TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Những điều cần biết khi chọn mua máy chụp hình mới
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Những điều cần biết khi chọn mua máy chụp hình mới

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Tue Dec 12, 2017 12:29 am    Tiêu đề: Những điều cần biết khi chọn mua máy chụp hình mới

Những điều cần biết khi chọn mua máy chụp hình mới


Từ photography (nhiếp ảnh) bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp: photos (ánh sáng) và graph (vẽ hoặc ghi lại). Nói một cách bay bổng, photography là nghệ thuật vẽ bằng ánh sáng. Kỹ thuật chụp hình phổ biến nhất là mở shutter (màn trập) để ánh sáng chiếu qua lens (ống kính) và chạm vào một vật liệu nhạy sáng, trong trường hợp này là sensor (cảm biến máy chụp hình). Bằng cách điều chỉnh thời gian màn trập mở ra (shutter speed), độ nhạy sáng của cảm biến (ISO) và lượng ánh sáng đi qua ống kính (aperture), bạn có thể tạo nên những hiệu ứng khác nhau cho bức hình của mình.

Điều đầu tiên bạn cần ghi nhớ trước khi chọn mua một máy chụp hình, đó là luôn luôn có sự đánh đổi. Bạn muốn hình đẹp hết mức có thể ư? Hãy chịu khó mang vác những dụng cụ chuyên dụng cồng kềnh. Bạn muốn máy chụp hình gọn, nhẹ và linh hoạt? Hãy chấp nhận đánh đổi những giới hạn trong bố cục và phẩm chất hình. Một khi đã xác định được mục tiêu chụp hình của mình rồi, thì việc lựa chọn chiếc máy chụp hình ưng ý giữa hàng trăm, thậm chí hàng ngàn mẫu máy chụp hình trên thị trường hiện nay, cũng không quá khó.



Ba thông số quan trọng nhất

Nếu bạn mới tập tành thú chơi nhiếp ảnh, thì xin nhắc lại ba thông số quan trọng nhất cần quan tâm hàng đầu, đó là ISO (độ nhạy sáng), shutter speed (tốc độ màn trập), và aperture (khẩu độ). Cả ba thông số này hợp lại thành Exposure Triangle, quyết định độ phơi sáng của tấm hình (trong trường hợp bạn chụp JPEG).


Độ f càng thấp thì ống kính máy chụp hình càng mở được to, cho phép ánh sáng thu vào nhiều hơn, cũng như độ sâu trường hình mỏng hơn


Aperture: Khẩu độ máy chụp hình được đo bằng độ f. Độ f càng thấp thì ống kính máy chụp hình càng mở được to, cho phép ánh sáng thu vào nhiều hơn, cũng như độ sâu trường hình (depth of field) mỏng hơn. Độ sâu trường hình càng mỏng, thì chủ thể càng tách bạch với hậu cảnh, tạo cảm giác mạnh cho bức hình. Lưu ý là độ lớn của cảm biến cũng ảnh hưởng đến độ sâu trường hình. Những máy chụp hình cảm biến nhỏ (như trên điện thoại) hầu như luôn cho độ sâu trường hình dày, dù độ f có hạ thấp xuống mức f/1.4.


Tốc độ màn trập càng cao thì càng chụp được những vật thể di chuyển tốc độ nhanh


Shutter speed: Tốc độ màn trập quyết định thời gian màn trập mở ra để ánh sáng lọt vào cảm biến. Shutter speed 1/125, nghĩa là màn trập mở ra trong vòng 1/125 giây. Tốc độ màn trập càng cao thì càng chụp được những vật thể di chuyển tốc độ nhanh mà không bị mờ.


Chỉ số ISO càng cao hình sẽ sáng hơn nhưng dễ bị noise


ISO: Chỉ số ISO càng cao, hình càng dễ bị noise (nhiễu hạt). Phẩm chất cảm biến máy chụp hình, cộng với tính năng khử nhiễu của máy, quyết định chỉ số ISO tối đa cho ra hình “có thể dùng được”. Chẳng hạn, những máy DSLR cao cấp như Canon 5D hay Nikon D4 có thể chụp ở ISO 12,800 với phẩm chất hình tương đương với ISO 1,600 ở các máy tầm thấp.


Những yếu tố khác cần quan tâm khi chọn máy chụp hình


Prime lens cho ra hình sắc nét hơn nhưng zoom lens cho phép chụp được cả cảnh ở xa hay gần. Nếu tài chánh dư giả thì bạn nên mua cả hai


Độ sắc nét của lens: Độ sắc nét của hình phần lớn là do ống kính quyết định. Bạn có thể cân chỉnh độ sharpness trong giai đoạn hậu kỳ, nhưng kết quả sẽ không bao giờ đẹp bằng hình chụp bằng một ống kính sắc nét. Prime lens (ống kính có một khẩu độ duy nhất) thường cho ra hình sắc nét hơn zoom lens (ống kính có thể thay đổi khẩu độ). Vì thế, đây là lúc bạn cần quyết định: nên đánh đổi giữa phẩm chất hình hay sự linh hoạt của lens?


Canon 1D-X với 61 điểm lấy nét tự động


Tốc độ lấy nét tự động (Autofocus): Máy chụp hình càng có nhiều điểm lấy nét, và bộ phận lấy nét càng nhanh, thì tốc độ lấy nét càng nhanh, chẳng hạn như Canon 1D-X với 61 điểm lấy nét tự động. Ngoài ra thì tốc độ lấy nét của lens cũng có ảnh hưởng nhất định.



Kích cỡ cảm biến: Cảm biến càng lớn thì hình càng rõ nét và đẹp, lý do là vì diện tích tiếp xúc của ánh sáng lên cảm biến nhiều hơn (“Nhiếp ảnh là nghệ thuật vẽ bằng ánh sáng! ”). Một số kích cỡ cảm biến phổ biến, từ lớn đến nhỏ như sau: Full frame (Canon 5D, Sony A7II), APS-C (Canon 70D, Fujifilm X-T1), Micro Four Thirds (Olympus OM-D)... Lưu ý, tiêu cự của lens trên thực tế là do kích cỡ sensor quyết định. Nếu bạn gắn một lens 23mm lên một máy full frame, thì tiêu cự lens là 23mm; nhưng nếu gắn lên một máy APS-C, thì tiêu cự lens giảm xuống là 35mm.



Megapixels: Đừng quan tâm đến megapixels! Trừ phi bạn chụp hình để sử dụng cho các billboard khổng lồ, thì đó là lúc bạn cần đến Nikon D800 với phẩm chất 36 MP. Còn lại thì hầu hết các máy chụp hình theo tiêu chuẩn hiện nay đều quá đủ để chụp hình selfie trên mạng.



Chống rung (Image stabilization): Chống rung kỹ thuật số (digital image stabilisation) là một chiêu trò marketing không hơn không kém. Chống rung quang học (optical image stabilisation), mặt khác, giúp bạn hạ thấp tốc độ màn trập xuống dưới 1/40 (mức an toàn khi chụp tay) mà không sợ hình bị nhòe. Nikon, Canon và Panasonic sử dụng công nghệ chống rung trong lens, với tên gọi lần lượt là VR (Vibration Reduction), OIS (Optical Image Stabilizer) và MegaOIS. Sony và Olympus, mặt khác, đặt bộ phận chống rung ở trong thân máy, vì thế có thể dùng với bất cứ mọi lens.

Lược dịch: Đăng Trình
Nguồn: theverge.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân