TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chụp hình Pro với máy chụp hình bỏ túi
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chụp hình Pro với máy chụp hình bỏ túi

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Thu Dec 14, 2017 10:21 pm    Tiêu đề: Chụp hình Pro với máy chụp hình bỏ túi

Chụp hình Pro với máy chụp hình bỏ túi


Loại máy chụp hình bỏ túi (point-and-shoot cameras) thường bị chê vì chúng hơi bị giới hạn về mặt features.

Nhưng như câu châm ngôn nói, máy chụp hình tốt nhất là máy chụp hình bạn đang có, vậy nếu máy chụp hình P&S là máy chụp hình bạn đang có, thì tốt hơn hết bạn nên học cách tận dụng nó!

Ðồng ý, khả năng và độ phân giải của một máy chụp hình bỏ túi không thể nào sánh với những máy “chiến” như Nikon D850, nhưng đó không có nghĩa rằng bạn không thể lấy được những hình có phẩm chất hạng pro với chiếc máy tí hon này. Hãy cùng tham khảo những bí quyết này để khai thác hết mức máy chụp hình bỏ túi của bạn.



Học cách dùng nó

Mẹ của một thằng bạn tôi thích chụp hình, nhưng bà ta chẳng biết ất giáp làm sao xài máy chụp hình. Ðiều này có nghĩa rằng bà sẽ bị thiếu mất một nửa những gì bà muốn chụp bởi vì bà liên tục “chiến đấu” mò cái máy hình ác ôn để chụp những tấm hình nói trên.

Như tôi đã nói trước đây, máy chụp hình bỏ túi không thể nào cạnh tranh với những máy DSLR pro hoặc máy chụp hình mirrorless. Nhưng máy chụp hình vẫn là máy chụp hình, và nếu bạn thật sự hiểu cách dùng nó, bạn có thể chụp được những hình khá cừ.

Ðó là nếu bạn bỏ ra thời gian để đọc manual và ngồi xuống với máy chụp hình của bạn và học chức năng của từng nút bấm, bánh xoay, và mục điểm trong menu.



Tận dụng khả năng của máy chụp hình

Không máy chụp hình nào có thể làm tất cả cho bạn, cho nên bạn cần phải hiểu những hạn chế trong công việc chụp hình của bạn với máy point-and-shoot.

Ðể thí dụ, những bóng đèn flash trên máy chụp hình có khuynh hướng phát ra tia sáng rất gắt có thể làm “cháy” chủ thể. Trong trường hợp đó, làm bất cứ điều gì trong khả năng của bạn để tránh dùng đèn flash trên máy. Dùng ánh sáng tự nhiên, bật lên tất cả đèn trong nhà nếu bạn chụp trong nhà, dùng miếng reflector để rọi ánh sáng vào chủ thể, và v.v...

Một vài máy chụp hình point-and-shoot còn có những modes chụp bán tự động như aperture priority hoặc shutter priority. Những máy khác còn có những nút chỉnh hoàn toàn manual.

Nếu đây là trường hợp của bạn, hãy dùng những nút này để chỉnh thông số cho có hình phơi sáng đúng hơn.

Nói theo cách khác, đừng chỉ lệ thuộc vào máy chụp hình của bạn làm tất cả mọi việc trong mode tự động. Bằng cách học cách nào bạn có thể điều khiển một số lãnh vực trong công dụng của máy chụp hình, bạn sẽ có thể tạo hình đẹp hơn nhiều trong những tình trạng chụp khó khăn.



Làm cho máy chụp hình thêm tiện lợi

Ðiều này nghe có vẻ như không phải một vấn đề quan trọng, nhưng bạn hãy tin tôi khi tôi nói rằng nếu bạn càng có khả năng cầm chiếc máy trong tay dễ dàng hơn, bạn sẽ chụp nhiều hình hơn, và khi bạn càng chụp nhiều hình hơn, bạn sẽ càng tiến nhanh hơn trong phương diện của một người photographer.

Ưu điểm chính của một máy chụp hình bỏ túi là gọn nhỏ cho tiện xách đi. Nhưng ngay cả một máy chụp hình nhỏ vẫn có thể gây cản trở nếu nó treo tòn teng từ cổ tay của bạn suốt ngày... Ðó là chỗ lợi hại của dụng cụ Black Widow Holster từ Spider Holster.

“Bao súng” này được thiết kế đặc biệt để thích nghi loại máy chụp hình bỏ túi. Ðược tin mừng rằng nó cũng thích hợp với những máy DSLR hạng nhẹ luôn. Ðiều này có nghĩa rằng khi bạn nâng cấp lên máy chụp hình hạng cao hơn, chiếc Black Widow Holster sẽ tiến lên với bạn.

Chỉ cần móc “bao súng” này vào dây nịt của bạn, vặn ốc sắt vào lỗ gắn tripod ở mặt dưới của máy chụp hình bạn, và đẩy ốc đó vào bao súng để mang máy chụp hình của bạn tự do bên hông. Không những đây là một cách an toàn và chắc chắn để mang máy chụp hình của bạn mà nó còn phòng ngừa nạn móc túi và bị rớt, nhưng với máy chụp hình của bạn bên hông trong bao súng Black Widow Holster, bạn sẽ không có cảm giác như bạn có một máy chụp hình nặng và cồng kềnh.

Andy Nguyễn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân