TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cờ vua và âm nhạc có giúp trẻ thông minh hơn?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cờ vua và âm nhạc có giúp trẻ thông minh hơn?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Sun Nov 19, 2017 11:40 pm    Tiêu đề: Cờ vua và âm nhạc có giúp trẻ thông minh hơn?

Cờ vua và âm nhạc có giúp trẻ thông minh hơn?


Làm cha mẹ, ai cũng muốn con cái mình phát huy tối đa khả năng học tập và đạt kết quả cao. Tại Châu Á, các bậc phụ huynh sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để gửi con mình đến các lớp học âm nhạc hay cờ vua, dựa trên những nghiên cứu cho rằng hai bộ môn này giúp phát triển khả năng tư duy của trẻ.

Thế nhưng gần đây, hai nhà tâm lý học người Anh Giovanni Sala và Fernand Gobet đã đặt nghi vấn về tuyên bố này. Họ đã thực hiện một cuộc nghiên cứu tổng hợp và đánh giá lại các bằng chứng trước đó về mối liên hệ giữa cờ vua - âm nhạc và trí thông minh của trẻ em.

Kết quả cho thấy những đứa trẻ biết chơi cờ hoặc một nhạc cụ nào đó, thì đạt được điểm số cao hơn trên các bài kiểm tra IQ so với những đứa trẻ khác. Tuy nhiên, hai việc này lại mang tính tương quan, chứ không phải là nhân quả. Điều đó có nghĩa là những đứa trẻ thông minh thì thường bị thu hút bởi các hoạt động đòi hỏi trí tuệ như cờ vua hay âm nhạc, chứ chưa hẳn là ngược lại.



Sự trao đổi kiến thức

Ý tưởng cho rằng việc chơi cờ hay học nhạc giúp tăng cường trí thông minh và năng lực học tập, bắt nguồn từ khái niệm về sự trao đổi kiến thức (transfer of learning), tức việc đem kiến thức của một lãnh vực này áp dụng cho một lãnh vực khác. Chẳng hạn, các nhà giáo dục ngày xưa từng tin rằng việc học tiếng Latin sẽ giúp cho học sinh cải thiện khả năng toán số của mình.

Vào năm 1901, hai nhà tâm lý học Edward Thorndike và Robert Woodworth thực hiện một loạt các thí nghiệm về trao đổi kiến thức. Họ phát hiện ra rằng đối với hai lãnh vực gần nhau, một số kiến thức có thể được trao đổi từ lãnh vực này sẽ lãnh vực khác - hiện tượng này được gọi là trao đổi gần (near transfer). Chẳng hạn, nếu bạn giỏi tiếng Latin, thì việc học tiếng Ý sẽ rất dễ dàng, vì đây là hai ngôn ngữ có quan hệ gần với nhau. Tuy nhiên, đối với hai lãnh vực không liên quan tới nhau, thì việc trao đổi kiến thức xa (far transfer) sẽ không diễn ra. Nghĩa là việc học tiếng Latin sẽ không giúp bạn đạt điểm cao trong môn đại số hay hình học.



Hơn một thế kỷ sau khi Thorndike và Woodworth công bố kết quả các nghiên cứu chuyên sâu của mình, nhiều người vẫn tin rằng một số môn học như cờ vua hay âm nhạc giúp cho học sinh thông minh hơn. Thế nhưng phân tích gần đây nhất của Sala và Gobet đã phủ nhận niềm tin này, và khẳng định rằng hiện tượng trao đổi kiến thức xa (far transfer) hoàn toàn không diễn ra.

Vì thế, chơi cờ vua hay học nhạc sẽ không giúp cho trẻ thông minh hơn, và trò chơi điện tử cũng không giúp tăng cường trí nhớ hay sự tập trung như nhiều công ty game vẫn tuyên bố.

Dĩ nhiên, nếu đứa trẻ yêu thích học nhạc hay chơi cờ, thì chẳng có lý do gì để cha mẹ ngăn cấm chúng cả. Chỉ là, các bậc phụ huynh đừng nên kỳ vọng quá nhiều về việc "nâng cao trí thông minh" mà thôi.

Đăng Trình

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân