TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Hybrid, Plug-in hybrid, và EV, nên chọn xe nào?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Hybrid, Plug-in hybrid, và EV, nên chọn xe nào?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Wed Nov 29, 2017 12:05 am    Tiêu đề: Hybrid, Plug-in hybrid, và EV, nên chọn xe nào?

Hybrid, Plug-in hybrid, và EV, nên chọn xe nào?


Đối với người dân ở những tiểu bang quan tâm đến môi trường, giá xăng mắc như California, rất có thể một ngày không xa, mỗi gia đình đều sẽ phải có một chiếc “xe xanh,” chạy tiết kiệm nhiên liệu, hoặc chạy bằng năng lượng sạch.

Đối với cộng đồng gốc Việt, mới cách đây chỉ chừng 10 năm đổ lại, sự lựa chọn cho một chiếc “xe xanh” tương đối ít. Hình như chỉ có cái tên Toyota Prius là quen thuộc nhất. Nhưng bây giờ thì đã khác. “Xe xanh” bây giờ có nhiều loại: xe chạy bằng hydrogen, xe chạy bằng điện toàn phần, bán phần... Và trong mỗi loại như vậy, số thương hiệu xe, số model ngày càng nhiều, khiến cho việc quyết định mua chiếc xe nào... “xanh nhất” ngày càng khó khăn.

Xe chạy hydrogen thì cho đến nay vẫn chưa được phổ biến lắm, ngay cả trong thị trường dòng chính. Còn lại ba loại “xe xanh” đang được cộng đồng người Việt chú ý ngày càng nhiều: hybdrid, plug-in hybrid (xe hybrid có ổ sạc điện) và EV (xe chạy điện thuần túy).

Nhiều người vẫn chưa đủ kiến thức để biết loại nào là thực sự phù hợp với nhu cầu của mình. Các chuyên gia xe hơi của tạp chí mạng www.autoblog.com đã có một số thông tin căn bản, hữu ích cho người đọc về ba chiếc xe trên, để có thể tự chọn một chiếc xe thích hợp.



Xe hybrid: Nhờ công của Toyota Prius, mà hầu hết mọi người lái xe ở Mỹ (chứ không chỉ là cộng đồng người Việt) đều quen thuộc với chủng loại xe hybrid. Đặc điểm cơ bản nhất của chiếc xe “lai giống” này, đó là được trang bị cả hai loại truyền động: một động cơ đốt trong chạy xăng, và một mô tơ điện, phối hợp để vận hành xe sao cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cao nhất.

Ở vận tốc thấp, động cơ xăng có thể ngưng chạy hoàn toàn, chỉ sử dụng năng lượng từ bình điện để vận hành mô tơ điện. Bình điện được sạc lại hoặc do một hệ thống phức tạp biến động năng thành điện năng mỗi khi xe thắng, hoặc sạc trực tiếp từ động cơ xăng. Hệ thống này hoạt động tự động, tinh tế, giúp cho người lái chỉ làm một việc là lái xe một cách bình thường nhưng xe vẫn tiết kiệm được nhiên liệu.

Xe hybrid bây giờ đã xuất hiện ở rất nhiều chủng loại khác nhau. Các chuyên viên của Autoblog đề nghị một số thương hiệu và chủng loại: 2017 Toyota Prius, 2018 Hyundai Ioniq Hybrid, 2018 Ford Fusion Hybrid. Cũng có nhiều mức tiết kiệm nhiên liệu khác nhau để khách hàng lựa chọn, từ 58 mpg như của Hyundai Ioniq Blue, cho đến 13 mpg với Ferrari LaFerrari Aperta.

Theo chuyên gia Auto Blog, xe hybrid thích hợp với những người muốn bớt trả tiền xăng, nhưng không muốn phải “hy sinh” nhiều thói quen khi lái xe khác. Người lái có thể tha hồ lựa chọn hybrid từ chủng loại sedan, hatchback, cho đến crossover, SUV, và thậm chí cả xe tải nhẹ pickup nữa. Cái thuận lợi nhất của hybrid là không phải lắp thêm thiết bị sạc điện ở nhà.

Lưu ý một điểm: Xe hybrid giá cả mắc hơn chiếc xe chạy xăng cùng chủng loại. Do vậy khách hàng khi mua phải cân nhắc giữa tiền tiết kiệm đổ xăng và chi phí đầu tư thêm khi mua xe hybrid.

Trên trang web của EPA (Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường) đã thực hiện sẵn một phần mềm so sánh vô cùng hữu ích là www.fueleconomy.gov/feg/hybridCompare.jsp. Chỉ cần bỏ chiếc xe hybrid vào (thí dụ 2017 Toyota Prius C One), lập tức chương trình sẽ hiện ra chiếc xe chạy xăng tương đương 2017 Toyota Yaris, với giá mua đối chiếu ($21,045 so với $18,509), tiền tiết kiệm nhiên liệu hằng năm khi mua xe hybrid ($355), và thời gian thu hồi vốn (7.1 năm).



Plug-in hybrid: Còn có tên viết tắt là PHEV (plug-in hebrid electric vehicle), là một bước chuyển tiếp đến chiếc xe chạy toàn điện. So với hybrid, PHEV trang bị với bộ bình điện có dung lượng lớn hơn. Nhờ vậy mà khoảng cách chạy bằng điện thuần túy của PHEV cũng cao hơn hybrid, có thể đạt đến 97 mile như trường hợp của chiếc BMW i3. Cũng giống như hybrid, người lái một chiếc PHEV sẽ khó mà biết được lúc nào xe đang chạy bằng động cơ xăng hay bằng điện. Khi bình điện cạn, xe sẽ chạy như một chiếc hybrid thông thường.

Điểm khác quan trọng giữa PHEV và hybrid, là PHEV đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn từ người lái. Để nó có thể vận hành tối ưu, đạt tính tiết kiệm cao, PHEV cần phải đạt được sạc đầy bình khi bắt đầu lái. Và vì khoảng cách di chuyển giữa hai lần sạc cũng chưa cao, nên sạc PHEV bằng bộ sạc công suất cao.

Ưu điểm lớn nhất của PHEV đó tính linh hoạt. Tùy theo điều kiện của lộ trình di chuyển, cách lái xe, loại xe, chủ nhân một chiếc PHEV thường chỉ cần ghé trạm đổ xăng cho những chuyến đi xa. Hãy lấy thí dụ như chiếc Chevy Volt. Khi bình đã sạc đầy, Chevy Volt có thể chạy thuần túy bằng điện được 53 mile, khoảng cách trung bình của nhiều người Mỹ đi làm hằng ngày. Kết hợp giữa bình điện đầy và bình xăng đầy, Chevy Volt có khoảng cách di chuyển lên đến 420 mile. Hơn thế nữa, chiếc Chrysler Pacifica PHEV có khoảng cách di chuyển sau khi đầy bình điện-đầy bình xăng tới 570 mile! Nghe thấy yên tâm quá!

PHEV được các chuyên gia Auto Blog cho là thích hợp với những người “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về” mỗi ngày, nhưng thỉnh thoảng cũng muốn đi xa thêm khoảng cách an toàn của một chiếc xe điện thuần túy.



Xe điện (EV-electric vehicle): Đây là “giấc mơ xanh nhất” của người lái xe không còn muốn thấy khí thải ở phía đuôi xe của mình. Không còn bình xăng nữa, cho dù là để dự phòng! Một chiếc xe điện thuần túy có khả năng di chuyển từ 57 mile như Smart ForTwo ED, cho đến 335 mile như Tesla Model S P100D). Đa phần các chiếc EV có con số này ở vào khoảng trên dưới 100 mile.

Lái xe EV sẽ có cảm giác khác hẳn so với lái một chiếc xe xăng truyền thống. Xe điện có độ gia tốc lớn khi xe bắt đầu chuyển động. Nhưng khi xe đang chạy ngon trớn, nếu buông chân ga ra, xe EV sẽ giảm tốc rất nhanh. Lý do là xe EV sẽ thu hồi động năng để chuyển lại thành điện năng nạp vào bình điện. Với nhiều loại xe EV, tài xế rất ít khi phải sử dụng bàn đạp thắng. Lúc đầu chưa quen, đi xe điện thấy “là lạ” vì chuyện này. Nhưng khi đã quen rồi, nhiều người lại cảm thấy thú vị.

Xe điện được cho là thích hợp với những người thích sử dụng những kỹ thuật mới, có khả năng tiếp cận nguồn sạc điện công suất lớn, đi làm khoảng cách trung bình ngắn hằng ngày, và kiểm soát được khoảng cách đi lại của mình. Bởi vì đi xe điện mà hết bình dọc đường là phiền to, cho nên đòi hỏi người lái xe phải biết tính toán hành trình lái, và có hiểu biết nhất định về sự vận hành của xe điện.



Sẽ là lý tưởng cho những gia đình đã có những chiếc xe xăng để chạy đi xa, mua thêm một chiếc xe điện để di chuyển trong khoảng cách trung bình, ngắn. Có rất nhiều yếu tố có thể làm thay đổi khoảng cách di chuyển sau một lần sạc của một chiếc EV. Lái trên xa lộ, thời tiết lạnh đều có thể làm giảm khoảng cách di chuyển. Người lái xe điện phải quen với những điều kiện này, để ước lượng và sắp xếp hành trình lái cho phù hợp, khỏi phải nằm đường vì xe điện... hết điện!

Tư Mỏ Lết
Nguồn: nguoi-viet.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân