TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tận dụng lá vàng cho vườn xanh tốt
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tận dụng lá vàng cho vườn xanh tốt

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Fri Oct 13, 2017 11:15 pm    Tiêu đề: Tận dụng lá vàng cho vườn xanh tốt

Tận dụng lá vàng cho vườn xanh tốt


Bây giờ đất trời đã vào thu. Lá sắp trở màu hoe vàng chờ rơi rụng. Lúc này, những cái lưng sắp phải khom xuống và những cán cào sắp sửa được huy động để thâu gom lá vàng... mang đi đổ. Sao lại phí phạm của trời và lao công tổn sức như vậy? Vì, lá vàng là một thứ tài nguyên rất quí, đến nỗi gọi nó là “vàng lá” cũng không ngoa. Các bạn còn nhớ vai trò của những mảnh vỏ gỗ vụn thường thấy phủ trên mặt đất vườn chứ gì? Nó chính là mulch. Mà lá vàng là một thứ mulch giá trị nhất. Tiếc thay, đa số chúng ta chỉ càu nhàu bực bội khi phải lấy cào ra thâu gom nó lại, nhét vào bao, chờ xe rác đến dọn đi cho khuất mắt. Khốn nỗi ông trời lại thích trêu ngươi. Sân vườn mới dọn hôm trước hôm sau đã đầy lá! Lại khom lưng, cào cào bốc hốt. Rõ chán mớ đời!



Bí quyết tận dụng lá vàng

Không phải, cuộc đời không đến nỗi chán như thế đâu. Thay vì bỏ công thâu gom rồi mang đi liệng bỏ, mình có thể dùng lá vàng làm Mulch, bằng cách đổ nó ra sân, ở chỗ lá vừa rụng xuống, để khỏi mang tiếng “gánh vàng đi đổ sông Ngô” mà lại đỡ lao công tổn sức. Nhưng sao lại đổ ngay ra sân, ở ngay chỗ nó vừa rụng xuống? Không có gì khó hiểu cả, miễn là bạn nhớ mấy bí quyết sau đây khi muốn sử dụng lá vàng làm mulch:

1. Tránh dùng nguyên cánh lá rụng rải trên mặt đất. Là vì, những cánh lá sẽ liên kết với nhau, tạo thành một tấm “màn lá”, ngăn cản khí trời và sự luân lưu của nước: Nước trên trời không ngấm xuống được, nước từ lòng đất ẩm không bốc hơi được. Tình trạng đó chắc chắn không tốt gì cho cây: Mặt đất quá ẩm ướt dễ dàng làm cho cây bị thối rễ, và trở thành môi trường thuận tiện cho các loài sâu bệnh phát triển. Ấy là chưa kể lá vàng nằm rải rác trên sân cỏ là một hình ảnh không đẹp, làm cho khách vãng lai tưởng khu vườn của một ngôi nhà hoang, không ai săn sóc.

2. Trái lại, chúng ta phải xé vụn lá vàng trước khi rải nó ra trên mặt đất. Những mẩu lá vụn, càng vụn càng tốt, sẽ mau chóng chìm xuống đất, lẫn vào sân cỏ, không để lộ cái màu vàng sỉn ngoại lai lâu ngày trên thảm cỏ màu xanh. Đó là nói về cái đẹp cho con mắt. Đối với lòng đất thì cái tốt sẽ thật là lớn lao. Vì những vụn lá vàng sẽ mau chóng phân rã. Từ thu bước sang đông, lá vàng trở thành mùn. Tiến tới mùa xuân, chúng ta sẽ có một lòng đất phì nhiêu, trù phú sẵn sàng đón nhận hạt giống mới.

Viết đến đây, Hằng đã cảm thấy sướng mê tơi rồi: Tận dụng lá vàng, không những đỡ mất công cào quét, thâu gom, lại làm cho vườn cây tốt lên mà không phải tiêu tốn quá nhiều tiền cho phân bón.


Cái mulch mower trông chả khác gì máy cắt cỏ thông thường, mà lại có thể nghiền nát để làm mulch.


Xé vụn lá vàng

Nhưng lá vàng ngan ngát đầy sân thế kia, làm thế nào để xé vụn? Em xin góp một vài ý kiến. Muốn tận dụng lá vàng, bạn nên có những vật dụng sau đây:

1. Máy cắt cỏ mulching, gọi là Mulching Mower: Cũng là một máy cắt cỏ mà chắc chắn bạn đã có từ trước. Nhưng thay vì một dụng cụ thông thường, máy này có thêm bộ phận nghiền nát. Nếu đang tính mua máy cắt cỏ mới, hay đang suy nghĩ về một món quà để tặng người đàn ông trong nhà (nhân ngày Valentine, hoặc Fathers Day) bạn nhớ tìm thứ có thể mulching. Lúc sử dụng, bạn gỡ túi chứa cỏ ra. Cỏ và lá thâu gom từ mặt đất sẽ được nghiền nát trong lòng máy, rồi lại phì ra, trả về cho mặt đất theo từng bước đi của bạn. Thật là nhất cử lưỡng tiện.


Hoặc bạn có thể dùng máy thổi lá có công dụng nghiền lá.


2. Nếu không có mulching mower, bạn có thể tìm mua những cái máy xẻ lá (leaf shredder). Nhưng một vật dụng khác Hằng thấy tiện lợi hơn, đó là cái máy thổi lá (leaf blower): Gọi là thổi lá, nhưng nó còn có thể hút và nghiền lá, giống như cái máy “3 trong 1” mà bạn có thể nhìn thấy trong hình đính kèm theo bài. Thường loại máy này đều đa công dụng như vậy cả, nhưng muốn cho chắc ăn, bạn phải tìm đủ chữ “blowing” (thổi), “vacuum” (hút) và “mulch” (nghiền), mới bảo đảm là sẽ có 3 trong 1!


Dùng một cái máy cắt lá (leaf shredder) để xẻ vụn lá vàng.


Vậy là đã có đủ “đồ chơi” cho mùa thu lá bay này rồi. Sang xuân, chúng ta sẽ có một khu vườn thật tốt vì tận dụng được mulch, mà túi lại có thêm xu hào rủng rỉnh... do tiết kiệm được tiền mua phân bón.


Tốt nhất là tìm một thứ có cả ba công dụng (blowing, vacuuming, mulching), gọi là “3 trong 1.”

VŨ HẰNG

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Wed Oct 18, 2017 11:25 pm    Tiêu đề: Những bất lợi của vụn lá vàng

Những bất lợi của vụn lá vàng


Cái tựa đề của bài này chắc hẳn làm nhiều bạn ngạc nhiên: Sau nhiều tuần lễ, đưa mấy cái lá vàng lên tới tận “cung Trăng,” nay lại trở mặt 180 độ chê bai nó? Thưa với các bạn, chính vì đã đưa nó lên cao quá, sợ các bạn bảo rằng em chỉ có... nổ, nên hôm nay cần phải hãm phanh, và nói tới những điều chúng ta cần đề phòng ở mặt trái của nó. Thực ra, có cái gì hoàn hảo 100% ở trên đời này đâu, huống hồ chỉ là mấy cái lá vàng lả tả bay theo gió thu, vương vãi trên nền đất?

Hơn nữa, đề tài chúng ta bàn luận hổm rầy là “vụn lá vàng,” gọi là “mulch,” tức những cánh lá rơi rụng đã được nghiền nát trải ra trên đất vườn, chứ không hẳn là những cánh lá còn nguyên phiến. Những gì chúng ta nói về ích lợi của mulch lá vàng là có thực, nhưng lạm dụng hoặc không biết sử dụng đúng cách, nó cũng có thể trở thành một sự thất vọng lớn cho những người yêu vườn.


Bón lá vụn từ những đụn đang bốc mùi khai vào vườn sẽ khiến cho cây cối... chết chắc!


Cạnh tranh Nitrogen

Điều quan trọng nhất mà dân làm vườn “a-ma-tưa” như chúng ta cần biết là: Lá vàng cần đến Nitrogen để phân rã. Thực ra, chính là những vi sinh vật trong lòng đất ăn lá vàng, giúp nó phân rã, mới cần đến nitrogen. Mà Nitrogen cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng để nuôi cây. Như vậy, rải lá vàng không khéo lại là mang vào vườn một đối thủ cạnh tranh Nitrogen với cây, khiến cây èo uột.

Vậy phải làm sao để nó không trở thành đối thủ cạnh tranh của cây cối?

Các bạn cần nhớ rằng lá vàng chỉ cần Nitrogen trong lúc phân rã. Còn khi đã trở thành đất mùn rồi, nó sẽ là bồ tèo, không là đối thủ cạnh tranh với cây cối trong vườn nữa. Vì thế, khi rải lá vàng, chúng ta cần phải làm hai việc căn bản:

    • Nghiền lá thành vụn nhỏ: Biến lá thành vụn nhỏ giúp nó phân rã nhanh, mau chóng trở thành đất mùn. Thêm một ích lợi khác là cánh lá không thể đan kết với nhau, làm thành một tấm màn che cản không khí và ánh sáng soi vào đất. Các dụng cụ tốt nhất để nghiền lá là máy nghiền (leaf shredder), hoặc máy thổi lá 3 trong 1 (thổi, hút, và nghiền)... như Hằng có đề cập đến trong bài trước.

    • Rải mulch lá vàng vào đầu mùa thu, giúp lá vàng có đủ thời gian trong những tháng thu và đông tiếp đó, là lúc cây cối cũng đang “ngủ” không cần tới Nitrogen để phát triển, không sợ “ai” cạnh tranh. Khi cây cối vươn mình thức dậy vào mùa xuân thì lá vàng đã phân rã thành mùn, không tranh giành Nitrogen với cây cối được nữa.

Đó là điều phải lưu ý khi rải lá vàng ngay trên vườn. Nhưng nếu bạn cẩn thận thì các thầy cô khuyên đừng nên rải ngay, mà gom lá vàng lại một chỗ, cho nó phân rã hoàn toàn trước khi rải vào vườn. Gom lá vàng, chúng ta có thể biến nó thành Compost (phân xanh) trước khi mang ra sử dụng là yên trí.


Loài thông Colorado Blue Bruce thích đất có tính acid cao


Lá vàng có tính acid cao

Khi nói về cây, dân yêu vườn không thể quên 3 dưỡng chất căn bản: Nitrogen (N), Phosphorus (P), và Potassium (K), mà chúng ta thường thấy ghi trên những bao phân tổng hợp bán ngoài cửa hàng. Khi nói về đất, chúng ta cũng không thể quên độ pH, tức là sự điều hòa giữa Acid và Alkaline. Độ pH trung bình là 7, lòng đất tốt cần độ pH từ 6 tới 7, dưới đó là nhiều acid, trên 7 là nhiều alkaline, cả hai đều không tốt.

Lá vàng, khi chưa được phân rã, có tính acid cao, tức là dưới 6. Nếu dùng ngay, bạn nên rải nó trên đất trồng các loại cây thích acid như một vài loại hoa mà Hằng mới sưu tầm được là bleeding hearts (trái tim rướm máu), holly plants, colorado blue spruce... và đa số các loại rau.

Nhưng ít có cây nào sống nổi khi độ Acid quá cao. Đấy là tình trạng của những đụn mulch chưa chín mùi. Nếu gom lá vàng, lá cỏ... thành đụn (mold) để làm mulch, bạn phải chờ cho đến khi nhìn thấy chúng nhập thành một khối, không còn phân biệt được đâu là những cánh lá riêng biệt nữa. Đụn lá đã biến thể thành khối mùn rất có ích cho nhà vườn. Nhưng khi nó bốc mùi khai thối, ấy là hiện tượng thiếu khí, mang tính acid rất cao. Vô tình mang đụn lá này bón vào vườn là lời tuyên án tử hình cho cây cối... chết chắc! Đừng bao giờ làm vậy nhé. Trước tiên, chúng ta cần phải giải quyết đụn lá này bằng cách lấy cào ra đảo qua đảo lại nhiều lần, cho không khí lọt vào trong. Hết mùi khai thối mới có thể dùng được.

Nếu hiểu ra những ảnh hưởng của Nitrogen và Acid đối với cây và với đất, bạn sẽ trở thành nhà vườn “cao tay ấn”, có thể biến những thứ thiên hạ bỏ đi thành một sản phẩm cực tốt, chính là “vàng lá” vậy.

VŨ HẰNG

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân