TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ngắm “hai lớp cầu vồng” thác Victoria Falls ở Zimbabwe
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ngắm “hai lớp cầu vồng” thác Victoria Falls ở Zimbabwe

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Fri Oct 06, 2017 10:53 pm    Tiêu đề: Ngắm “hai lớp cầu vồng” thác Victoria Falls ở Zimbabwe

Ngắm “hai lớp cầu vồng” thác Victoria Falls ở Zimbabwe

Hai lớp cầu vồng là một thắng cảnh của Victoria Falls


Victoria Falls Town là một thành phố nhỏ, dân số chưa đến 18,000 người, tọa lạc bên con sông Zambezi nơi phân chia biên giới giữa hai quốc gia Zimbabwe và Zambia. Đây là hai đất nước trong lục địa Phi Châu có biên giới nằm về phía Bắc của quốc gia Nam Phi. Thành phố nhỏ bé này có lẽ không ai biết đến nếu không nhờ ngọn thác nổi tiếng trên thế giới Victoria Falls.

Tháng Ba là tháng bước vào mùa Thu của vùng đất Nam Bán Cầu cực Nam Phi Châu. Đây cũng là tháng hết mưa của khu vực biên giới giữa Nam Phi và Zimbabwe, nơi thác nước Victoria hiện diện. Tuy nhiên, “nắng mưa là bệnh của trời” nên không ai có thể tiên đoán thời tiết đúng 100% được cả.

Những cơn mưa rào vội vã, cho tôi nhớ lại những cơn mưa rào của Sài Gòn một thuở. Nhưng những cơn mưa này lại là dịp cho du khách thưởng ngoạn thấy được sức mạnh của thác Victoria. Sự tuôn đổ dòng nước sông Zambezi xuống một hẻm vực thác sâu nhất thế giới (nơi sâu nhất đến 108 mét và có chiều dài đến 1.7 kilômét) là một món quà mà tạo hóa đã tặng cho đất nước Zambabwe.

Thành phố Victoria Falls nhỏ nên đường sân bay cũng không lớn lắm. Đường phi đạo chỉ dài vừa đủ để cho những chuyến bay khoảng dưới 200 khách hạ cánh an toàn.


Bản đồ vị trí thác nước Victoria Falls. (Hình: ATNT Tours & Travel)


Từ phi trường đến Victoria Falls Downtown chỉ 21 kilômét nhưng lại là một đoạn đường dễ đi và dễ dàng cho du khách nhận biết được không gian của hai mùa mưa nắng ở đây. Hai bên đường cây cỏ xanh tươi báo hiệu cho biết đã có nhiều những cơn mưa đến và đi. Nếu bạn nhìn thấy cây cỏ hai bên đường khô cằn thì đó là dấu hiệu cho biết mùa nắng khô đã đến với Victoria Falls từ lâu. Mực nước sông Zambezi lúc đầy lúc vơi nhưng không bao giờ làm ngọn thác khô cằn.

Lúc thác ít nước, du khách có thể nhìn thấy tận đáy vực sâu của hẻm núi, hẻm vực là một đường thẳng tắp có chiều dài hơn 1.7 kilômét chạy suốt từ phía Tây sang phía Đông của thác. Tuy chiều dài thác của Victoria Falls không bằng “dãy thác” Iguassu Falls của Nam Mỹ, nhưng nhờ vào “chiều dài của một ngọn thác không bị đứt đoạn” nên Victoria Falls vẫn có điểm độc đáo riêng của nó.

Khi mực nước sông Zambezi tràn đầy lên cao thì dòng nước đổ ập xuống thác Victoria trông giống như một “bức mành mành nước khổng lồ” tạo cho thác Victoria một hình ảnh một thác nước hết sức hùng vĩ và lạ lùng mà các ngọn thác khác trên thế giới không có được. Vì hẻm vực thác quá sâu nên “làn bụi nước” tung bắn lên che khuất cả đáy vực.

Năm 1855, David Livingstone một nhà thám hiểm người Scotland đã tìm ra thác Mosi-Oa-Tunya và ông đã dùng tên của Nữ Hoàng Victoria của Vương Quốc Anh (thời đó) để đặt tên cho thác. Thác Victoria tuy chỉ dài khoảng 1.7 kilômét nhưng lại được chia ra làm 16 điểm để du khách thưởng ngoạn.


Hẻm vực thác Victoria Falls #1 sâu hơn 100 mét. (Hình: ATNT Tours & Travel)


Đến Victoria Falls bạn nên ở bên dãy thác phía Zambabwe vì ở phía này bạn mới thưởng ngoạn hết được cảnh đẹp và sự hùng vĩ của thác (cũng như khi đến thác Niagara Fall ở Bắc Mỹ, bạn phải ở bên phía Canada thì mới thưởng ngoạn được hết nét đẹp hùng vĩ của Niagara Falls). Bạn lúc nào cũng phải khởi đầu từ điểm số 1, còn gọi là David Livingstone Statue – Cataract Island Point cho đến Railway Bridge là điểm cuối cùng (điểm #16) của thác. Suốt trên đoạn đường thưởng ngoạn, nếu bạn chịu khó đọc một chút thông tin về thác Victoria, sự hiểu biết thêm về thác nước sẽ làm bạn cảm thấy thích thú hơn.

Tuy nhiên, tôi tin rằng điều đó không ảnh hưởng nhiều lắm đến cảm giác thích thú của bạn vì ngọn thác Victoria luôn dành cho bạn những cảm nhận rất bất ngờ như khi bạn đến điểm Rainbow Falls, nơi đây sâu 107 mét, được xem là khu vực hẻm núi sâu nhất của thác. Người ta làm hàng rào chắn lại, không cho du khách đến gần vực sâu vì sự an toàn. Trong khi đó độ sâu tại điểm Devil’s Cataract chỉ có 70 mét và độ sâu của các điểm khác đều khác nhau, như Main Falls sâu 93 mét, Horse shoe Falls 95 mét, Armchair Falls 101 mét, và chặng chót Eastern Cataract sâu 85 mét.


vị trí “danger point” tại thác Victoria Falls


Mỗi một điểm đến bên hẻm vực đều cho người xem các hình ảnh không gian khác nhau. Riêng điểm số #15 nằm gần Armchair Falls thì được gọi là “danger point” rất nguy hiểm, các phiến đá ở đây rất trơn trượt và bạn phải rất cẩn thận. Tuy nhiên, bù lại có đứng trên điểm “danger point” bạn mới cảm nhận được đầy đủ “cảm giác mạnh” và “sự hùng vĩ” của Victoria Falls.

Chính vì cái hùng vĩ đó mà nhiều du khách không dám đến gần miệng vực sâu ở đây. Ai yếu bóng vía hay sợ độ cao thì chỉ nên đứng xa mà thưởng ngoạn. Theo cách nói của người hướng dẫn, tôi chắc hẳn “thần vực sâu” nơi đây cũng đã đôi lần “lôi kéo vài du khách ngạo mạn” xuống vực, dậy bài học cho những ai coi thường lời “thần cảnh cáo! ”

Một điểm hấp dẫn khác của thác Victoria là “hai lớp cầu vồng” thường hiện ra dưới đáy vực mỗi khi nắng lên. Hình ảnh này đẹp lạ thường trở thành một nét độc đáo lôi cuốn sự hiếu kỳ của du khách đến với Victoria Falls.


Bên kia thác thuộc về Zambia, nơi có “Pond, hồ tắm thiên nhiên” ngay bên miệng thác. (Hình: ATNT Tours & Travel)


Ngoài ra, nếu bạn là một người thích mạo hiểm, thích tìm cảm giác mạnh thì hãy đi sang phía bên kia thác (thuộc về xứ Zambia), nơi có một chỗ hơi trũng sâu xuống bên cạnh miệng thác gọi là “Pond, hồ tắm thiên nhiên.” Bạn có thể xuống ngâm mình dưới làn nước sông Zambezi trước khi nước sông đổ xuống thác sâu. Tôi chưa có dịp thử “cảm giác mạnh” này (tuy rằng rất muốn) nên không nói được về cảm giác của mình như thế nào khi ngâm mình chênh vênh bên đầu ngọn thác.

Một sự đặc biệt khác của khu vực chung quanh thác là sự hoang dã, tạo cho người thưởng ngoạn cảm nhận được nét đẹp thiên nhiên chung quanh thác vẫn còn được giữ nguyên vẹn, không bị bàn tay con người sửa sang lại và thương mại quá nhiều như ngọn thác Niagara Falls Bắc Mỹ.

Những thân cây nghiêng vẹo, những cây cỏ hoang sơ, không có những tòa nhà cao to ngất ngưỡng. Chỉ có các con đường mòn đưa bạn đi dọc theo con thác, chỉ có những cơn “mưa nước của thác” đổ xuống người bạn khiến bạn cảm nhận được sự gần gũi giữa bạn và thiên nhiên. Cho dù bạn có mặc áo mưa, cho dù bạn đã che dù nhưng những giọt nước thác Victoria vẫn len lỏi qua lớp áo mưa và tắm ướt người bạn. Đến Victoria Falls mà bạn không “ướt như chuột lội” tức là bạn chưa đến ngọn thác này!


Cổng vào Victoria Falls ở Zimbabwe. (Hình: ATNT Tours & Travel)


Victoria Falls Town tuy nhỏ bé như một ngôi làng lớn, nhưng thành phố này cũng có những cửa hàng shopping cho du khách. Các cửa hàng nhỏ buôn bán trong các khu đất trống tuy trông nghèo nàn, nhưng lại tạo ra một nét lạ của thành phố nhỏ. Xa đó hơn một chút là những cửa hàng mới xây dựng nằm san sát nhau, không còn cho tôi cảm nhận được cái không gian của một ngôi làng.

Thành phố Victoria Falls đang trên đường phát triển để đón mời du khách. Tuy nhiên, không biết vẻ hoang sơ của Victoria Falls còn gìn giữ được bao lâu vì lợi nhuận luôn luôn là yếu tố hàng đầu để con người tàn phá thiên nhiên và các điểm văn hóa ở khắp mọi nơi trên thế giới.



Ngày nay, đất nước Zambabwe đang có chương trình phục hồi lại tên nguyên thủy Mosi-Oa-Tunya cho con thác có hẻm vực sâu nhất thế giới này. UNESCO đã công nhận Victoria Falls là “di sản thiên nhiên thế giới” nhờ vào các đặc tính độc đáo và vẻ đẹp thiên nhiên của nó. Victoria Falls cũng đã được chọn là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Ngày xưa còn bé, môi trường xã hội Việt Nam tạo cho một đứa bé có cái nhìn về Phi Châu với một suy nghĩ khác. Nhưng với những gì mà tôi nhìn tận mắt như ngày nay tôi mới biết mình cần phải thay đổi suy nghĩ rất nhiều để theo kịp với những gì mà mình đã không biết từ bao nhiêu năm qua. Tôi chợt nhớ tới câu nói của Henry Miller về du lịch, “Đích đến của chúng ta không phải là một vùng đất, mà là một cách nhìn mới.”

Trần Nguyên Thắng
ATNT Tours & Travel

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân