TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Dọn vườn rải Mulch
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Dọn vườn rải Mulch

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Mon Oct 23, 2017 11:50 pm    Tiêu đề: Dọn vườn rải Mulch

Dọn vườn rải Mulch


Mulch là những thứ vỏ vụn, lá khô... phủ trên phần đất trống trong vườn, giúp chúng ta đạt được ba mục đích là điều hòa nhiệt độ lòng đất (không quá nóng trong mùa hè hoặc quá lạnh trong mùa đông), giữ ẩm độ để tiết kiệm nước, và ngăn ngừa cỏ dại. Tuy nhiên, để có được những lợi ích ấy chúng ta phải biết cách sử dụng mulch đúng mùa đúng lúc.


Rải mulch cách khoảng gốc cây.


Trước khi rải Mulch

Trước hết, chúng ta nên dọn vườn bằng cách đào đất và nhổ sạch cỏ đã mọc và mầm rễ còn ở trong lòng đất. Không có giờ? Mệt hả? No problem! Cách tốt nhất là dùng giấy báo, trải trên mặt cỏ để làm nó ngạt hơi, rồi mới đổ loại mulch bạn ưa thích, như lá vàng vỏ vụn... lên trên. Giấy báo là nhất cử lưỡng tiện, vừa “úm” cỏ vừa giúp bồi bổ cho lòng đất, bởi vì giấy báo cũng là mulch thứ thiệt có thể thoái hóa thành mùn để bồi bổ cho lòng đất về lâu dài. Đừng quên nhúng ướt giấy báo trước khi trải nhé.


Hạt giống cần nhiệt độ để nẩy mầm.


Tăng cường Nitrogen

Nitrogen (N) là một trong ba dưỡng chất chính rất cần cho cây. Hai chất còn lại là Phosphorus (P) và Potassium (K). Chúng ta thường thấy ký hiệu của ba chất này, được ghi rõ cùng với dung lượng của chúng, trên các bao phân được bày bán. Về Nitrogen, có thể nói rằng nó là dưỡng chất được cây vườn cần đến nhiều nhất. Lòng đất phải dồi dào Nitrogen thì cây mới xanh lớn.

Trong khi đó, những thứ mulch phổ thông - như lá vàng, vỏ vụn, mạt cưa, giấy báo, cạc tông... - lại cũng tranh giành Nitrogen với cây trước khi chúng phân rã, hoại mục thành đất mùn. Vì thế, để tránh cảnh tranh giành làm hại nhau thế này, trước khi rải mulch, bạn cần bón thêm phân hóa học có nhiều Nitrogen cho cây để bù lại số N. bị mất đi. Dễ lắm, cứ ra khu Garden của các cửa hàng như Home Depot, Lowes, Target, Walmart mà tìm các bao phân có tỷ lệ Nitrogen cao là có ngay.



Thời điểm rải mulch

Rải mulch lần đầu tiên, hoặc rải thêm khi mulch cũ đã hoai mục, bạn nên làm vào khoảng giữa mùa xuân, là lúc thời tiết bắt đầu ấm lại.

Rải mulch sớm hơn, khi lòng đất còn lạnh, là chúng ta vô tình kéo dài mùa đông, làm thất vọng những hàng cây đang chờ đón luồng hơi ấm của mùa hè. Hạt giống lại càng buồn hơn, vì chúng sẽ không thể nẩy mầm được nếu không đủ nhiệt độ.

Trải mulch giữa tiết hè nóng nực, mặt đất nỏng nảy cằn khô cũng không nên. Lòng đất khi đó có chút ẩm độ nào đó mà bạn giữ! Tốt hơn, bạn nên chờ một ngày trời mưa, bằng không hãy tưới vườn cho đẵm đụa, rồi sau đó mới rải mulch. Much giữ ẩm độ lâu hơn. Nhưng nước trong lòng đất vẫn bị tiêu hao, một phần do rễ cây hút vào đưa lên nuôi lá và phần khác do bốc hơi đi mất, nên bạn vẫn phải tưới vườn mặc dầu không cần tưới nhiều như lúc vườn không trải mulch.


Có thể nhìn thấy mối ở trong mulch, nhưng mulch không phải là nguyên nhân sinh ra mối.


Mulch, hang ổ... mối?

Còn một mối lo khác: Nếu mulch trải quá dầy, trong lúc thời tiết quá ẩm ướt, nó có thể trở thành hang ổ cho mối mọt, ốc sên... đến ẩn náu.

Những người trọng dụng mulch vẫn tự đặt câu hỏi: Có phải Mulch gây ra mối hay không? Mặc dầu bạn có thể thấy mối làm tổ trong lớp mulch, nhưng các thầy cô trong ngành trồng trọt quả quyết: Mulch không gây ra mối (termites) ; và mối cũng không sinh sôi nẩy nở trong mulch. Đúng ra, trứng mối đã có sẵn trong lòng đất ẩm ướt, rồi từ lòng đất chui lên để tìm đồ ăn trong bất cứ thứ gì có mùi gỗ.

Vì thế, để chống mối, ốc sên và các loài sâu mọt... đến làm tổ, chúng ta đừng rải mulch dầy hơn mức cần thiết, và đừng để cho đất vườn ẩm ướt quá. Và nhất là đừng rải mulch bao chặt quanh gốc cây.

Để khỏi bắc cầu cho mối chạy vào nhà, đừng dựng vườn quá gần tường vách nhà ở. Cần phải để một khoảng trống cách tường từ 6” đến 12”, luôn luôn khô ráo. Đừng tưới nước trực tiếp vào khu vực sát nhà. Không chất củi, ván, dựa cây khô vào tường.

Giữ được như vậy mà nhà vẫn có mối thì thủ phạm ẩn ở chỗ khác, chứ không phải do những lớp Mulch ngoài vườn. Đừng đổ thừa như vậy, tội nghiệp cho những lớp “vàng lá” của em!

VŨ HẰNG

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân