TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Liệu thực vật có trí thông minh và ý thức?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Liệu thực vật có trí thông minh và ý thức?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Fri Nov 27, 2015 10:10 pm    Tiêu đề: Liệu thực vật có trí thông minh và ý thức?

Liệu thực vật có trí thông minh và ý thức?

Bấm vào để xem hình lớn hơn

(Paladin13/iStock)


Từ năm 1960 đến nay, một số nhà khoa học từng đưa ra những tuyên bố đáng ngạc nhiên về trí thông minh bậc cao và khả năng giác quan của thực vật. Những phát hiện của họ làm nảy sinh những câu hỏi như “sinh mệnh” nghĩa là gì và “ý thức” là gì


Giáo sư Stefano Mancuso


Giáo sư Stefano Mancuso thuộc Phòng Thí nghiệm Quốc tế về Y học Sinh học Thần kinh của Thực vật tại Đại học Florence đã thảo luận với BBC trong tháng 11 về một khám phá đặc biệt có liên quan đến trí thông minh của các loài thực vật. Ông nói, “Chúng tôi tin rằng thực vật thông minh và có nhận thức, vì vậy chúng tôi sử dụng các kỹ thuật và phương pháp thông thường được sử dụng để nghiên cứu về sự nhận thức của động vật.”

Ông đã thử nghiệm với hai cây đậu leo. Ông cố tình để cho hai cây này cùng cạnh tranh để leo lên một cái cọc. Cây thua cuộc cảm nhận được cây kia đã chiếm được cây cột trước nên nó bắt đầu đi tìm kiếm một chỗ khác.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Hình ảnh cây đậu (Mkitina4 / iStock)


“Nó cho thấy thực vật có khả năng nhận thức được môi trường xung quanh cũng như hành vi của các cây khác”, Mancuso cho biết. “Ở động vật chúng tôi gọi đó là ý thức.”


Cảm nhận về cộng đồng

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Tiến sĩ Suzanne Simard và sinh viên Marcus Bingham


Suzanne Simard, một giáo sư sinh thái học tại Đại học British Columbia, nói với BBC: “Chúng ta đã không xem [thực vật]... với tâm thái rằng chúng là những sinh mệnh.” Cô đã thử nghiệm với cây thông Douglas, và nhận thấy chúng có thể nhận ra những cây cùng giống khi chúng được trồng ở một khu vườn có trộn lẫn giữa các cây họ hàng và cây khác giống.

Những cây này dường như cũng có thể cảm nhận được chúng sắp chết, và chúng nhượng lại carbon cho những cây thông lân cận.

“Giải thích của tôi là cây thông Douglas biết nó sắp chết và muốn trao phần carbon của nó sang họ hàng của mình, bởi vì điều đó sẽ có lợi cho nấm cộng sinh và cộng đồng”, Simard nói.


Học hỏi và nhớ lâu

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Tiến sĩ Monica Gagliano, Image Credit: Frances Andrijich


Năm ngoái, Tiến sĩ Monica Gagliano tại Đại học Western Australia công bố một nghiên cứu trên tạp chí Oecologia kiểm tra trí nhớ dài hạn của các thực vật. Cô thả rơi cây cỏ trinh nữ trong chậu lên đệm bọt biển từ độ cao khiến nó phải sợ hãi, nhưng không làm hại chúng.

Cô có thể theo dõi phản ứng của chúng và nhận thấy rằng những cây cỏ trinh nữ này cuối cùng đã biết được rằng cú ngã không làm hại chúng. Những cây này thậm chí còn có trí nhớ dài hạn về những gì chúng đã học được.

Nhưng liệu những hành vi này có cho thấy chúng có “trí thông minh”?

Giáo sư Daniel Chamovitz, trưởng khoa khoa học đời sống tại Đại học Tel Aviv và tác giả của “Những gì thực vật biết”, nói với BBC, “Chúng ta có thể nhìn thấy ở cây bắt ruồi Venus khả năng cụp lá lại để bắt ruồi. Tôi có thể xác định đó là ‘trí thông minh’, nhưng điều đó chẳng giúp tôi hiểu được cơ chế sinh học của loài thực vật ấy. Chúng ta phải rất rõ ràng về thuật ngữ”.


Cảm xúc và khả năng ngoại cảm

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Cleve Backster thí nghiệm với cây dracaena. (hình: Courtesy of Cleve Backster)


Cây cối dường như có những phản ứng cảm xúc khi Cleve Backster thử nghiệm chúng với máy phát hiện nói dối vào năm 1966.

Backster là một cựu chuyên gia phát hiện nói dối của CIA đã phát triển các kỹ thuật phát hiện nói dối vẫn còn được quân đội và cơ quan chính phủ Mỹ sử dụng đến ngày nay. Ông đã thực hiện một thí nghiệm về cây huyết dụ (Dracaena) trình bày chi tiết trong cuốn sách “The Secret Life of Plants.”

Ví dụ, ông có hai cây Dracaena và kết nối một cây đến một máy dò nói dối. Ông cho một người giẫm lên cái cây kia. Khi hành động này được thực hiện, máy phát hiện nói dối cho thấy cái cây chứng kiến ​​việc này đã tỏ ra sợ hãi.

Marcel Vogel tiếp nối thí nghiệm của Backster và cho thấy cây cối dường như bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ.

Vogel là một nhà khoa học cấp cao tại IBM trong 27 năm, trong thời gian đó ông đã đăng ký trên 100 bằng sáng chế. Ở giữa chặng đường sự nghiệp của mình, ông trở nên quan tâm đến việc ứng dụng kiến ​​thức khoa học của mình cho một vấn đề “có sức sống” hơn.

Ông đã thử nghiệm dòng điện phát ra từ thực vật. Ông thấy các cây phản hồi nhanh chóng khi ông thở nhanh và giữ một suy nghĩ trong tâm trí của mình, khác với khi tâm trí ông trống rỗng và thở chậm rãi.

Cựu đồng sự nghiên cứu của ông, Dan Willis, giải thích thí nghiệm Vogel trên trang web MarcelVogel.org.

Willis đã viết: “Sự phản hồi của thực vật đối với suy nghĩ là như nhau cho dù [suy nghĩ đó] ở cách xa 8 inches, 8 feet, hoặc 8.000 dặm, như ông đã chứng minh là có thể tác động khi đang ở Prague, Tiệp Khắc, lên thực vật nối đến máy ghi âm ở phòng thí nghiệm của ông tại San Jose”.

Tác giả: Tara MacIsaac
Dịch giả: Hannah
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
CHINH NGUYEN
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 23 Aug 2016
Số bài: 346

Bài gửiGửi: Thu Oct 26, 2017 11:11 pm    Tiêu đề: Chúc Mừng Kỷ Niệm Đệ Thập Chu Niên Diễn Đàn Duy Tân

            Nhân Kỷ Niệm Đệ Thập Chu Niên Diễn Đàn Duy Tân,
THÂN CHÚC Diễn Đàn Duy Tân giữ mãi được cảm tình nồng hậu của Độc Giả,Cộng Tác Viên, đồng thời là Cây Cầu Nối vững chắc mãi mãi giữa các Cựu Học Sinh, Giáo Sư, Phụ Huynh HS Trường Trung Học Duy Tân.

GS Nguyễn Chính
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân