TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Kitfo: Bò băm tái bơ cay xứ Ethiopia
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Kitfo: Bò băm tái bơ cay xứ Ethiopia

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Thu Nov 02, 2017 11:37 pm    Tiêu đề: Kitfo: Bò băm tái bơ cay xứ Ethiopia

Kitfo: Bò băm tái bơ cay xứ Ethiopia


Ethiopia khác hẳn với phần còn lại của Châu Phi. Ethiopia còn có một bề dày lịch sử đáng tự hào với vương quốc Aksum, đế chế Ethiopia, ký tự cổ xưa Ge’ez và món ăn thức uống của họ đáng kinh ngạc ở một đất nước đa văn hóa đặc sắc châu Phi.

Khác với những định kiến về một vùng đất hạ Sahara chỉ biết săn bắn và hái lượm. Món ăn Ethiopia kết hợp những hương vị địa phương của vùng với những sự pha trộn của người Do Thái, người chính thống giáo Orthodox, người thiên chúa coptic cổ xưa, hồi giáo và người da đen. Và một trong những món nổi tiếng nhất của vương quốc Aksum là Kitfo. Một món bò băm tái tuyệt hảo chỉ chực tan trong miệng mà béo ngậy trong vị cay của bơ Niter Kibbeh, dùng với phô mai Ayib và salad Ye’abesha Gomen và tất nhiên là không thể thiếu cả bánh mì xốp dẻo Injera và một chút bánh Kocho.

Kitfo được bắt đầu với thịt bò, và phải lựa phần thịt nạc mềm nhất, tốt nhất là phần thăn chuột, có thể chọn cả phần mông bò topside. Lạng sạch hết mỡ, băm nhỏ rồi dùng máy xay nhưng tốt nhất băm thịt bò bằng tay cho thật nhuyễn. Những công đoạn sau sẽ có phần cầu kỳ hơn là làm bơ Niter Kibbeh, phô mai Ayib và Ye’abesha Gomen.

Một điểm đặc trưng với món Kitfo là bơ cay Niter Kibbeh, đây là loại bơ mà đã tách sữa béo và nước, chỉ còn lại dầu bơ nên có thể trữ lâu hơn. Không thể thiếu trong Niter Kibbeh là các loại gia vị cay thơm lừng giúp cho món Kitfo “trôi êm” trong miệng! Người Ethiopia dùng những tảng bơ lạt lớn nấu chảy rồi cho hành tây thái nhỏ, tỏi, rau koseret một loại cỏ đuôi ngựa mọc ở đất Ethiopia, cỏ cà ri fenugreek, thìa là Ai Cập, rau mùi, nghệ, bột nhục đậu khấu nutmeg, một chút quế, đinh hương và không thể thiếu tỏi đậu khấu korarima. Thiếu tỏi đậu khấu korarima bơ cay Niter Kibbeh sẽ không còn là Niter Kibbeh. Rang tỏi đậu khấu korarima trên chảo rồi nghiền nhỏ. Sau khi nấu chảy bơ trong nồi thì cho các gia vị vào và đun sôi bơ thêm 10 phút; chắt qua rây và bỏ xác, phần còn lại sẽ là bơ cay Niter Kibbeh.



Ngoài bơ cay Niter Kibbeh, một thành phần không thể thiếu trong món Kitfo là bột Mitmita. Trong bột Mitmita có ớt mắt chim châu Phi, thìa là, tiêu, tỏi, muối, đinh hương, quế và cũng là tỏi đậu khấu korarima. Sau khi đã có đầy đủ bơ cay Niter Kibbeh và gia vị Mitmita, là có thể trộn nó với thịt bò băm. Cho bơ cay Niter Kibbeh vào trong thố, cho thịt bò băm nhuyễn vào, rồi bỏ tiếp gia vị Mitmita và bột tỏi đậu khấu korarima. Nhào thật nhuyễn bò băm với bơ Niter Kibbeh, Mitmita và korarima bằng tay, cần trộn làm sau để bơ và các loại gia vị được thấm tới từng vụn nhỏ thịt bò. Sau khi đã nhào xong là được bỏ lên một đĩa Kitfo có hình nón ngược và phủ lên trên một lớp bơ cay Niter Kibbeh láng.

Món Kitfo tuyệt hảo như vậy, người Ethiopia dùng món này với phô mai Ayib, một loại phô mai tươi và tơi xốp của người Ethiopia và gần giống như loại mozzarella. Món rau kèm với Kitfo là Ye’abesha Gomen là rau cải rổ xanh được chế biến rất cay. Tất nhiên cũng như các món ăn Ethiopia khác, món Kitfo không thể thiếu bánh mì tròn dẹt Injera, một loại bánh mì chua xốp rỗng màu xám nhạt từ cỏ Teff, một loại đặc hữu vùng đất này. Ðôi khi Kitfo còn được dùng với cả bánh chuối Ensete.

Thực chất, món Kitfo không phải là món bình dân và thường dành cho những gia đình giàu có hay vào những dịp lễ lạt đặc biệt của những người Ethiopia theo đạo. Rất nhiều nguyên liệu và gia vị của món Kitfo thuộc loại đặc hữu và chỉ có ở vùng đất này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thử món Kitfo từ vùng đất xa xôi ở một nhà hàng nổi tiếng về món ăn Ethiopia ở ngay Dallas, TX đó là nhà hàng Desta trên đường Greenville Avenue ở trung tâm Dallas.

Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân