TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

ĐẦU NĂM NÓI CHUYỆN BÓI TOÁN
Chuyển đến trang Trang trước  1, 2, 3
 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> TÌM HIỂU VĂN HỌC
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
lamson_lee



Ngày tham gia: 15 Feb 2017
Số bài: 4
Đến từ: Pháp Quốc

Bài gửiGửi: Sun Dec 10, 2017 11:14 am    Tiêu đề: CHỦ ĐỀ KINH DỊCH

LE HAN SINH đã viết :
Phần bài viết vừa qua, chỉ có ý muốn dẫn chứng từ thời sự liên quan đến kinh dịch. Quý vị nên hiểu như thế nầy, Khi chúng ta học hành, rồi tốt nghiệp và sau đó kiếm công ăn việc làm, quý vị có thể có chỗ làm trong công hay tư sở, có thể nắm giữ chức vụ cao hay thấp, và có thể là cố vấn cao cấp trong chính phủ nào đó, điều này chỉ quan trọng là khi so sánh chức vụ và địa vị giữa mình với kẻ cùng khốn trong xã hội mà thôi. Còn Kinh Dịch, đứng trên cả thể chế chính trị. Vì lời xưa nói vật có thay đổi, sao có dời ngôi, đất nước có tuần, non sông có vận, thời thế xoay vần, năm tháng qua mau, và bốn mùa chuyển tiếp. Học phải là thực học, chớ có học theo thói trộm đạo, như bắt chước câu nói của Quản Trọng với Tề Hoàn Công, vì lợi ích mười năm người ta trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người, thay vì nói đào tạo nhân tài, lại biến thành câu nói mà mọi người khi nghe đã biết tư cách mình ra sao rồi. Nói như thế là bắt chước, học như thế là trộm cướp, trộm tinh hoa, và cướp chiến công của "kẻ khác". Chớ quên câu: Cọp Chết Để Da, Người Ta chết Để Tiếng, tiếng thơm hay tiếng thúi thì tự hỏi sẽ có câu trả lời. Chết như Hồ Quý Ly, Lê Chiêu Thống, để lại tiếng thơm hay tiếng Thúi. Vì thế, nên cẩn thận khi học hỏi, và công đức mà ta để lại cho đời. Đó mới là điều đáng nói.

       Mời quý vị xem tiếp theo:

       
ĐẦU NĂM NÓI CHUYỆN BÓI TOÁN (TIẾP THEO)


       Sở dĩ bài viết có một vài đoạn nhắc sơ qua về chuyện thời sự, đó là ý của người viết muốn chhứng minh cho phần luận cứ, về thời sự đương đại; tức là những sự kiện đang xẩy ra. Quý vị nên hiểu rằng, khi người xưa đã nhận xét qua câu văn của Trương Hoành Cứ; một Cao thủ về kinh dịch, ông viết Dịch Vi Quân Tử Mưu, Bất Vi Tiểu nhân Mưu, là có ý khuyên bảo người đời sau, rằng: khi đã lĩnh hội được những điều cao siêu trong kinh dịch, thì chớ có dùng nó, để đem sự cao siêu đó mà phụng sự cho lũ buôn dân hại nước, và loại đầu trộm đuôi cướp, vì kinh dịch là đạo trị quốc, nếu vô tình hay cố ý phạm vào, nhẹ thì bị anh linh của tiền nhân quở trách, nặng thì uy trời trừng phạt. Biết bao nhiều thời đại đã qua, biết bao nhiêu nguồn văn minh xuất hiện trên quả đất, vậy mà một sớm một chiều tan biến, do các triều đại đó ăn chơi xa xỉ, sống đọa lạc, như Châu Atlantic; Là chuyện có thật, như thành Babilon. Uy trời thì chúng ta không thể nhận ra, nhưng trời đã trừng phạt thì đó là sự kiện có thật. Hiện thời, có nhiều sự kiện xẩy đến, nhưng giới bác học, vẫn bảo đó là những sự việc chưa giải thích được.

       Bây giờ xin trở lại phần chính của bài viết, đó là các phương pháp để Bói, trong đó, có các sự giải thích chung chung chưa đầy đủ, qua các tác phẩm được bày bán trên thị trường sách. Tại sao thế??? Xin Thưa, vì Dịch là Truyền đạt lẫn cho nhau, và không được tự ý truyền dạy, mà không chọn lựa người cẩn thận. Kể cả các quyển Binh Thư được bày bán, thực ra, người xưa khi soạn các thiên binh thư, đều không có ý viết sách để bán. Đời nay người ta kinh doanh, và buôn bán chữ nghĩa để trục lợi (dù có nói gì cốt để biện hộ cho hành động này, cũng chỉ là ngụy biện) cho nên sách thì bán đầy, mà thực để xem cho vui mà thôi. Ai dám vỗ ngực xưng tên rằng mình lĩnh hội được yếu chỉ của kinh văn qua các sách bày bán trên thị trường, nói thế đúng là nổ văng miểng hơn lựu đạn. Trong Binh Thư Yếu Lược được bán ra, có vẽ hình các thế trận, nhưng chỉ có hình vẽ, mà hoàn toàn không có cách hướng dẫn??? dạy thì dạy tới nơi tới chốn, dạy như thế, thì dạy làm gì????? Dạy mà dạy bậy bạ, dạy nửa vời là một trọng tội, nhưng ai xét xử ai được thời nay. Ngày xưa thời cũ, nhiều anh lính binh nhì, dám mang lon thiếu úy đi cua gái, ra đến ngoại quốc dám xưng là thiếu tá, để lòe thiên hạ, xạo sự cho vui thôi, những cái ba vớ vẩn đó xin miễn bàn.

       Trước khi đi vào các phương pháp bói: chúng ta cũng cần nên biết một chút qua sự sắp xếp quẻ dịch, Thứ nhất, cách sắp xếp quẻ Dịch: Quẻ dịch gồm có Tên, Do hình thể của quẻ mà chúng ta có tên quẻ. ví dụ như: quẻ gồm hai quẻ chính hợi lại mà thành. Ví dụ: ta nghe nói sự việc xẩy ra, mới nghe qua chúng ta vẫn tưởng sự và việc là một. Thưa không phải thế. Khi sự việc được nói chung, nhưng khi chia ra ta biết sự và việc là hai. Lẽ ra sự đứng trước, và việc đi theo sau, nhưng trong cách sắp xếp quẻ dịch, cách xem xét sự kiện; ta bắt đầu ngay từ nơi gốc rễ. dưới gốc cây là rễ cây. Vậy gốc cây ở trên, rễ cây ở dưới, để hút phân, hay hút các chất dinh dưỡng để nuôi thân cây. Nguyên tắc, tính toán sự việc, chúng ta bắt đâu xem xét các yếu tố ở bên dưới, nên dịch viết, ở trong là chủ, ở ngoài là khách (quẻ trong hay quẻ nội, còn được gọi là "quẻ hạ ở dưới", quẻ ngoài là khách) đó là cách nói theo chuyên môn, nơi phần kỹ thuật, thực hành, nội là bên trong, ngoại là bên ngoài. Nguyên do dịch khó học là vì phần nhiều lời văn đều phát xuất từ tiếng Hán Việt, nên đôi khi ta biết chữ mà không hiểu nghĩa. Rắc rối cuộc đời là ở chỗ đó. Sau đây là phần trình bày về quẻ dịch cũng như cách sắp xếp.

       Ví dụ như: Quẻ dịch gồm có Tám quẻ chính, gọi là bát quái, khi đem Tám quẻ chính đặt chồng lên thì ta có 64 quẻ. Điều nầy ta nên hiểu như sau. Khi đọc dịch hay học dịch, chúng ta đọc được trong các quyển Kinh Dịch dù là tác giả nào viết, đều không giải thích tại sao lại bắt đầu với quẻ thuần Càn, kết thúc với quẻ Vị Tế. Xem cách đó chỉ hiểu được có một phần mà thôi, Dịch còn nhiều phần khác nữa, Xin thưa, Dịch chia ra làm Hai phần chính yếu. Phần Lý Thuyết phần kỹ thuật ứng dụng thực hành. Chính vì có nhiều lý do nên phương pháp giảng dạy của tiền nhân cũng chỉ nửa vời, cốt để cho hậu học, tự phát triển thêm về thiên tư của mình.

       Nguyên lý Dịch có ghi rõ, chúng ta có tám quẻ dịch chính. Mỗi quẻ được xem như là quẻ mẹ, từ quẻ mẹ sinh ra bẩy quẻ con, mỗi quẻ chính được gọi là nhà.

       Ví dụ như quẻ Càn: Càn Cấu Độn, Bĩ, Quán, Bát, Tấn, Đại Hữu. chúng ta hãy xem: từ quẻ Càn, nếu đem một quẻ Càn thứ hai chồng lên quẻ Cán thứ Nhất; ta được quẻ thuần Càn, thực ra không phải chúng ta tự bày ra; mà ở đây chính là sự hiển hiện của thế giới sự việc; Cách xem xét sự kiện của tiền nhân như sau, trước hết, chúng ta nhìn thấy trên mặt đất cảnh vật như trên đường phố, hay trên vách tường, hoặc trên nền nhà, chỉ có sàn nhà tráng ciment hay nền đất, đột nhiên, trên nền đất xuất hiện ra một vật, đó là sự, hay là hiện tượng, (hiện ra tượng) khi sự xuất hiện sẻ xin ra việc, gọi là sự việc. Vậy thì xem xét từ gốc rễ, tức là khi vẽ ra hình thể quẻ dịch, sự việc phát nguồn từ dưới đi lên, từ trong ra ngoài, nên lời xưa nói: Tiên tu kỳ thân, thứ đến trị kỳ gia, hậu trị kỳ quốc. Sau cùng bình thiên hạ, Bình ở đây là thiên hạ thái bình. Nhưng người hán họ tham lam nên hiểu sai câu nầy. Chữ trị không mang nghĩa cai trị, mà nghĩa thực sự chính là yên ổn, làm cho nước yên chính là Trị quốc. Các phương pháp trong Quan Mai dịch số cũng đã có đề cập, quan là xem xét, Mai là Hoa mai, hay cây Mai, Thứ nhất, hoa mai là sự vật, phương hướng là nền tảng, theo dịch hễ có vật thì có số; số là số tiêu biểu, tiêu biểu cho vạn vật, như nhóm sao Thái Ất có mang các nhóm số. do hình thể quẻ ta có tên quẻ, ví dụ như sau quẻ Càn, là quẻ Cấu, như Thiên Phong Cấu.

       Trong dịch viết,

       Càn vi thiên, (tượng trời) nên nhớ, các câu nói trong dịch chỉ là các ẩn dụ,
       Khảm vi thủy (nước) (tượng trưng cho nước)
       Cấn vi Sơn (Sơn là núi)
       Chấn vi lội (Lôi là Sấm chớp)
       Tốn vi phong (như là gíó thổi)
       Ly vi Hỏa (Hỏa là lửa cháy)
       Khôn vi địa (như đất đai)
       Đoài vi khẩu (khẩu là cái miệng)

       Qua Gia đình hà Càn: Nếu thấy quẻ Càn trên quẻ Càn ở dưới ta đọc là Thuần Càn, quẻ Càn trên tốn dưới ta nhớ Càn vi thiên, Tốn vi phong, thiên phong tên quẻ là Cấu. Càn trên kkhôn dưới đọc là thiên địa bĩ, đó là phương pháp đọc tên quẻ dịch. Đây là một trong các quy tắc, cần phải thuộc nằm lòng,

       Thường thường ta thấy trong quẻ dịch thường có ghi thêm tên của thiên can và địa chi, nhưng thường được ghi tắt, vì theo khoa Bốc Phệ, người ta chỉ ghi tắt các chi, để cho tiện, và cho các sự việc tương đối ngắn, gần, và không hệ trọng. ví dụ như:
       
Nhâm Tuất ___ Thế
Nhâm thân ___
Nhâm Ngọ ___
Giáp Thìn ___ Ứng
Giáp Dần ___
Giáp Tý ___

       Trên đây là một trong 64 quẻ dịch. Ví dụ như quẻ tứ hai trong Gia đình Càn là quẻ Thiên phong Cấu, ta nhớ Càn Vi Thiên, Tốn vi phong, nên vẻ hình quẻ Càn bên trên, quẻ Tốn bên dưới,
       
Nhâm Tuất ___
Nhâm thân ___
Nhâm Ngọ ___ Ứng
Tân Dậu ___
Tân Hợi ___
Tân Sửu ___ Thế

       Ở đây ta thấy người xưa quả nhiên tài tình và thông minh khi bày ra những đìều nấy. Quẻ thì có quẻ âm quẻ dương, hào cũng có hào âm hào dương, bởi thế, nếu người hậu học dịch không được chân truyền thì khi lấy quẻ, chúng ta sẻ lầm lẫn hết mọi sự. Khi nhìn hình thể của quẻ Dịch, chúng ta có thể mường tượng ra các biểu tượng, Bởi thế nên chúng ta nhận thấy, Dịch là cả một thế giới huyền ảo. Khi đọc Dịch xem quẻ, hay cứu xét tình thế, chúng ta cần nên biết, nếu làm việc chẳng có phương pháp, thì chúng ta tựa hồ như đứng trước ngã ba, ngã tư, ngã năm của con đường phố. Nếu ở ngã ba, ngã tư, ngã Năm đó, không có bảng chỉ đường hướng dẫn, thì ta làm sao biết phải đi về hướng nào. Bởi thế, các quy tắc, nguyên tắc, như định đề, định lý rất hệ trọng, như người lính, thường phải trải qua các khóa huấn luyện quân sự, Học cách đi đứng nằm ngồi, học tập cách ăn sao cho nhanh,, làm sao có thể tạo ra được mái che, làm sao căng võng trong rừng, làm sao khi biến động, người lính sẽ nhanh chóng phản ứng. V… v……

       Quý vị đã từng xem qua những phim được trình chiếu, về hình ảnh người lính qua các trận chiến trong các trận đại chiến thế giới lần thứ Nhất, và đệ nhị thế chiến, Ngày nay các chiến lược, các chiến thuật đều được thay đổi để thích hợp với thời đại nguyên tử, kể cả chính trị, quân sự, kinh tế, và từ khi thế giới phát sinh ra Hệ-thống internet (nghĩa là Chương trình Liên lục địa,) Tuy nhiên, sự thay đổi chỉ ở hình thức, còn nôi dung thì hầu như không có gì mới lạ. Như ngày xưa, trong lãnh vực quân sự, khi tấn công, ngưới ta thường dùng TIỀN PHÁP HẬU XA, nghĩa là như trong cờ tường, dùng con pháo trước khi để tấn công vượt qua đầu (dùng pháo binh hay hỏa lực) đế tiêu diệt lực lượng đối phương, Sau đó dùng chiến xa tấn công, và sau cùng là đưa bộ binh tiến chiếm mục tiêu. Nhắc lại một người quân nhân, trước khi tham dự hành quân, người lính đã được huấn luyện cẩn thận và trang bị đầy đủ, để dự phòng khi tác chiến lâm trận họ có thể chiến đấu, cũng như đạt lấy thành công. Trong chiến tranh không có quyền thua, vì thắng là sống, thua là chết; một mất một còn. Không hề có chuyện tranh đấu hay chiến đấu nửa vời.

       Cũng vì thế nếu không được chân truyền (truyền đạt thực sự) thì chúng ta sẻ bỡ ngỡ và khi đi vào hệ thống kinh dịch, ta sẽ lạc đường, như người viết đã từng đi lạc đường vào lịch sử. Xin trở lại với chuyện cứu xét quẻ dịch,

       Lấy được quẻ dịch (người ta có nhiều phương pháp) nhưng khi đã lấy được quẻ dịch, vẽ được hình thể quẻ dịch, gầy thêm can chi vào quẻ, ghi thêm Thế và Ứng (Thế là mình Ứng là người,) nghĩa là, khi tình hình đã đến, gồm có ta và người, người đó là ai, chữ là ai, không phải là tên tuổi, mà đó là người nào, theo như quẻ dịch, quẻ có 6 hào; vậy thế hào đứng ở vị trí nào, và Ứng hào đứng ở vị trí nào?? thế đứng có vững chắc hay không?? có trung chính hay không?? có đúng thời hợp lý hay không?? v…. v… Rắc rối quá, phải không quý vị. Bởi thế, Khi học để làm thầy bói, cũng đã sói trán rồi, nói chi hộ để làm cố vấn (Tôi rất ghét từ tư vấn, mặc dù tôi hiểu người ta muốn nói gì) Hầu như sau ngày 30 / 04 / 1975, Những người cầm quyền cho đến dân chúng đều có một cái tật rất lớn, đó là cái lối nói chuyện đao to búa lớn. Hàm hồ, lớn lối, tùy tiện. Xin trở lại vấn đề cứu xét quẻ dịch. Sai khi đã ghi thêm phần thế ứng vào quẻ, người ta còn ghi thêm phần Lục thân, (lục là 6; thân được hiểu như người thân trong gia đình, (không phải trong bà con, mà phải hiểu, 6 nhân vật đó như là cha mẹ, con cái, anh chị em, công việc hay bệnh tật, tài chính hay vợ hoặc chồng. Từ ngữ chuyên môn ghi: Phụ Mẫu, Huynh đệ, Tử tôn, Thê tài, Quan Quỷ, và nơi mà thế hào dựa vào.

       Người viết không có ý truyền bá tư tưởng mê tín dị đoan, mà người viết chỉ mong muốn, những ai xem được bài viết, nên có sự suy nghĩ khác hơn như từ trước đến nay vẫn hiểu lầm về khoa bói toán. Người viết không thích tranh luận hay tranh cãi, nếu có xẩy ra, thì sẽ không nhận được câu trả lời của người viết. Ai thích thì xem, không thích thì đừng có xem, vậy thôi, chúng ta đang sống ở một thế giới khác hơn với thế giới nhà tù. Trăm người bán vạn người mua.

       Ngoài phần lục thân, còn có phần ghi thêm về lục thần, lục thần, đừng nên nghĩ đó là thần thánh. Đó chỉ là 6 nhóm sao tiêu biểu cho vòng sao Nhị Thập Bát Tú. (Hai Mươi Tám Vị Sao) trên bầu trời, và có nhiều ảnh hưởng, như các vị Cố vấn trong Hội đồng An Ninh Quốc Gia, chuyện dưới mặt đất và chuyện ở trên trời như nhau; như độ ở tâm tương ứng với độ ở cung. Tâm là ở trong, cung là vòng ngoài biên. Tâm như thủ đô hành chánh, cung như biên giới của đất nước. Xin lưu ý, bài viết nầy là bài soạn ra, để đưa lên diễn đàn, không phải là bài soạn để hướng dẫn, hay để dạy, hoặc để truyền đạt, và Quý vị nên nhớ cho, sự khôn ngoan và trí thông minh tự nhiên là hai điều khác biệt, sự khôn ngoan và ngu si như bóng với hình, hôm nay ngu, nhưng ngày mai hiểu ra sẽ hết ngu, nhưng thông minh thì khác hẳn, khôn ngoan thì thành công chuyện nhỏ, lặt vặt, còn thông minh thì hiểu biết lớn hơn. Ở xứ sở Việt Nam, chúng ta hẳn thường nghe nói đến chuyện các thần đồng, Tinh hoa phát tiết ngay khi tuổi còn thơ ấu.
Về Đầu Trang
lamson_lee



Ngày tham gia: 15 Feb 2017
Số bài: 4
Đến từ: Pháp Quốc

Bài gửiGửi: Sun Dec 10, 2017 11:17 am    Tiêu đề: CHỦ ĐỀ KINH DỊCH

LE HAN SINH đã viết :
Vậy thì tôi hiểu rằng ông thày bói đã dùng KIM TIỀN SÁCH để bói quẻ dịch ; nghiả là dùng 3 đồng tiền để gieo quẻ , gieo làm 6 lần , vì quẻ xem theo âm dương , mổi lần gieo cả 3 đồng tiền ; đây là phương pháp Loại Trừ , nếu 3 đòng cùng gióng nhau về cùng sấp hay cùng ngưã ( sấp là âm , ngưã là dương ) nếu cùng giống nhau thì gọi là trùng , đó là hào đồng tiền  , một lần gieo là một hào ( hay một vạch ) gieo 6 lần vì quẻ dịch có 6 hào , đễ  xem có động hay tịnh gì không ??? Nếu anh thích thì tôi sẻ hướng dần cho anh , nhưng qua email riêng , đừng có đưa lên diễn đàn kỳ lắm . khi quẻ có hào động , ta xem hào động là gì ?? từ hào động tất nhiên có hào biến , ta quen nói là biến động cho êm tai , ký thực phải nói là động biến mới đúng , khi quẻ có hào động thì tất cả quẽ sẻ thay đổi biến đổi .

Ngoài ra bói theo cách nầy còn được gọi là Bốc Phệ , Bốc là Bói , Phệ là hỏi . có khi thầy coi , sẻ chẳng dùng đế bóc phệ để xem xét , mà chỉ dùng các quẻ đơn đẻ xem , nhưng thường khi đã dùng 3 đồng xu tiền điếu năm xưa để xem , thì phải dùng khoa bốc phệ , tức là gieo quẻ 6 lần , các đồng xu được mình tự quy định trước mặt nào là mặt thuộc âm , và mặ nào thuộc dương , tự mình quy định ( quy ước , mà không có sự hướng dẫn cụ thể ( tôi chưa thấy một quyển sách nào chỉ dẫn đầy đũ , ) Thậm chí , thầy còn bảo mình ra ngoài sân , bẻ nhánh , hay bức một nhánh hoa , để xem , đại khái thầy xem màu cuà nhánh hoa còn tươi tốt , hay chỉ là hhánh cây khô kiểu nầy là cách xem ngoại ứng , nằm trong phần thập ứng cuả Quan Mai Dịch .

Như ví dụ về chuyện xưa thời Quỷ Cốc dạy học trò nổi danh như Bàng Quyên Tôn Tẫn . Khi Tôn Tẫn ra bẻ nhánh cây , thì vì quá gắp , nên Tôn Tẫn rút đại nhánh bông hoa để chưng trong bình hoa cúng trên bàn  thờ . Quỷ Cốc Tữ nói , sau khi quan sát nhánh bông hoa do Tôn Tẫn trình ra . ông nói bông hoa tuy đẹp , nhưng đó là nhánh hoa đã bị cắt từ cành cây , đó là hung triệu ( điềm hung hại ) quả nhiên về sau Tôn Tẩn bị Bàng quyên hãm hại cho người chặt chân ,

Thường thì người ta dùng bốc phệ để bói , khi xin được quẻ ( dĩ nhiên có nhiều cách thức khác nhau ) Người viết học hỏi nhiều lắm , nhưng khi dùng , thì hầu như chỉ dùng một hai cách là được , khi đã linh ứng thì dùng cách nào củng linh ứng . Khi dùng khoa bốc phệ  xin được quẽ dịch , ( tiếng Tàu  gọi là quẽ Diệt ) thì phải kém theo quẻ 6 lĩnh vực gọi là lục thân , và kèm theo 4 linh ;

      Ví dụ như gieo được quẽ Thuần Càn : căn cứ vào thễ cuả quẻ , như Càn hành kim ,
                             Quẻ chánh                                                            quẻ Biến
           
            nhâm tuất    ____   thế   Phụ mẫu                              Nhâm tuất   ____    phụ mẫu
             
            nhâm Thân   ____   Huynh Đệ                                     nhâm thân  ____    huynh đệ
                                                 
            nhâm ngọ     ____   Quan Quỹ                                    nhâm ngọ    ____    quan quỹ
                                               
            giáp thìn       ____   ứng  Phụ Mẫu                              tân    Sưũ     ____    phụ mẫu

             giáp dần      ____   Thê tài                                         tân    dậu     ____    huynh đệ

             giáp Tý         ____   Tữ tôn  + hào sơ động                 tân    Tỵ       __  __  quan quỹ

Sau đó xem hào nào động , thì biết động về lĩnh vực nào ?? khi có động tất nhiên sẻ có biến , thầy sẻ coi mở đầu tốt hay xấu , nghiã là việc động có lợi hay có hại , sau đó coi quẽ biến mới kết luận , Rồi còn phải đối chiều với ngày tháng đang xem ; đối chiếu về ngũ hành sinh hay khắc . nếu tương sinh là tốt đẹp , nếu tương khắc là xấu và hung hại .

Theo như ví dụ trên , ta thấy hào đầu cuả quẽ chính động , âm biến thành hào dương , tử tôn động biến quan quỹ ,
nguyên  tắc dịch , quy định thuỹ khắc hoả , mà hoả không khắc thuỷ được , nhưng còn tùy theo muà ; như muà xuân thuộc mộc , mộc vượng , mùa hạ hoả , nên hoả vượng , muà thu kim , kim vượng , và muà đông thuộc thuỹ , thuỹ vượng . Rồi thầy hỏi mình xem về điều gì ??? Khi nói mình muốn xem về điều gì đó , thì thầy sẻ xem trong quẻ v... v ... xem ở Lục thân ( 6 lãnh vực liên  quan đến bản thân , sau đó thầy sẻ cho biết điều gì lợi , điều nào có hại , được việc hay không được việc .

Cách xét đoán có chính xác còn tùy theo trình độ và căn cơ cuả thầy có cao hay thấp . Tất cả các hào trong quẻ điều có liên quan với nhau , nhưng mức độ trực tiếp hay gián tiếp . Nói Tóm lại , cách xem quẻ bằng cách lấy đồng tiền xưa ( tiền điếu ) để gieo quẻ đại loại như thế .
lamsonparis2016@gmail.com
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> TÌM HIỂU VĂN HỌC Thời gian được tính theo giờ EST (U.S./Canada)
Chuyển đến trang Trang trước  1, 2, 3
Trang 3 trong tổng số 3 trang



 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn


    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân