TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Điểm phim: Only The Brave
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Điểm phim: Only The Brave

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Thu Nov 09, 2017 11:27 pm    Tiêu đề: Điểm phim: Only The Brave

Điểm phim: Only The Brave
Những Người Hùng Cứu Hỏa Tử Nạn


Diễn viên chính: Josh Brolin, Miles Teller, Jeff Bridges, Jennifer Connelly.

Đạo diễn: Joseph Kosinski

Nhan đề phim được trích từ câu nói của Dionysius – nhà sử học người Hy Lạp: Chỉ có những người dũng cảm mới tận hưởng cái chết cao quý và vinh quang (Only the brave enjoy noble and glorious deaths). Tác phẩm “Only the Brave” mang tinh thần vinh danh và tưởng niệm 19 người lính của đội cứu hỏa Granite Mountain đã tử nạn trong vụ chữa cháy Yarnell Hill ở Arizona (Mỹ) năm 2013. Thiên tai này được ghi nhận là một trong những trận cháy gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử Mỹ, thiêu rụi 34 km vuông với sức lan chóng mặt và chuyển hướng bất ngờ.

Những sự kiện có thật luôn là đề tài bất tận cho điện ảnh. Mỗi năm, riêng Hollywood có không dưới 10 tác phẩm dựa trên, hoặc lấy cảm hứng từ những việc từng xảy ra. Năm 2017 chưa kết thúc nhưng đã có nhiều tác phẩm nổi bật loại này như American Made, The Lost City of Z, Battle of the Sexes, Darkest Hour hay Stronger. Trong số đó, Only the Brave là tác phẩm đặc sắc về ngôn ngữ điện ảnh và truyền cảm hứng. Tác phẩm nhận được nhiều tán thưởng từ người xem lẫn giới phê bình.



Đội Granite Mountain được thành lập năm 2002 trực thuộc Sở Cứu Hỏa Tình Nguyện Prescott. Dưới sự dẫn dắt của Eric Marsh (Josh Brolin), đội trải qua quá trình thử thách và huấn luyện khắt khe và đã trở thành đội đặc nhiệm vào năm 2008, đúng vào thời điểm xảy ra vụ cháy Yarnell Hill. Đội Granite Mountain có tổng cộng 20 thành viên. Ngoài vài thành viên gạo cội như Jesse Steed (James Badge Dale), Christopher MacKenzie (Taylor Kitsch), đơn vị cũng tiếp nhận những thành viên mới như Brendan McDonough (Miles Teller) – một thanh niên có dĩ vãng lêu lổng, nghiện ngập, quyết tâm làm lại cuộc đời từ khi bất ngờ trở thành bố. Brendan McDonough ngoài đời cũng từng là một kẻ nghiện ngập, trộm cắp trước khi tìm cơ hội đến với đội Granite Mountain. Trong cuốn tự truyện My Lost Brothers, McDonough chia sẻ rằng đội Granite Mountain là những gì tốt đẹp nhất từng đến với anh.

Amanda Marsh (Jennifer Connelly) – vợ của Eric – ngoài đời là một chuyên viên giải cứu và chăm sóc ngựa. Amanda từng nghiện rượu, suýt nữa đã hủy hoại đời mình.



Quá trình phấn đấu của đội Granite Mountain được xây dựng giống thực tế, thoạt kỳ thủy chỉ là hình bóng mờ nhạt, chuyên lót đường cho các đội thâm niên hơn. Họ cố gắng len lỏi, liều lĩnh để dần dà biểu hiện khả năng diễn xuất đẹp mắt hơn và chẳng bao lâu được biết tới và trở thành đội đặc nhiệm. Những tình huống trong vụ cháy Yarnell Hill dẫn đến thảm kịch của đội cũng được khắc họa chân thật, không phải được tạo ra để tăng phần hấp dẫn cho phim. Chi tiết McDonough được cử tách khỏi đội Granite Mountain để quan sát thời tiết, bị lửa bao vây và được cứu bởi thành viên một đội khác là một trong những tình huống thật sự đã diễn ra với anh.

Năm 2016, bộ phim Sully của đạo diễn Clint Eastwood tái diễn sự kiện phi công trưởng Sully hạ khẩn cấp một chuyến bay trên mặt song để cứu 155 hành khách và phi hành đoàn. Giữa Sully và Only the Brave dựa trên sự kiện chính của phim diễn ra khá nhanh, các nhà làm phim mang cấu trúc cấp bách và tập trung vào diễn biến khi sự kiện vừa xảy ra. Trong Only the Brave đạo diễn Kosinski chọn cách khai triển theo trình tự thời gian, tập trung vào những diễn biến trước sự kiện thật sự phải có quyết định nhanh và liều.

Cách khai triển phù hợp với câu chuyện về đội Granite Mountain bởi hai lý do chính. Trước nhất trong ngành chữa cháy, những khái niệm và cách thức hoạt động còn tương đối xa lạ với người xem, khác biệt giữa việc cứu hỏa đô thị như trong bộ phim như Ladder 49 hay The Tower. Người xem cần được giới thiệu về các kiến thức chuyên môn này. Theo diễn biến câu chuyện, sự khác giữa cách cứu hỏa thông thường (chữa cháy bằng nước) và cách cưú hỏa của đội Granite Mountain chữa cháy bằng lửa (hotshot) - lấy lửa trị lửa được nhóm Granite Mountain thể hiện trong phim.



Lý do thứ hai là việc khai triển những nhân vật phụ như cô vợ của Eric hay, cô con gái của Brendan, cũng như tạo ra những xung đột, mâu thuẫn trong đời sống gia đình, giúp tác phẩm phản ánh tâm tư của những người lính cứu hỏa quanh năm phải xa gia đình để đối mặt với công việc nguy hiểm. Việc này đạo diễn thành công giúp bộ phim có nền tảng, làm nổi bật được cảm xúc khi sự kiện chính bất ngờ diễn ra.

Là một cuốn phim hành động thế mà phần âm nhạc, do Joseph Trapanese thực hiện lại là điểm mạnh trong Only the Brave. Những giai điệu trong phim đưa đẩy sắc thái cảm xúc, từ những bản rock rực lửa It’s a Long Way to the Top của AC/DC, Tush của ZZ Top, cho đến những bản đồng quê nhẹ nhàng như, Riders in the Sky – do chính diễn viên Jeff Bridges thể. Ca khúc chủ đề Hold the Light của Dierks Bentley gây xúc động,thể hiện đúng tinh thần của tác phẩm. Sự da diết của nhạc đồng quê đã truyền tải trọn vẹn sự tưởng nhớ và lời cầu chúc lành cho những người con hy sinh cho mảnh đất Arizona.

Phần hình ảnh do Claudio Miranda đảm trách, người từng tạo dựng tên tuổi với Life of Pi và The Curious Case of Benjamin Button.



Khán giả đến với Only the Brave say mê với bộ phim hiếm hoi, thể hiện chân thật và chi tiết cách thức chữa cháy bằng lửa, từ cách di chuyển, kỹ thuật tính toán, phát quang, đào rãnh và đốt lửa để tạo ra một “hành lang” để đám cháy lớn không vượt khỏi rằn ranh an toàn.

Cảnh trí trong phim gây ấn tượng nhờ những đại cảnh từ trên cao biểu hiệu sự hùng vĩ của thiên nhiên, đồng thời cũng thấy sự khốc liệt của trận cháy rừng. Những cận cảnh cận khi người lính cưú hỏa, bị bủa vây bởi lửa và khói cho thấy sự vượt khó của các nhà làm phim, trong điều kiện khắc nghiệt để mang lại hình ảnh chân thật nhất. Những cảnh tia lửa bay lả chả về hướng người xem đem lại cảm giác kinh hoàng mà chính khán giả ngồi trong rạp còn phải tránh né.

Đạo diễn Kosinski tuyển chọn diễn viên hoàn toàn dựa vào nhân vật ngoài đời, từ ngoại hình, tuổi tác tương đồng đến cá tính. Trong đó, các vai diễn thể hiện nhân vật người miền Nam nước Mỹ được giao cho những diễn viên phát âm hoàn hảo chất giọng như Josh Brolin và Jeff Bridges. Josh Brolin vai Eric, người dẫn đầu đội Granite Mountain. Connelly trong vai Amanda, vợ Eric cũng hạp tình hạp lý trong Only the Brave. Diễn xuất hớp hồn qua những phân cảnh yêu thương hoặc giận dữ.

“Only the Brave” cũng là phim hành động nhưng khán giả bước ra khỏi ghế rạp sẽ mang theo xúc động mạnh, thương cảm, nể trọng những anh hùng vô danh chống lại kẻ thù không tưởng mà bất ngờ. Chắc chắn từ nay khi nhìn một đám cháy chúng ta sẽ liên tưởng đến 19 chiến sĩ đã hy sinh dũng cảm mà vũ khí của họ chỉ là cuốc, xẻng, nước và lòng dũng cảm.

Nguyễn Ngọc Chấn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân