TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Croque Madame: bánh mì Pháp
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Croque Madame: bánh mì Pháp

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Sun Nov 12, 2017 12:09 am    Tiêu đề: Croque Madame: bánh mì Pháp

Croque Madame: bánh mì Pháp


Bánh mì Croque Madame, xuất xứ từ nước Pháp và là cặp đôi song sinh cùng với Croque Monsieur. Món Croque Madame cùng với món Croque Monsieur đã thay thế món bánh mì kẹp thịt burger ở những tiệm ăn ngoài trời ở Paris, không phải là do sự suy thoái của bánh burger mà do sự sành điệu. Có mấy điểm làm nên sự đặc biệt của món Croque Madame gồm có mù tạt cay Dijon, phô mai Gruyere, nước sốt Béchamel. Ðây là những nguyên liệu đặc thù của nước Pháp.

Bắt đầu với nước sốt Béchamel, đây là một trong năm loại nước sốt Pháp chính mà người ta gọi là Mother Sauces. Năm loại nước sốt này gồm sốt cà chua, sốt Espagnole, sốt Hollandaise, nước sốt Velouté và cuối cùng là nước sốt Béchamel.



Với bánh mì để làm món Croque Madame thì tốt nhất nên dùng pain de mie của Pháp, bánh mì brioche hay là loại bánh mì thô rustic đồng quê. Sau khi đã lựa được những lát bánh mì ưng ý, thì phết mù tạt Dijon lên cho đều lát bánh. Vì mù tạt Dijon có vang trắng ở trong nên nó có vị hơi chua như giấm. Ngoài vang trắng, mù tạt Dijon còn có cả tỏi, hành tây và vị mật ong. Sau khi phết mù tạt Dijon lên thì bắt đầu cho thịt nguội ham và phô mai vào. Hãy nhớ hào phóng với thịt nguội ham để cuộn sóng tạo một kết cấu đẹp mắt và phô mai lát thì nên để dư ra ngoài rìa để khi chiên và bỏ lò nướng những lát bánh mì sẽ được dính vào nhau chứ không rời rạc khô khốc. Chảo được bắt lên cho chút xíu bơ và để lửa vừa sao cho lát bánh mì được vàng đều mà không bị giòn, ấm vừa đủ để phô mai giữa những lát bánh mì được chảy ra vừa phải. Ðảo sang mặt ngược lại và chiên cho vàng ngậy mặt bên kia của croque madame. Hào phóng là tôn chỉ của món Croque Madame này. Sau khi đã phết lên sandwich sốt Béchamel thì rắc thật nhiều phô mai Gruyere lên trên. Cần phải bỏ nhiều phô mai Gruyere để khi bỏ vào lò broiler thì phô mai Gruyere sẽ phủ kín bọc toàn bộ sandwich Croque Madame. Vậy là đã gần xong, giờ có thể bỏ Croque Madame lên khay và bỏ vào lò broiler để nướng. Ðể nhiệt độ chừng 450 độ F hay 230 độ C trong vòng 10 phút và không quá gần lửa. Ðể phô mai Gruyere sẽ được thắng hơi vàng như cách thắng đường, chảy phủ tràn phần bánh mì để bánh mì không bị cháy và phô mai sẽ hơi xốp bọt khí.



Ở chảo nhỏ bên cạnh, chiên lẹ trứng ốp la, mỗi sandwich Croque Madame là một phần ốp la. Trứng chỉ chiên vừa, không quá khô mà cần vừa phải để sau khi bỏ phần ốp la lên trên sandwich mà cắt ra thì lòng đỏ trứng sẽ chảy quyện vào lớp phô mai, nước sốt và thịt nguội bên trong. Ðó là điểm khác biệt duy nhất của Croque Madame với Croque Monsieur, trứng và không trứng.

Món Croque Madame có thể dùng với một chút salad, rất đơn giản là cho một ít xà lách Aragula, cho chút xíu dầu ô liu Hy Lạp và rắc thêm chút muối tiêu. Chỉ nhẹ nhàng vậy thôi mà món ăn này có thể dùng ở các quán ăn trên những boulevard Paris, dùng cho bữa brunch hay là một món snack dùng kèm với một ly bia. Ở Dallas, bạn có thể ghé Toulouse Café tại Knox St. and Bar hay Mercat Bistro tại N Harwood St. ở trung tâm Dallas.

Thi vị là thế đó, với người Pháp một món bánh mì sandwich thông thường cũng phải an tọa mà thưởng thức với sự ngon ngậy tuyệt vời. Bon appetit!

Nấm Mèo

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân