TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Thuốc trừ sâu: Ích lợi và thiệt hại
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Thuốc trừ sâu: Ích lợi và thiệt hại

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Sun Sep 10, 2017 11:28 pm    Tiêu đề: Thuốc trừ sâu: Ích lợi và thiệt hại

Thuốc trừ sâu: Ích lợi và thiệt hại


Thuốc trừ sâu (pesticide) là một sản phẩm gần như không thể thiếu trong đời sống ngày nay. Không ai có thể phủ nhận rằng nó rất cần thiết, nhất là đối với nhà nông. Kể từ khi được dùng ồ ạt từ giữa thế kỷ 20, pesticide đã giúp tăng sản lượng lúa gạo và hoa màu, làm giảm nạn đói tại nhiều nơi trên thế giới.

Với những thành quả trước mắt, pesticides phải được tôn xưng là phúc thần mới đúng, tại sao thỉnh thoảng lại có những lời... khó nghe, khi thì chê bai những nông phẩm được thuốc trừ sâu bảo vệ, lúc khác lại kêu gọi tránh xa hoặc tôn xưng organic chỉ vì cái tên này là sự đối kháng với thuốc trừ sâu?



Là vì sau những thành quả hiển nhiên gặt hái được tức thời, người ta mới khám phá ra nhiều hậu quả không hay, từ từ và rỉ rả xuất hiện trong 70 năm sử dụng thuốc trừ sâu vừa qua.

Trước tiên là ô nhiễm môi trường. Nhiều cuộc khảo cứu cho thấy dư lượng thuốc trừ sâu đã có mặt trong bầu không khí, trên sông lạch, và ngay cả dưới mặt đất. Trong lúc con người cứ tiếp tục xài những sản phẩm hóa chất tổng hợp thì môi trường cũng âm thầm tích lũy những gì chỉ là tàn tích lúc đầu, cho đến khi trở thành chất ô nhiễm (pollutants) gây hại ngược lại cho đời sống.

Khi tích lũy trong không gian, dư lượng hóa chất làm giảm phẩm chất dưỡng khí chúng ta hít thở, dẫn đến nhiều bệnh về phổi mà thời cha ông chúng ta không có.

Nhiễm vào sông lạch, dư lượng hóa chất làm tổn thương cá mú và những loài thủy sinh, đồng thời khiến nguồn nước ngọt không còn an toàn cho con người nữa.

Nhiễm vào lòng đất, dư lượng hóa chất làm thay đổi cấu tạo của đất, ảnh hưởng tới các loại sản phẩm của đất như cây cỏ, rau, trái... Các cuộc thí nghiệm khoa học tại Hoa Kỳ đã kết luận rằng, trong khoảng 50 năm từ 1940 tới 1991, lượng khoáng chất trong trái cây và rau xanh đã giảm tới 76%. Là vì dư lượng hóa chất ngấm vào trong đất đã soi mòn nhiều loại khoáng chất quan trọng vốn dĩ có mặt trong rau quả trước nay.


Người lao động trên ruộng đồng, trực tiếp đeo dính bình xịt thuốc trên người.


Tác động cụ thể đối với con người là như thế nào? Nhiều cuộc nghiên cứu do Trung Tâm Phòng Chống Bệnh Tật Hoa Kỳ (Centers for Disease Prevention and Control) cho thấy tất cả chúng ta đều có dư lượng thuốc diệt sâu rầy trong cơ thể, xâm nhập qua làn da, hơi thở và qua miệng... Chỉ khác là người nhiều người ít mà thôi. Những người làm việc trang trại, phải trực tiếp đeo dính bình xịt hoặc điều khiển máy rải thuốc; người sống trong những khu vực gần nông trại chắc chắn ảnh hưởng nhiều hơn. Không sống ở nông trại mà sống gần công viên, sân cỏ, sân golf... cũng bị nhiều ảnh hưởng. Người khác thì tiếp nhận dư lượng thuốc trừ sâu qua đồ ăn nước uống. Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ xác nhận hóa chất diệt cỏ Atrazine có mặt trong 94% lượng nước uống được đưa ra xét nghiệm.


Trẻ em là thành phần chịu nhiều rủi ro nhất do dư lượng hóa chất trừ sâu.


Hiện nay, dư lượng thuốc diệt sâu bị nghi ngờ là có liên quan tới các chứng bệnh như ung thư, tổn thương gan thận, ngưng trệ tuyến nội tiết, các bệnh rối loạn thần kinh não bộ như Parkinson trong người già, tự kỷ (autism) trong trẻ em. Các nhà khoa học cho biết, trẻ em là thành phần dễ bị thương tổn nhất. Các em có thể bị ảnh hưởng ngay từ trong bụng mẹ, tại nhà, trong nhà trẻ, tại lớp học và trên sân chơi. Nhiều cuộc thí nghiệm cho thấy mức độ nhiễm dư lượng hóa chất trừ sâu trong các em nhỏ, từ 6 tới 11 tuổi trên toàn quốc Hoa Kỳ, cao hơn rất nhiều so với các lứa tuổi còn lại.

Nhìn sang phương diện khác, Pesticides mang lại rất nhiều lợi nhuận cho giới sản xuất... Hiện nay, thị trường thuốc diệt sâu rầy gom vào các tên tuổi lớn như Monsanto (Mỹ), Bayer (Đức), ChemChina (Trung quốc), Syngenta (Thụy Sĩ), Dow (Mỹ), Dupont (Mỹ). Các công ty này đang cố gắng kết hợp với nhau để tạo ra thế độc quyền, làm chủ 70% thị trường thuốc trừ sâu thế giới. Họ dĩ nhiên không ngồi yên trước những tin tức bất lợi cho sản phẩm của mình. Với nguồn tài chánh rất dồi dào, các công ty này cũng có những cuộc vận động ngược lại để hạn chế các công trình nghiên cứu khoa học, hoặc vận động nhà chức trách ngưng tài trợ các cuộc nghiên cứu ấy.

Những người nội trợ thấp cổ bé miệng như chúng ta chắc chẳng có thể làm gì để chống lại, ngoài việc hướng đến thực phẩm Organic. Thêm vào đó, hiểu biết về những gì đang xẩy đến cho cái bếp và bàn ăn của gia đình mình đâu có vô ích, phải không bạn?

VŨ HẰNG

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân