TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Theo dõi Trái Tim
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Theo dõi Trái Tim

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Tue Dec 26, 2017 12:24 am    Tiêu đề: Theo dõi Trái Tim

Theo dõi Trái Tim


1. Cách đo Huyết Áp.

Huyết áp là sức ép của máu vào thành động mạch và giúp cho máu lưu thông. Nếu huyết áp ở mức trung bình thì sức ép này không gây ra trở ngại gì cho các động mạch. Nhưng nếu cả cao huyết áp kinh niên và rất thấp huyết áp đều là rủi ro cho sức khỏe và là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm.

Đo huyết áp như sau:

Huyết áp được đo làm hai giai đoạn: Trước hết, là đo huyết áp tâm thu khi tâm thất trái bóp vào và đẩy máu ra các động mạch. Rồi đo huyết áp tâm trương khi tâm nhĩ thư dãn để máu vào đó. Huyết áp tâm thu được ghi ở trên còn huyết áp tâm trương được ghi ở dưới.

Huyết áp được đo bằng milimet thủy ngân. Để đo huyết áp, ta dùng một dụng cụ gọi là máy đo huyết áp.

Người đo sẽ quấn một băng vải mềm, bơm không khí vào để phồng lên được ở chung quanh cách tay trái và bơm không khí vào máy cho tới khi áp xuất lên cao và làm ngưng máu chẩy ở động mạch. Đó là huyết áp tâm trương.

Sau đó, người đo huyết áp thả dần không khí ra cho tới khi không nghe thấy tiếng tim đập trở lại, đó là huyết áp tâm thu.



2. Huyết áp bình thường là bao nhiêu?

Với số đo huyết áp cũng như các con số khác về sức khỏe, chữ bình thường không áp dụng cho mọi người được.Tuy nhiên, huyết áp trung bình cho một bạn trẻ là 115-120 mmHg trên 75 tới 80 mmHg số dưới.Trẻ em mới sinh ra có huyết áp tâm trương là 20 và 60 mmHg và các số này tăng lên vào mỗi mươi năm.

Huyết áp bình thường tùy thuộc vào một số yếu tố như sức mạnh của tim khi bơm máu, sự khép của các van, độ đàn hồi của thành động mạch và số lượng cũng như cấu tạo của máu. Các yếu tố khác ảnh hưởng tới huyết áp là tiêu hóa, hút thuốc lá, sức nặng cơ thể và xúc động.



3. Những nguy hiểm của huyết áp cao là gì?

Huyết áp rất cao có thể gây ra đột quỵ hoặc tràn máu não và cơn suy tim; nếu cao nhẹ mà kéo dài cũng có thể giảm tuổi thọ. Một rủi ro của cao huyết áp kinh niên là phình động mạch.Trong trường hợp trầm trọng, phình động mạch có thể nguy hiểm tới tính mạng đặc biệt là khi một động mạch bị vỡ, máu chẩy ra rất nhiều vào các vùng lân cận và làm huyết áp xuống quá thấp và bệnh nhân có thể chết.



4. Liệu Cao Huyết Áp có di truyền không?

Một loại Huyết Áp gọi là “huyết áp căn bản” có vẻ như di truyền. Người ta không hiểu tại sao nhưng nhiều người trong gia đình thường bị bệnh này lên cao và chiếm tỷ lệ khá cao.Thường thường bệnh này chỉ xuất hiện vào tuổi trung niên và có thể kiểm soát được với dinh dưỡng, dược phẩm và một chương trình giảm trọng lượng cơ thể.

Một loại khác gọi là huyết áp thứ phát dường như không do di truyền. Nó có là do một bệnh khác như bệnh thận, bệnh tim. Đôi khi là do dùng viên thuốc ngừa thai. Khi nguyên nhân xa được biết rõ và điều trị bắt đầu thì huyết áp trở lại bình thường.



5. Liệu Muối có ảnh hưởng gì lên cao huyết áp?

Muối rất cần thiết cho đời sống; vai trò của chúng rất cần thiết để điều hòa lượng nước của các mô bào. Nhưng nhiều khi cũng dễ dùng muối quá nhiều. Mặc dù cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ muối mỗi ngày, vậy mà nhiều người cũng dùng quá nhiều. Nghiên cứu cho hay nếu dinh dưỡng có nhiều muối quá thì huyết áp lại lên cao.

Những ai bị cao huyết áp đều khuyên là phải giảm muối tức thì. Muối không những chỉ có trong thực phẩm mà còn có trong dược phẩm như các thuốc trị acit trong bao tử và nhuận tràng cũng như các loại nước uống sủi bọt. Ngay trong khi đã cố gắng hết sức để bớt muối, có người cũng dùng nhiều hơn là cơ thể cần nhưng kể cả thực phẩm chưa nấu chín cũng đã có nhiều muối.



6. Phải làm gì khi huyết áp quá thấp?

Huyết áp dù có thấp hơn bình thường cũng không phải là điều đáng ngại. Nó không gây ra nguy hiểm gì ngoại trừ chóng mặt hoặc ngất xỉu. Một hoàn cảnh hiếm gọi là huyết áp thấp vì tư thế xẩy ra khi đứng dậy quá nhanh. Nhưng chỉ vài giây là hết.

Một người cao và gầy thường hay bị huyết áp thấp vì áp xuất do trái tim bơm ra thường tan đi khi máu tới đầu lâu hơn là người thấp. Người cao cũng hay bị sỉu.



7. Tâm điện đồ cho biết gì về trái tim?

Đối với người thường thì tâm điện đồ là một tài liệu bí mật. Nhưng đối với các bác sĩ thì những đường lên xuống bất thường của tâm điện đồ cho biết về trái tim cũng như hệ tuần hoàn.

Một tâm điện đồ có ích là để định bệnh tim, ghi lại mô bào bị thương tích hoặc thoái hóa nhưng sẽ thành vô dụng khi nói về tương lai ở một người khỏe mạnh. Nhiều người cũng mãn phần vì bị cơn suy tim sau khi chỉ vài ngày trước tâm điện đồ bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân