TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Điểm phim: American Made – “Láu Cá Mỹ”
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Điểm phim: American Made – “Láu Cá Mỹ”

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Thu Sep 28, 2017 11:49 pm    Tiêu đề: Điểm phim: American Made – “Láu Cá Mỹ”

Điểm phim: American Made – “Láu Cá Mỹ”


Diễn viên:

Tom Cruise... Barry Seal

Domhnall Gleeson... Monty 'Schafer'

Sarah Wright... Lucy Seal

Jesse Plemons... Sheriff Downing

Caleb Landry Jones... JB

Lola Kirke... Judy Downing

Jayma Mays... Dana Sibota

Alejandro Edda... Jorge Ochoa

Benito Martinez... James Rangel

E. Roger Mitchell... Agent Craig McCall

Đạo diễn:

Doug Liman

Có những người phi công đi vào lịch sử vì các cuộc hạ cánh vĩ đại cứu sống hàng trăm mạng người. Có những phi công được nhớ về vì chiến tích lẫy lừng cho tổ quốc. Còn anh chàng Barry Seal do Tom Cruise diễn trong “American Made” lập các thành tích bao gồm gián điệp, trinh sát, buôn vũ khí, vận chuyển ma túy, rửa tiền có hạng của Nước Mỹ, đặc biệt là Barry Seal lại thoát qua mọi cửa ải, sống an lành và hợp pháp. Bản năng của anh vượt trội mọi người chỉ vì cái bản tính láu cá.

Phim xoay quanh mặt trái của trò chơi chính trị ở nước Mỹ mà đến giờ phần lớn người Mỹ đã quên dần vào dĩ vãng. Trong những năm vào thập niên 70, 80 đường lối chính sách của các tổng thống Mỹ muốn mượn tay ve vãn các tổ chức tại Nam Mỹ nhằm tạo ảnh hưởng chính trị, đồng thời phải kiềm tỏa sự lũng đoạn của các băng đảng ma túy tại đây. Chính sách của Mỹ đã cho cơ quan Tình Báo Trung Ương CIA nhiều đặc quyền, miễn tố để họ có thể hoạt động dễ dàng tại các quốc gia không bị ràng buộc bằng luật pháp.


Tom Cruise trong phim "American Made"


Phim American Made nói lên sự sai trái và phanh phui ra bằng cách nào mà một gã phi công dân dụng hạng bét có thể trở thành một tài sản có giá trị, mà ngay cả Tòa Bạch Ốc cũng nhắm mắt xuôi theo hành động của anh.

Ngược lại, ngay như trong ngành ngoại giao làm sao có thể tìm được một nhân vật vừa làm việc cho DEA (Cơ Quan Phòng Chống Ma Túy), CIA (Cơ Quan Tình Báo Trung Ương) và tổ chức buôn lậu ma túy bậc nhất thế giới Pablo Escobar của Columbia.

Khởi đầu Barry Seal (Tom Cruise), tên phi công quèn của hãng máy bay địa phương được CIA thuê với nhiệm vụ lái chiếc máy bay bóng loáng, giả dạng thường dân, đi chụp hình cảnh vật khắp nơi. Đằng sau những phi vụ vớ vẩn, máy bay có trang bị nhiều máy móc tinh vi có thể chụp hình và nghe được những hoạt động của quân khởi nghĩa ở Nam Mỹ.


Tom Cruise trong phim "American Made"


Đang làm việc ngày đực ngày cái, lương part-time bèo bọt, chẳng đủ nuôi vợ con, Barry Seal bỗng được ăn mặc bảnh bao, hào hoa phong nhã, lái máy bay xịn đi khắp nơi, tiền bạc xài phủ phê, Seal được nhiều con mắt cú vọ chú ý. Seal bỗng thấy mình quan trọng gần hư “bất khả xâm phạm”, anh ra vào mọi phi trường lớn nhỏ, khắp thế giới như đi chợ mà không hề bị ai khám xét. Cơ quan an ninh nội chính phải bó tay, tẽn tò khi lớ ngớ đụng vào Seal.

Ở nội địa Hoa kỳ ám số máy bay của Seal được cả Bộ Nội An bao che. Tới bất cứ phi trường nào anh cũng được nhân viên phục dịch, CIA agent Schafer đến đón tận cửa hậu ra vào phi trường như đi chợ.

Ở Columbia vẻ hào hoa của Seal lọt vào mắt xanh của tổ chức ma túy Pablo Escobar. Sau vài cuộc thử thách Escobar nhờ Seal chuyển vài chuyến hàng ma túy vào Mỹ, tất nhiên đều trót lọt.



Seal như chuột sa chĩnh gạo, Anh đâm ra tự tin, một lần chuyển hàng hớ hênh bị an ninh phòng không nghi ngờ, phản lực bắt anh hạ cánh. Do cái “láu cá” phản lực bắt hạ cánh thì anh lao ngay máy bay nhỏ xuống khu gia cư. Tất nhiên phản lực không thể xuống theo, là bắt hụt. Máy bay của Seal chạy ngở ngờ vào khu dân cư. Sút cẳng, gẫy càng, đột quỵ. Bột ma túy bể bay tứ tung. Seal xách hàng ngờ ngờ chạy trốn. Liệng cả bó tiền để mua một chiếc xe đạp con nít cọc cạch của chú bé nghèo, ngạc nhiên thú vị. Thoát nạn lần nữa cũng được CIA đón về bình an vô sự.

Thấy làm ăn suông sẻ quá, bộ ngu sao không hưởng, Seal lập hẳn một dịch vụ vận chuyển ma túy xuyên biên giới trong khi vẫn đều đều thực hiện sứ mệnh chính trị cho cơ quan tình báo của Hoa kỳ.


Sarah Wright trong phim "American Made"


Làm việc quốc gia đại sự đòi hỏi anh phải tuyệt đối giữ bí mật ngay cả với người thân, cả vợ và con. Seal đi lại bất thường quên cả chuyện gởi tiền nuôi vợ Lucy Seal (Sarah Wright). Nhà gần bị đuổi, xe bị câu, đồ gia dụng bị hãng hốt hết. Seal bất thần ghé về mới biết vợ đang có bầu 6 tháng. Bị vợ xỉ vả thậm tệ, Seal chỉ biết cúi đầu sorry và liệng cho vợ một túi xách đầy ắp tiền.

Hoạt động của Barry Seal ở quốc nội được bao che từ trên xuống dưới, ở nước ngoài anh được băng đảng bảo hộ. Nhiều cuộc đụng độ cả với quân đội để cho Barry thoát thân. Ở các nước xôi đậu băng đảng ma túy mua chuộc hầu hết mọi cơ quan công quyền nên việc bài trừ ma túy vô cùng khó khăn, do đó, Barry Seal là người đã tiếp tay băng đảng chuyển vào Mỹ nhiều tấn coccain. Ma túy tràn ngập thị trường Mỹ gây nên tình trạng báo động đỏ.

Nhiều cơ quan công quyền bị bó tay, các viên chức cao cấp biết rõ chuyện bao che, nhưng Barry Seal chỉ là một nhánh nhỏ trong khi còn nhiều tổ chức khác cũng hoạt động song song làm băng hoại xã hội. Nhiều người bất mãn lên tiếng nhưng cũng bị trên bịt miệng.

Truyền thông nhẩy vào vòng chiến, tổ chức nhiều cuộc điều tra, làm phóng sự về các họat động mờ ám này. Nhiều nỗ lực đã phát động nhưng bí ẩn về nhân vật Barry Seal, cho đến nay vẫn còn bàn tay lông lá hứa hẹn che chở, khỏi bị mang ra tòa vì việc làm băng hoại xã hội trong thời chiến.


Alejandro Edda và Tom Cruise trong phim "American Made"


Về diễn xuất, Tom Cruise không còn nhanh nhẹn và trẻ trung như hồi anh còn là Top Gun, thế nhưng, ở tuổi 55 người ta vẫn thấy ở anh chân dung một Barry Seal giàu năng lượng, tham vọng và mưu lược. Anh chạy ngược chạy xuôi để duy trì cái guồng máy làm tiền khổng lồ của mình, đối mặt với bọn buôn lậu. Barry Seal không là mẫu anh hùng chính trực thời kỳ điện ảnh ái quốc của Mỹ. Đây là một nhân vật phản diện, mưu mẹo đã xây nên cả một đế chế giữa lằn ranh một bên là các luật pháp bên còn lại là bè lũ tội phạm máu lạnh. Barry Seal của Cruise có sự hấp dẫn của một gã thông minh và mưu mẹo luôn khiêm tốn chỉ nhận mình là “một gã ngoại quốc luôn giao hàng đúng giờ”.

Với American Made, đạo diễn Doug Liman sử dụng thứ chất liệu quen thuộc mà Martin Scorsese từng là bậc thầy trong Godfellas. Người xem bắt gặp phong cách kể chuyện bằng máy quay cầm tay, từ góc nhìn của một anh chàng láu cá rất thú vị.

Đáng tiếc là các nhân vật phụ bao gồm bộ ba Jorge Ochoa, Carlos Leonard và Pablo Escobar, cô vợ Lucy, mật vụ Schafer, ông em rể trời đánh JB được xây dựng rất sơ sài chỉ để làm cảnh cho Tom Cruise có thêm chỗ diễn.

Nguyễn Ngọc Chấn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thú Tiêu Khiển Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân