TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Làm da đẹp trẻ bằng tia laser
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Làm da đẹp trẻ bằng tia laser

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Sat Sep 23, 2017 11:55 pm    Tiêu đề: Làm da đẹp trẻ bằng tia laser

Làm da đẹp trẻ bằng tia laser


Hầu như tờ báo nào cũng có đăng những quảng cáo của các trung tâm làm đẹp thấy nhan nhản ở vùng Little Saigon này. Những quảng cáo này thường có mục làm sao cho trẻ lại nhờ mài đi lớp da cằn cỗi để lớp da non mọc lên trẻ trung nõn nà. Trung tâm nào cũng có những máy mài da tối tân bằng tia laser.

Về già thì da phải nhăn. Đó là một định luật muôn đời không ai tránh khỏi. Vì phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời năm này qua năm nọ, làn da chúng ta từ từ bị mất đi chất collagen và elastin là những chất protein sợi có công dụng giúp làn da căng. Ngoài ra, về già, làn da chúng ta càng ngày càng mỏng đi vì bị mất lớp mỡ dưới da. 2 yếu tố kể trên khiến cbo chúng ta bị da nhăn. Và muốn cho trẻ laị, ta chỉ còn cách làm sao cho da bớt nhăn. Quảng cáo của các trung tâm làm đẹp nhấn mạnh vào điểm này cũng không có gì là lạ.

Nhưng thủ thuật này có thực sự an toàn và hiệu quả không? Xin mời quí độc giả đọc bài sau đây để hiểu rõ hơn về thủ thuật này trước khi quyế định đi làm đẹp.



Mài da bằng tia laser là gì?

Đây là một thủ thuật dùng tia laser ở cường độ mạnh để nạo đi lớp da bên ngoài. Sau đó dùng cường độ nhẹ hơn “làm nóng” lớp da dưới để kích thích những tế bào sợi mọc nhanh hơn. Khi vết thương lành, lớp da mới sẽ mịn và căng hơn.

So sánh với các phương pháp khác như lột da bằng chất hóa học hay máy mài da dermabrasion, thủ thuật này cho phép các bác sĩ kiểm soát được độ dầy mỏng mà họ muốn làm. Ngoài ra, dùng tia laser, các bác sĩ có thể chữa một cách chính xác những vùng nào họ muốn, thí dụ như những vùng quanh mắt và môi.

Ngoài tác dụng làm giảm vết nhăn, thủ thuật tia laser có thể chữa được những vấn đề khác của da như đốm đồi mồi hoặc mầu da không đều, bi sạm. Nó cũng có thể dùng chữa thẹo hay những vết mầu ngoài da.



Bác sĩ làm gì khi bạn đi chữa da bằng tia laser?

Bác sĩ có thể thực hiện thủ thuật này trong phòng mạch hay bệnh viện, tùy theo cần làm nhiều hay ít. Đầu tiên, bác sĩ sẽ chích thuốc tê ngay tại chỗ cần làm và cho bạn uống một liều thuốc ngủ nhẹ giúp bạn thư giãn. Nếu cần phải làm nguyên cả mặt hoặc làm thêm những thủ thuật khác, bác sĩ có thể cho bạn thuốc mê toàn diện và bạn sẽ ngủ suốt vụ mổ. Thủ thuật laser có thể chỉ tốn vài phút hay vài giờ đồng hồ tùy theo vùng chữa trị nhỏ hay lớn.

Sau khi làm xong, da của bạn sẽ trở nên đỏ hay hồng và có lớp mài mỏng. Bạn cũng có thể bị hơi sưng và khó chịu, mầu da nhạt hay đậm nơi chữa, có cảm giác như bị phỏng nắng nhẹ.



Phục hồi

Da của bạn sẽ lành trong vòng từ 5 tới 7 ngày. Trong thời gian này, bạn nên dùng kem bảo vệ da và băng vùng da đã chữa lại. Nên ở trong nhà và không làm việc nhiều trong khi lớp mài đang còn. Thời gian này khoảng 2 tới 2 tuần lễ. Sau đó, bạn có thể dùng mỹ phẩm che bớt vết đỏ còn lại. Sau 2 tuần, có thể làm việc bình thưòng trở lại.

Da của bạn có thể bị đỏ hay hồng cho tới 6 tháng và rất nhậy cảm đối với ánh sáng mặt trời cả 1 năm sau khi chữa. Vì vậy càng tránh ra nắng càng tốt và lúc nào cũng phải dùng kem chống nắng.

Có thể bạn sẽ thấy làn da bạn có sự thay đổi rõ ràng, tươi và đẹp hơn. Dần dần trong thời gian từ 5 đến 12 tháng kế tiếp, bạn sẽ càng thấy sự thay đổi tốt đẹp hơn. Kết quả của thủ thuật này có thể kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, vì da chúng ta tiếp tục “già” đi, có thể bạn sẽ phải đi mài da lại nữa nếu muốn giữ vẻ trẻ đẹp.



Biến chứng

    1. Biến chứng thông thường nhất của mài da mặt bằng tia laser là da bị sậm mầu hơn bình thường (hyperpigmentation). Biến chứng này có thể bắt đầu từ 3 tới 4 tuần sau khi mài da và có thể kéo dài nhiều tháng. Những người có mầu da sậm hay trắng hơn bình thường dễ bị biến chứng này hơn.

    2. Nhiễm siêu vi herpes. Siêu vi này thường gây ra bệnh cold sores tức những vết lở quanh môi, trên mặt. Đa số biến chứng này xẩy ở những bệnh nhân đã từng bị nhiễm siêu vi herpes và đang ở trong giai đoạn tiềm ẩn. Thủ thuật mài da sẽ làm cho siêu vi phát tác lên. Do đó, nếu bạn đã từng bị cold sores, nên cho bác sĩ biết để họ cho thuốc uống chặn trước.

    3. Bị mụn nặng lên hay viêm da.

    4. Thẹo. Biến chứng này hiếm hơn, nhất là khi chỉ làm những thủ thuật nhẹ.

Hiện nay đã có nhiều loại máy laser ít gây thẹo và làm thay đổi mầu da hơn, ít bị đau hơn, và có thời gian hồi phục ngắn hơn. Thí dụ loại laser không làm bị thương (nonwounding) tránh gây tổn thương cho lớp da trên cùng và chữa lớp da phía dưới. Thủ thuật này vẫn kích thích tạo ra chất collagen nhưng thời gian phục hồi nhanh hơn vì lớp da bên trên không bị tổn thương. Tuy nhiên, vì tia này không mạnh lắm, người bệnh cần phải đi làm da nhiều lần hơn và có thể thấy kết quả chậm hơn.



Nên thực tế

Mài da bằng tia laser là một thủ thuật có hiệu quả dùng để chữa những điểm xấu nhỏ trên mặt. Thí dụ như làm giảm những vết nhăn nhỏ quanh mắt, mi và trên má. Làn da cũng có thể được trở nên tươi sáng hơn.

Nhưng tia laser không phải là có thể chữa được tất cả. Nó không thể xóa dược vết nhăn đã sâu hay lấy hết những chỗ bị xệ. Ngoài ra không phải chỉ làm 1 lần là đủ. Càng già, da càng thêm những nếp nhăn do sự cử động, diễn tả của nét mặt chúng ta. Do đó, dù đã làm một lần, vẫn có thể phải làm lại. Nên nói chuyện với bác sĩ để biết rõ nhu cầu của mình và khả năng có thể thực hiện nhu cầu ấy.

BÁC SĨ NGUYỄN THỊ NHUẬN

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân