TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tòa soạn của tương lai: Báo chí trong thời đại kỹ thuật số
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tòa soạn của tương lai: Báo chí trong thời đại kỹ thuật số

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Mon Nov 20, 2017 11:39 pm    Tiêu đề: Tòa soạn của tương lai: Báo chí trong thời đại kỹ thuật số

Tòa soạn của tương lai: Báo chí trong thời đại kỹ thuật số


Trong thời đại kỹ thuật số, bất kỳ ai cũng có thể trở thành một nhà báo (journalist) hay một nhà xuất bản (publisher) – thông qua việc chia sẻ lên mạng những thông tin, hình ảnh, video, và quan điểm cá nhân đối với các sự kiện diễn ra ở địa phương và trên thế giới. Trong một vài trường hợp, nền báo chí công dân (citizen journalism) đã giúp cho các phương tiện truyền thông chính mạch mở rộng khả năng thu thập tin tức của mình với những tấm ảnh, thước phim được chia sẻ ngay tại hiện trường. Thế nhưng trong nhiều trường hợp khác, khả năng lan truyền thông tin nhanh chóng của mạng xã hội cũng khiến cho dư luận hoang mang, hoặc bị mắc lừa bởi những thông tin không chính xác.

Khi ranh giới giữa độc giả – ký giả đang ngày càng trở nên xóa nhòa, các tòa soạn của tương lai sẽ phải thay đổi như thế nào, và các phóng viên cần trang bị cho mình những kỹ thuật, kiến thức ra sao? Dự án nghiên cứu The Future Newsroom của Đại học Melbourne, xuất bản tháng 9/2017, đã tìm ra lời giải cho câu hỏi trên, thông qua các cuộc phỏng vấn chuyên sâu với 7 trang báo mạng hàng đầu nước Úc, và 3 giáo sư đứng đầu khoa Báo chí của các trường đại học.

Phúc trình The Future Newsroom vẽ ra một viễn cảnh rất khác so với bức tranh ảm đạm, suy tàn của nền báo chí truyền thống mà truyền thông hay nói đến. Hầu hết các trang báo mạng được phỏng vấn đều phát triển vượt bậc trong 5 năm qua, thuê mướn thêm nhiều phóng viên, thu hút thêm nhiều độc giả, và tận hưởng nguồn thu nhập dồi dào. Thành công này đến từ việc đa dạng hóa mô hình kinh doanh, và thấu hiểu cách kết nối tốt nhất với độc giả của mình.


fox news newsroom


1. Môi trường và phong cách làm việc của các tờ báo mạng

Tòa soạn thời đại kỹ thuật số thừa hưởng một số tiến trình của báo chí truyền thống, chẳng hạn như việc điểm tin đầu ngày, hay vận dụng kỹ thuật báo chí nhằm xác định mức độ ưu tiên tin tức. Tuy nhiên, các tờ báo mạng còn dựa vào các ứng dụng phân tích dữ liệu, nhằm đánh giá mức độ tiếp nhận của độc giả đối với từng bài viết.

Trong thế kỷ 21, độc giả trở thành trung tâm của tiến trình sản xuất tin, và mạng xã hội trở thành một công cụ hữu hiệu để phân phối tin tức. Vào năm 2017, 60% độc giả của trang mạng Junkee đến từ Facebook trong khi 20% khác ghé thăm trực tiếp website, và 20% còn lại là qua các công cụ tìm kiếm và các mạng xã hội khác. Mạng xã hội cũng tạo cơ hội cho độc giả cất lên tiếng nói của mình trong mỗi bài viết. Chính vì thế, các phóng viên cần phải cân nhắc đến độc giả trong mọi giai đoạn của tiến trình sản xuất tin, từ lúc thu thập thông tin đến khi xuất bản bài viết.

Bên cạnh đó, các phóng viên báo mạng còn phải kiêm thêm nhiều nhiệm vụ khác, như biên tập, làm phim, làm podcast, soạn tiêu đề và hình ảnh cho bài viết, kể cả việc theo dõi phản ứng của độc giả trên mạng xã hội. Các bài báo dưới dạng video, hoặc đính kèm video, được đánh giá cao bởi tính dễ lan truyền trên mạng xã hội, và cung cấp một định dạng hình ảnh lý tưởng cho các nhà quảng cáo.

Văn phong báo mạng cũng trở nên gần gũi, cởi mở, hài hước và đồng điệu với độc giả hơn. Các phóng viên ít đặt nặng tính khách quan, mà quan tâm nhiều hơn đến sự công bằng và chính xác của bài viết.



2. Kiến thức báo chí được giảng dạy trong trường

Các kiến thức báo chí cơ bản như thu thập tin tức, viết bài và kiểm tra tính xác thực của nguồn tin đều được giảng dạy tại các chương trình đào tạo ngành Báo chí. Hầu hết các trường đại học đều nhấn mạnh tầm quan trọng của mạch văn (narrative), thay vì mô hình kim tự tháp ngược (inverted pyramid) cứng nhắc trong báo chí truyền thống. Kiến thức sử dụng mạng xã hội để săn tin và chia sẻ bài viết cũng được giảng dạy.

Tuy nhiên, các trường đại học gặp khó khăn trong việc lựa chọn các kiến thức báo chí “mới” để bao gồm trong chương trình học, do tính chất thay đổi không ngừng của công nghệ. Giáo sư Peter Fray đến từ Đại học UTS cho biết, “Chúng tôi không thể cứ thay đổi môn học mỗi năm phút một lần. Khoảng ba năm về trước, phát minh thú vị nhất là Google Glass. Chúng tôi có nên dạy về nó không? Giờ thì nó đã hoàn toàn biến mất khỏi Trái Đất.”



3. Tài trợ cho báo chí

Ngày nay, hầu hết các phương tiện truyền thông kỹ thuật số đều áp dụng mô hình lai (hybrid model) với ít nhất hai phương thức tài trợ, bao gồm: quảng cáo, xây dựng database người dùng, phát triển sản phẩm truyền thông dựa trên nghiên cứu thị trường, gây quỹ cộng đồng, từ thiện và tính phí độc giả (paywall).

Nguồn thu nhập quan trọng nhất là native advertising, trong đó có sự tương đồng trong nội dung và thiết kế giữa mẩu quảng cáo và bài viết. Niềm tin của độc giả đóng vai trò rất quan trọng, bởi nếu họ không tin tưởng nội dung trang báo, thì khó có khả năng họ sẽ click vào quảng cáo.

Đăng Trình

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân