc trên bàn tiệc

Đồ dùng và các quy tắc trên bàn tiệc


Nếu không phải là người thường xuyên có cơ hội đến dự những buổi tiệc sang trọng, mang tính nghi thức cao thì việc nhìn vào những món muỗng, dĩa, ly tách xếp đầy trên bàn tiệc hẳn khiến bạn rối trí. Cái này dùng để làm gì, cái nào dùng trước, cái nào dùng sau, thức ăn được phục vụ ra sao... bạn sẽ tìm thấy một vài câu trả lời từ bài viết dưới đây.


Bức hình được lấy từ The Art of Manliness’ guide to table etiquette (nguyên bản từ Replacements, Ltd) cho bạn thấy quy tắc bày đồ dùng trên bàn tiệc nghi lễ.


Theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trái qua phải. Vị trí đầu tiên là dĩa đựng bánh mì và bơ cùng với thìa phết bơ. Tiếp theo đó là ba chiếc ly. Ly lớn đầu tiên dùng để đựng nước lọc, ly lớn thứ nhì dùng cho rượu đỏ, ly nhỏ nhất dùng cho rượu trắng.

Ở hàng dưới, vị trí đầu tiên từ trái qua phải là khăn ăn. Tiếp theo là nĩa ăn. Nĩa thứ nhất để dùng salad, nĩa thứ nhì dùng cho món ăn chính, nĩa cuối cùng dùng cho đồ tráng miệng. Ở vị trí chính giữa tiếp theo, trên cùng là chén đựng soup, bên dưới là dĩa cho món ăn chính. Phía sau là dao ăn, thìa trà hoặc cà phê, thìa ăn soup.

Khi sử dụng đồ dùng, nguyên tắc căn bản là dùng đồ được đặt từ ngoài vào trong từ hai phía, lấy dĩa lớn nhất làm tâm điểm. Khi kết thúc một món ăn, bạn có thể đặt thìa hoặc nĩa vừa dùng lên trên chén, dĩa hoặc đặt bên cạnh để người bồi bàn sẽ dọn đi trước khi phục vụ món kế tiếp.


Bức hình được modified từ etiquettescholar mô tả vị trí ngồi trong một bàn tiệc và thứ tự phục vụ đồ ăn.


H là vị trí của chủ tiệc thứ nhất, H2 là vị trí của chủ tiệc thứ hai. G là vị trí của khách mời danh dự hay khách mời quan trọng nhất với chủ tiệc, tiếp theo đó là vị trí của các khách mời khác. Khi phục vụ đồ ăn, người đầu tiên được phục vụ là khách mời danh dự sau đó là những người kế tiếp về bên tay phải. Chủ tiệc thứ nhất luôn là người được phục vụ thức ăn sau cùng.



Ðồ đang dùng luôn được đặt ở phía tay trái, chén dĩa, đồ đã dùng đặt bên tay phải để người phục vụ tiệc dọn đi.

Sông Hương

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân