TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Mật ong manuka có phải loại thuốc chữa bách bệnh?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Mật ong manuka có phải loại thuốc chữa bách bệnh?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Fri Sep 15, 2017 11:54 pm    Tiêu đề: Mật ong manuka có phải loại thuốc chữa bách bệnh?

Mật ong manuka có phải loại thuốc chữa bách bệnh?


Mật ong manuka được biết đến như một loại thuốc có tính kháng khuẩn chữa được rất nhiều bệnh viêm nhiễm. Bên cạnh đó, còn được quảng cáo có khả năng giải độc cơ thể, giảm cholesterol, giúp ngủ ngon. Thông tin nào là đúng? Và uống mật ong có hiệu quả như bôi ngoài da không?


Ong hút mật nhụy hoa manuka


Vì sao mật ong manuka đặc biệt hơn những loại mật ong khác?

Mật ong manuka được chế tạo ra từ mật của hoa manuka (một loại cây thuộc dòng Leptospermum có xuất xứ từ New Zealand), và có thành phần phụ chứa hoạt tính kháng khuẩn. Hoạt tính này được phát giác từ những năm 1980 bởi giáo sư Peter Molan, khi ông nhận thấy hoạt tính của mật ong manuka vẫn giữ được nguyên vẹn ngay cả khi thành phần ôxy già bị loại bỏ.

Nguyên nhân của hoạt tính này vẫn là bí ẩn cho mãi đến năm 2008, khi người ta phát giác ra MGO là hoạt tính quan trọng trong mật ong manuka, đồng thời có trong nhiều thực phẩm, cây cối và tế bào động vật và nó có tính kháng khuẩn.

Úc có hơn 80 loài thuộc dòng Leptospermum, trong khi New Zealand chỉ có 1, nhưng mật ong manuka ở cả hai quốc gia đều có tính năng tương tự.



Mật ong manuka có diệt được siêu vi khuẩn không?

Tính kháng khuẩn của mật ong manuka đã được kiểm nghiệm trên nhiều loại vi sinh vật, đặc biệt là những loại gây viêm nhiễm vết thương, và người ta nhận thấy mật ong có thể ngăn ngừa vi khuẩn phát triển mầm bệnh.

Mật ong manuka còn có thể ngăn ngừa và diệt vi khuẩn sống trên màng sinh học, bao gồm những loại như streptococcus gây đau họng và staphylococcus gây nhiễm trùng da.



Mật ong manuka giúp lành vết thương

Tính năng chữa lành vết thương là một trong những đặc tính nổi bật của mật ong manuka, và đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh điều này. Mật ong giúp duy trì độ ẩm tại môi trường bị thương, có tính kháng khuẩn, giúp thời gian lành bệnh nhanh hơn và khả năng gây sẹo cũng giảm đi, đồng thời mật ong còn giúp giảm cả mùi của vết thương.

Mật ong nói chung và đặc biệt là mật ong manuka rất hiệu quả trong việc chữa trị vết thương, vết phỏng, vết mổ sau phẫu thuật, loét do giãn tĩnh mạch, cho đến các bệnh nghiêm trọng như loét da do nằm quá lâu, vết thương do viêm màng não cầu khuẩn...


Mật ong có thể ăn nhưng không có tác dụng chữa trị bằng cách này


Ăn mật ong manuka có được không?

Như đã nói, mật ong manuka có tính kháng khuẩn gây đau họng hay sưng nướu. Tuy nhiên thành phần chính làm cho mật ong có tính kháng khuẩn không thể tồn tại qua đường tiêu hóa. Do đó nếu uống mật ong sẽ không có tác dụng trong việc chữa lành vết thương đã nói ở trên.



Và những tin đồn về mật ong manuka là gì?

Nhiều người tin rằng ăn mật ong manuka sẽ giúp chữa bệnh dị ứng phấn hoa. Lý do đưa ra là trong mật ong chứa một lượng phấn hoa là nguyên nhân gây bệnh, do đó, nếu ăn mật ong với lượng nhỏ sẽ giúp hệ miễn dịch làm quen với phấn hoa và cơ thể sẽ không phản ứng lại khi hít phải phấn hoa nữa.

Tuy nhiên, chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này. Hầu hết phấn hoa gây dị ứng lan truyền trong không khí nhờ gió, do đó phấn hoa này không tạo ra mật và không được dùng để làm mật ong.

Ngoài ra cũng chưa có nghiên cứu nào cho thấy mật ong có tính năng chữa ung thư. Tuy nhiên đã có một số nghiên cứu chứng minh mật ong có thể giúp chữa các tác dụng phụ của việc xạ trị ung thư đầu và cổ.

Mật ong cũng không làm giảm lượng cholesterol trong máu, không chữa được bệnh tiểu đường và không giúp ích giấc ngủ.

Và những ý kiến cho rằng mật ong có thể ‘detox’ – giải độc cơ thể - cũng hoàn toàn vô căn cứ. Những lời quảng cáo này thường xuất hiện trong ngành mỹ phẩm hoặc công nghệ làm đẹp chống lão hóa, nhưng thực tế vẫn chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh.


Mật ong pha với trà sẽ rất ngon, nhưng không có tác dụng giải độc cơ thể


Kết luận

Nếu bạn muốn dùng mật ong cho những mục đích thông thường hàng ngày như thêm vào thức ăn hay pha nước uống, không cần phải mua loại có hoạt tính cao và những loại đắt tiền.

Đặc biệt nếu muốn mua mật ong manuka với mục đích chữa lành vết thương, hãy chọn loại được đóng gói như một sản phẩm thuốc. Nếu bạn mua ở Úc nên kiểm tra xem sản phẩm có ký hiệu CE hay không, hoặc sản phẩm đó phải được đăng bạ với Cơ quan quản lý thuốc điều trị (có số AUST L/AUST R trên bao bì sản phẩm)

Hương Lan

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân