TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Về hưu: Nên mua hay thuê nhà?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Về hưu: Nên mua hay thuê nhà?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9611

Bài gửiGửi: Tue Dec 05, 2017 12:06 am    Tiêu đề: Về hưu: Nên mua hay thuê nhà?

Về hưu: Nên mua hay thuê nhà?


Cách đây bốn năm, Robyn Mancell quyết định bán căn nhà bốn phòng ngủ của bà ở miền nam California, khi người con út của bà chuyển đi nơi khác sống. Sau đó, Robyn mua lại một căn nhà khác, một phòng ngủ, cũng ở gần căn nhà cũ.

“Tôi phải chi rất nhiều khoản tiền cho việc bảo trì,” người phụ nữ 58 tuổi nói về nơi cũ của bà.

Nhiều gia đình giống như Robyn, khi con cái lớn lên, lần lượt ra riêng, căn nhà trống trải khiến người nghỉ hưu quyết định bán nhà để giảm chi phí. Theo các chuyên gia về tài chính và bất động sản, việc cho vay thế chấp trong những trường hợp như vậy rất hấp dẫn, song cũng tùy thuộc vào nơi địa điểm sinh sống và các nguồn thu nhập khác của khách hàng.

Một cuộc khảo sát bởi Credit Sesame, một trang quản lý tín dụng và cho vay, cho thấy khoảng một nửa số người cao niên cho biết khả năng chi trả là lý do hàng đầu khiến họ không quyết định mua nhà khi về hưu.

Theo số liệu của Realtor.com, ở các thị trường như Providence, Rhode Island, Kahului và Honolulu, Hawaii, Lancaster, Pennsylvania, New Haven, Springfield, Massachussetts và Reno, số lượng những người nghỉ hưu từ 65 tuổi trở lên thuê nhà cao gấp 1.2 lần so với số liệu trung bình toàn Hoa Kỳ.

Mặt khác, trong các thị trường như The Villages, Punta Gorda, Sarasota và Vero Beach, Florida, Prescott, Arizona và Santa Fe, mặc dù giá thuê nhà rẻ hơn nhưng số người nghỉ hưu sở hữu bất động sản cao hơn mức trung bình toàn quốc 1.1 lần.

William Flood, một nhà phân tích về đầu tư bất động sản nói trên trang FitSmallBusiness.com, thời điểm thích hợp để đi thuê nhà có thể là khi bạn chuyển các tài khoản hưu trí của mình từ các quỹ tăng trưởng đến quỹ tạo thu nhập an toàn hơn, thường là ở độ tuổi 65.

Mặc dù có nhiều lợi ích khi sở hữu một căn nhà, thị trường cho thuê của Hoa Kỳ đã có sự gia tăng ổn định trong suốt thập kỷ qua. Từ năm 2006 đến năm 2014, số người thuê nhà trong cả nước đã tăng lên trên 43%, trong đó, không chỉ là những người Mỹ trẻ, mà người ở độ tuổi trung niên, cao niên cũng có.

Theo một bản báo cáo gần đây của Trung Tâm Nghiên Cứu Gia Đình Đại Học Harvard, kể từ năm 2005, những người trong độ tuổi 50 và 60 đã chiếm phần lớn trong số những người đi thuê nhà.

Các chuyên gia bất động sản đã đưa ra một số lợi ích và hạn chế đối với hai lựa chọn: mua nhà, hoặc thuê nhà ở tuổi về hưu:



Ưu điểm khi sở hữu nhà

Khi sở hữu một căn nhà, trước nhất, bạn sẽ không phải lo lắng về tiền thuê nhà phải trả hàng tháng. Bạn có thể dùng căn nhà này để vay thế chấp ngược, và sử dụng nhà của bạn như là một dòng thu nhập. Mặc dù phải trả các chi phí như thuế nhà đất và phí bảo trì, có thể dao động, nhưng đã có một căn nhà nghĩa là bạn đã có một tài sản cố định mà không phải lo lắng về nơi ăn chốn ở khi nghỉ hưu.

Căn nhà mà bạn sở hữu sẽ là một tài sản có giá trị có thể để lại cho người thừa kế là con, cháu hay bất cứ ai. Thậm chí nếu bạn tiết kiệm chi phí nghỉ hưu, bạn vẫn có thể chuyển nhà của bạn cho người thụ hưởng.


Không vui khi nhận hóa đơn bảo trì hay sửa chữa nhà


Nhược điểm

Tuy vậy, không phải chủ sở hữu nhà nào ở tuổi hưu cũng có lợi như trên lý thuyết. Lý do: chi phí bảo trì nhà khá tốn kém. Trung bình chủ nhà phải chi tiêu từ 1% đến 4% giá trị căn nhà của mình cho việc bảo dưỡng hàng năm. Nếu căn nhà của bạn lớn hơn, có thể bạn sẽ phải trả ở mức cao hơn. Hơn nữa, khi còn trẻ, bạn có thể tự sửa chữa được vài thứ hư hỏng trong nhà mà không phải đi thuê mướn, nhưng càng về già, sức khỏe yếu đi, không thể tự làm được, đương nhiên bạn phải thuê thợ đến sửa. Khoản này sẽ được cộng thêm vào các chi phí của bạn.

Khi sở hữu một căn nhà, bạn sẽ không vui khi mỗi năm hai lần nhận được giấy báo thuế nhà đất. Ngay cả khi bạn đã trả xong nhà trước khi về hưu, thì bạn vẫn phải đóng những chi phí này. Thuế nhà đất có thể là một gánh nặng đặc biệt cho người cao niên.

Căn nhà ngày càng xuống cấp, và nếu thị trường không còn “nóng sốt” nữa, giá nhà hạ, đương nhiên tài sản của bạn sẽ bị giảm giá trị. Đây sẽ là thời điểm tốt nhất để bán căn nhà, và đi thuê một căn khác nhỏ hơn, rồi cứ thế mà ngồi “rung đùi” sử dụng tiền hưu như một nguồn thu nhập cố định.



Giải pháp thuê nhà ở tuổi về hưu thì sao?

Nếu phải bỏ ra một số tiền lớn để thế chấp mua nhà, và sau đó là đóng tiền hàng tháng, có vẻ như rất khó khăn đối với người đã nghỉ hưu. Theo trang mạng Trulia, thuê nhà khi nghỉ hưu sẽ ít tốn kém hơn là mua một căn nhà. Khi thuê nhà, bạn có thể linh hoạt để di chuyển theo ý mình.

Đặc biệt, nếu vào thời trai trẻ bạn “dư sức” để chống chọi với thời tiết khí hậu khắc nghiệt, nhưng khi đã lớn tuổi, bạn có chịu nổi cái nóng như thiêu đốt vào mùa hè, và cái lạnh thấu xương vào mùa đông không? Nếu không chịu nổi, có thể bạn sẽ phải chuyển qua vùng miền có khí hậu ôn hòa hơn. Khi đó, nếu đang thuê nhà, việc di chuyển sẽ dễ dàng hơn.

Tuy vậy, ở tuổi về hưu mà phải đi thuê nhà cũng không thuận lợi cho lắm. Thứ nhất, đó là nhà của “người ta,” không phải của bạn. Thứ hai, tiền thuê nhà có thể tăng lên khi hợp đồng hết hạn, hoặc nếu chủ nhà muốn bán nhà, bạn sẽ phải đi tìm chỗ khác để thuê. Điều quan trọng hơn, và rất phù hợp với tất cả người thuê nhà, không chỉ là người cao niên: một khi bạn về hưu, và không có công việc để làm, để đi ra ngoài (có nghĩa là bạn ở nhà thường xuyên), bạn sẽ sử dụng vật dụng trong nhà nhiều hơn, dễ làm hư hỏng thiết bị trong nhà nhiều hơn, sử dụng nhiên liệu nhiều hơn.

Theo khảo sát của Credit Sesame, cứ bốn trong số 10 người Mỹ lớn tuổi muốn đi thuê nhà. Mancell, người đồng sở hữu một công ty kinh doanh trực tuyến có tên Girls Gone Forex, là một trong số đó. Cô ấy nói, “Tiết kiệm tiền không thực sự quan trọng đối với tôi, tôi chỉ muốn được tự do, nên chưa biết đến bao giờ tôi mới đổi ý định thuê nhà để đi mua nhà.”

Steve Hovland của HomeUnion, một công ty bất động sản, đưa ra một giải pháp nghe có vẻ có lý: nếu người nghỉ hưu ở trong một thị trường nhà ở lớn, có nhiều cơ hội để đầu tư, thì nên thuê một căn nhà để ở, và mua một nơi khác để cho thuê. Hovland cho biết, “Việc thế chấp tài sản đầu tư có thể sẽ rẻ hơn so với tiền thuê hàng tháng của họ.”



Cuối cùng, khi nói đến việc sở hữu hay thuê nhà ở tuổi nghỉ hưu, thực sự không có câu trả lời đúng hay sai. Các chuyên gia chỉ nêu các ưu điểm và nhược điểm của mỗi hướng, và chỉ có bạn là người quyết định được vấn đề này mà thôi.

ĐOAN TRANG
(Theo: cnbc.com, The Motley Fool)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân