Hãng Holden đã chính thức đóng cửa và kỹ nghệ xe hơi Úc đã bị khai tử sau khi chiếc xe cuối cùng hoàn tất vào thứ Sáu tuần qua (20.10.2017) tại xưởng lắp ráp Elizabeth ở phía bắc thành phố Adelade. “Nghi thức khai tử” kỹ nghệ xe hơi Úc đã có 69 tuổi đời diễn ra với sự chứng kiến của 1,000 công nhân và nhân viên của nhà máy lắp ráp Elizabeth.
Hãng Holden ra đời năm 1856 chuyên sản xuất yên ngựa, khi ngựa hết là phương tiện di chuyển phổ biến, năm 1948 Holden chuyển sang sản xuất xe hơi nội địa và sau được hãng General Motor mua lại. Nhưng do giá nhân công cao, giá thành xe hơi trở nên quá cao, không cạnh tranh lại xe Nhật, vả lại xe này lại tiêu hao khá nhiều xăng nên càng ế trong thời buổi khủng hoảng nhiên liệu. Hãng phải sống sót nhờ vào trợ cấp của chính phủ nhằm bảo vệ việc làm của công nhân: trong suốt 12 năm kể từ năm 2001, Holden đã nhận được khoản tài trợ $2.17 tỉ của chính phủ liên bang.
Riêng xưởng lắp ráp Elizabeth khai trương năm 1963 và trong thời kỳ phát đạt nhất, từ tháng 6 năm 2003 đến tháng Bảy năm 2005, mỗi ngày nhà máy lắp ráp 780 xe hơi với các kiểu VY Commodore, the Adventra, Crewman, Caprice và Statesman. Mấy tháng qua, mỗi ngày xương này chỉ lắp ráp 175 chiếc.
Các công nhân chụp hình kỷ niệm với chiếc xe cuối cùng
Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 20.10.2017 Thủ tướng Malcolm Turnbull cho hay việc GM Holden dừng sản xuất xe tại Úc là điều rất đáng buồn cho công nhân và tất cả người dân nước này. Ông cho biết đang cố gắng tìm cách giảm bớt tác động đối với ngành kỹ nghệ xe hơi ở Nam Úc, khi có gần 2,500 công nhân mất việc.
Hiện nhiều người Úc không còn chuộng xe chở khách loại lớn mà GM Holden sản xuất.
Theo nhà phân tích William McGregor thuộc IBISWorld, người tiêu thụ muốn chọn các dòng xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu và xe thể thao đa dụng (SUV) và các nhà sản xuất nước ngoài có thể có lợi nhuận nhờ sự thay đổi thị hiếu này.
Theo số liệu của Cục Thống kê Úc, doanh số bán xe SUV đạt kỷ lục trong tháng Sáu, vượt 40,000 chiếc. Tuy nhiên, dòng xe SUV do GM Holden sản xuất không được ưa thích tại Úc và công ty này sẽ chuyển hoạt động sản xuất sang Đức, nơi kỹ thuật tự động hóa tiên tiến sẽ giúp làm giảm giá thành.
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn