TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Hạt Nano có ảnh hưởng tới sức khỏe con người không?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Hạt Nano có ảnh hưởng tới sức khỏe con người không?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Thu Dec 14, 2017 10:22 pm    Tiêu đề: Hạt Nano có ảnh hưởng tới sức khỏe con người không?

Hạt Nano có ảnh hưởng tới sức khỏe con người không?

A test where the size of the nanoparticles is changing the colours (AAP)


Chúng ta có thể bắt gặp những ứng dụng của vật liệu Nano ở bất cứ nơi nào, nay các khoa học gia muốn khám phá xem liệu việc tiếp xúc quá mức với các vật liệu Nano có thể gây hại gì cho con người không.

Phóng viên của SBS đã có vài cuộc phỏng vấn để tìm hiểu xem mọi người trong chúng ta hiểu gì về vật liệu và hạt Nano. Nhưng có vẻ là mọi người không quan tâm lắm đến khái niệm này.


Hình ảnh của một đường xoắn ốc nano: Các nguyên tử oxy màu xanh trong đường xoắn ốc bên trong, và màu tím ở đường xoắn ốc bên ngoài. Các nguyên tử Hydro màu trắng.


Hạt Nano là gì?

Các hạt Nano là những mảnh vật liệu rất nhỏ, nhỏ hơn đến 100 ngàn lần so với kích thước một sợi tóc.

Tiến sĩ Wojtek Chrzanowski từ Đại học Sydney cho biết hạt Nano tồn tại ở khắp mọi nơi.

“Hạt Nano lúc nào cũng ở xung quanh chúng ta. Tuy nhiên, ngày nay những gì mà chúng ta thấy đang xảy ra là việc tăng lên một cách khủng khiếp các loại hạt Nano được tinh chế. Không chỉ chúng ta phải tiếp xúc với chúng mà cả môi trường xung quanh chúng ta nữa,” ông Chrzanowski nói.



Có lẽ để dễ hình dung, chúng ta có thể tưởng tượng từ những thỏi son bôi môi, những viên kẹo Lolly, viên thuốc, cho đến chiếc kẹo cao su đều chứa dầy đặc các hạt Nano, người ta sử dụng đến các hạt Nano là để các sản phẩm này trông bắt mắt hơn.

Thế nhưng, chưa dừng ở đó, tiến sĩ Chrzanowski cho hay hạt Nano cũng được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực y dược.

“Chúng ta có thể sử dụng các hạt Nano như chất dẫn hiệu quả cho các loại thuốc đồng thời giảm bớt tác dụng phụ của thuốc. Hạt này cũng rất quan trọng với các liệu pháp trị Ung thư bởi vì việc hóa trị thật sự rất có hại với hệ thống miễn dịch và cơ thể chúng ta,” ông Chrzanowski nói.


Các hạt nano polyme trong dòng máu


Chưa rõ tác động của hạt Nano với con người

Tuy nhiên, các khoa học gia như Tiến sĩ Laurence Macia từ Đại học Sydney lại cho rằng giới khoa học đến lúc này vẫn chưa chắc chắn là các hạt Nano ảnh hưởng đến nội tạng của con người như thế nào.

Bà Macia nói đã đến lúc cần phải khám phá ra những tác động ấy.

“Chúng ta vẫn chưa thực sự nắm được cơ chế tác động đó, khi chúng ta ăn các sản phẩm nào đó, hạt Nano đi thẳng vào hệ thống cơ thể chúng ta, chúng sẽ tác động đến các vi khuẩn sống trong ruột của chúng ta. Tôi cho rằng điều vô cùng quan trọng là chúng ta phải biết hạt Nano có những tác động tiềm ẩn nào với sức khỏe chúng ta, cũng như là phải tìm hiểu xem chúng ta có nên bớt tiêu thụ các sản phẩm đó hay không,” bà Macia nói.

Các học giả đang kêu gọi cần thành lập một cơ quan giám sát tiêu chuẩn quốc gia về an toàn của các vật liệu Nano, được tìm thấy trong các loại thực phẩm, chất bổ sung và mỹ phẩm tại Úc.

Tiến sĩ Scott Crerar từ Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Úc – New Zealand cho hay mặc dù đã sẵn có các hướng dẫn về vật liệu Nano nhưng vẫn cần kiểm tra sát sao lĩnh vực này.

“Khi các hãng biến chế các loại thực phẩm bằng cách sử dụng công nghệ Nano, họ phải đăng bạ với chúng tôi để các sản phẩm đó được kiểm tra an toàn đầy đủ. Vì vậy, bất cứ khi nào họ thay đổi cấu trúc bên trong của thực phẩm bằng công nghệ Nano thì chúng tôi muốn xem xét sản phẩm đó và đánh giá tính an toàn của sản phẩm,” ông Crerar nói.

Tuy nhiên, với những người còn lo ngại về tác động tiêu cực của Nano với sức khỏe, tiến sĩ Chrzanowski đưa ra nhận định trấn an.

“Đừng có lo lắng gì về chuyện đó. Cơ thể của chúng ta là một hệ thống kỳ diệu, vốn có khả năng đối phó với chất này. Cho đến khi chúng ta có được bằng chứng thuyết phục cho thấy hạt Nano có vấn đề thì tới lúc này tôi xin được nói rằng không có gì phải lo lắng cả,” ông Chrzanowski nói.

Xuân Ngọc, Matt Connellan, Evan Young

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân