TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ung thư gan có liên quan đến thuốc Bắc?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ung thư gan có liên quan đến thuốc Bắc?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Fri Oct 20, 2017 10:51 pm    Tiêu đề: Ung thư gan có liên quan đến thuốc Bắc?

Ung thư gan có liên quan đến thuốc Bắc?


Các nhà khoa học đã tìm ra những bằng chứng về mối liên hệ giữa bệnh ung thư gan và các phương pháp điều trị bằng dược thảo truyền thống Trung Hoa ở khu vực châu Á.

Theo phúc trình được công bố trên tạp chí y học Science Translational Medicine ngày 18/10, các kết quả nghiên cứu đã đề xuất phải ban hành những biện pháp gắt gao hơn để ngăn chặn người dân tiêu thụ các loại aristolochic acid (AA), một loại acid được chiết xuất từ các cây thuộc họ Aristolochia.


aristolochic acid chiết xuất từ cây Aristolochia clematitis (bên trái) gây đột biến gien


Aristolochic acid là nhóm acid gây ung thư, đột biến gien và gây hại đến thận.

Loại acid này có thể tìm thấy trong những bài thuốc cổ truyền Trung Hoa, được sử dụng để giúp các bà mẹ sau sinh chống nhiễm trùng và hỗ trợ làm lành vết thương.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành xét nghiệm trên 98 mẫu khối u gan được lưu trữ tại nhiều bệnh viện ở Đài Loan, và phát giác có 78% các mẫu này chứa các mẫu đột biến, điều đó có nghĩa là, có khả năng bệnh ung thư là do tiếp xúc với các hóa chất trên.


bản đồ tỷ lệ ung thư gan trên thế giới


Do các loại acid này gây ra “một chỉ dấu đặc trưng cho thấy rõ ràng sự đột biến”, nên các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu thêm 89 mẫu ung thư gan ở Trung cộng và phát giác có 47% trong số đó có liên quan đến các thành phần dược liệu cổ truyền. Tại Việt Nam, cứ 5 trên 26 (19%) mẫu ung thư được nghiên cứu cho thấy kết quả tương tự, và tỷ lệ này ở những quốc gia Đông Nam Á khác là 56%.

Mối liên quan giữa ung thư gan và thuốc Bắc, trái lại, không phổ biến ở Bắc Mỹ (chỉ có 5% trên tổng số 209 mẫu ung thư) và 1.7% trên tổng số 230 mẫu ở châu Âu.

Năm 2003, Đài Loan đã cấm các bài thuốc sử dụng thảo dược trên sau khi phát giác ra aristolochic acid có thể gây ra suy thận và ung thư bàng quang.



Tuy nhiên, cũng theo phúc trình, không có lệnh cấm tuyệt đối nào được áp dụng dược ở Trung cộng và Đài Loan, và chỉ một số loại cây cụ thể, chứ không phải tất cả loại cây nào chứa AA hoặc chất chiết xuất cũng đều bị cấm, điều này làm người tiêu dùng khó khăn trong việc phòng tránh.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra rằng những đột biến liên quan đến AA trong ung thư gan ở Đài Loan đã không giảm sau khi lệnh cấm được thực thi.

Điều này có thể do cần nhiều thời gian để ghi nhận thay đổi. Điều này cũng từng xảy ra với ung thư do thuốc lá, sau khi hút thuốc được biết gây ra ung thư phổi.

Hoặc cũng có thể do người dân vẫn tiếp tục sử dụng AA từ các sản phẩm khác và thảo dược hỗn hợp khác vẫn chứa loại acid này.

Hương Lan
theo AFP, SBS Wires

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân