TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Warsaw, Thủ đô Ba Lan
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Warsaw, Thủ đô Ba Lan

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Fri Sep 08, 2017 10:56 pm    Tiêu đề: Warsaw, Thủ đô Ba Lan

Warsaw, Thủ đô Ba Lan


Trong các đất nước miền Ðông Âu Châu, có lẽ Ba Lan (tên tiếng Anh là Poland) là một đất nước có nhiều nỗi bất hạnh xảy đến với xứ sở này, nhưng cũng từ đó dân tộc Ba Lan đã có những trang sử hào hùng kèm theo nỗi bi tráng của một đất nước nhược tiểu. Warsaw, thủ đô Ba Lan đã vươn lên từ những đổ vỡ của chiến tranh thời thế chiến và cách mạng. Ngày nay Warsaw có gì lạ?

Sau Ðệ Nhị Thế Chiến, Warsaw bị tàn phá gần như thành bình địa. Những ghetto và những trại tập trung tàn sát người Do Thái do quân Ðức Quốc Xã dựng lên đã đưa Ba Lan làm chứng nhân cho lịch sử nhân loại về cuộc chiến tranh diệt chủng đã xảy ra trong thế kỷ 20. Chứng tích các cuộc nổi dậy của những người Do Thái tuyệt vọng (vì trước sau cũng chết) được thành phố Warsaw ghi lại bằng những tấm bia kỷ niệm. Những địa ngục trần gian xưa kia ngày nay trở thành nơi chốn du lịch, gợi nhớ cho du khách biết về những điều lịch sử đi qua thủ đô Warsaw. Nếu bạn là người thích về văn hóa lịch sử thì thành phố Warsaw có rất nhiều hấp dẫn lôi cuốn bạn về những câu chuyện của thế kỷ xưa. Kiến trúc của thành phố Warsaw bây giờ đã được phục chế lại những kiến trúc cổ từ thế kỷ 19. Con đường Royal Route (Con đường hoàng gia) ngày trước bây giờ là phố Nowy Swiat, khởi đầu từ bùng binh Rondo de Gaulle, nơi có tượng tướng De Gaulle của nước Pháp được thành phố dựng nơi đây nhằm nói lên lời cám ơn của Warsaw với sự giúp đỡ của Tướng De Gaulle với Ba Lan sau Ðệ Nhị Thế Chiến.


Royal Palace Square tại Warsaw Old Town. (Hình ATNT Tours & Travel)


Không biết xưa kia “Con đường Hoàng Gia” đẹp như thế nào, nhưng bây giờ đây là con đường xinh xắn, dịu dàng, và thơ mộng với các hàng quán café, nhà hàng và những các cửa hàng mua sắm. Ðoạn đường đi qua khu phố cổ chỉ dài hơn 1.5 km nhưng ít nhất cũng có năm điểm du lịch mà du khách có thể thưởng ngoạn.


Trái tim Chopin được cất giữ bên trong nhà thờ Holy Cross tại Warsaw.


Ðiểm đầu tiên là nhà thờ Holy Cross Church, nơi cất giữ trái tim của Chopin, người nhạc sĩ thiên tài Ba Lan, mất cách đây hơn 160 năm. Ông qua đời lúc còn trẻ (39 tuổi), người ta đã không thể đem thân xác ông về lại Ba Lan như ý ông mong ước, đành để thân xác ông ở lại Paris nhưng “trái tim ông” được mọi người đem về cất giữ trong vòng tay Thiên Chúa ở Thánh đường Holy Cross tại Warsaw.


Bức tượng nhà thiên văn học Nicolaus Copernicus.
(Hình: ATNT Tours & Travel)


Ði xuống thêm một đoạn đường ngắn, nơi đây du khách có dịp thưởng ngoạn một bức tượng khá lớn miêu tả về nhà bác học thiên văn Niclaus Copernicus của Ba Lan. Sau đó là dinh Tổng Thống Ba Lan, một dinh thự quả thực rất khiêm nhường dành cho một vị nguyên thủ quốc gia. Có nhiều đất nước rất nên học hỏi và bắt chước sự đơn giản “không phí phạm của công” này ở thủ đô Warsaw.


Tượng vua Sigismund III trên thạch trụ và lâu đài Hoàng Gia


Cuối đường là khu phố cổ với tượng vua Sigismund III đứng trên một thạch trụ rất cao. Một tay nhà vua cầm gươm, tượng trưng cho sự can đảm, và một tay cầm thánh giá, tượng trưng cho sự chiến thắng quỷ dữ. Vua Sigismund III là người đã chọn Warsaw làm kinh đô mới thay thế cho cố đô Krakow. Sau lưng nhà vua là ngôi lâu đài Hoàng Gia (Royal Castle), nơi nhà vua và quần thần làm việc. Royal Castle với tường mái màu cam đỏ làm màu sắc nổi bật lên trên khu công trường phố cổ. Lâu đài này từng bị giội bom san bằng trong thế Ðệ Nhị Thế Chiến nhưng ngày nay đã được trùng tu lại hoàn toàn. Ðến Warsaw người ta không nhìn thấy được những cung điện vĩ đại to lớn hay những lâu đài vàng bạc xa hoa, nhưng hình như du khách cũng không ai bận tâm nghĩ đến điều đó. Có lẽ du khách khi đến viếng thăm Warsaw họ có nhiều ý nghĩ tò mò, muốn biết về những sự thay đổi như thế nào sau ngày chế độ Cộng Sản Ba Lan sụp đổ. (Ðiều này hình như cũng đúng luôn cho hai đất nước láng giềng Hungary và Cộng Hòa Tiệp).



Nếu bạn đi vượt qua phía sau của tượng Vua Sigismund III, bạn bắt đầu bước vào công trường chợ (market square) của khu phố cổ. Ngay chính giữa công trường là một tượng mỹ nhân ngư một tay cầm kiếm một tay cầm khiên. Có nhiều câu chuyện thêu dệt quanh nàng “tiên cá chiến đấu” này nhưng người dân Warsaw thì tin rằng đó chính là vị thần bảo vệ thành phố Warsaw muôn đời.


Lazienki Palace còn gọi là “Cung điện trên nước” trong Lazienki Park.


Nhưng Warsaw không phải chỉ có con đường Hoàng Gia mà thủ đô này còn có công viên Lazienki Park, một công viên bao gồm cả cung điện mùa hè “Palace On The Water.” Cung điện tuy không lớn lắm nhưng nổi tiếng về sự thơ mộng, tình tứ và có rất nhiều điểm văn hóa vây quanh.


Tượng Chopin cùng cành liễu lả lướt theo tiếng đàn trong Lazienki Park.


Ngoài ra, phải nói đến bức tượng nhạc sĩ Chopin đang lả lướt tấu khúc đàn dương cầm cũng trong khu công viên này. Hình ảnh các cành cây liễu cũng uốn mình theo nốt nhạc bên ông càng làm tăng thêm sự quyến rũ của bức tượng. Ðây là một bức tượng sống động nhất làm ngẩn ngơ người thưởng ngoạn. Thời Thế Chiến II, phát xít Ðức rất ghét Chopin vì ông là một biểu tượng cho đất nước Ba Lan, vì thế sau khi chiếm đóng Warsaw, quân phát xít Ðức đã cho nổ tung, phá hủy đi bức tượng nguyên thủy. Bức tượng mà ngày nay du khách thưởng ngoạn chỉ là bức tượng thứ hai được chính quyền Warsaw cho điêu khắc lại. Ngoài ra, nếu bạn có dịp đến thăm công viên vào Chủ Nhật thì bạn sẽ có dịp xem trình diễn nhạc Chopin ngay ở đây cho du khách thưởng ngoạn. Mỗi Chủ Nhật đều có hai xuất trình diễn nhạc Chopin ở Lazienki Park.


Pilsudski/Victory Square with Tomb of the Unknown Soldier, nơi cố Giáo Hoàng John Paul II làm thánh lễ khi ngài trở lại viếng thăm Ba Lan đầu tiên năm 1979.


Ngoài khu phố cổ và công viên Lazienki Park, còn có tòa nhà Văn Hóa và Khoa Học và khu mua sắm mới ngay giữa trung tâm thủ đô. Tòa nhà Văn Hóa & Khoa Học là một tặng phẩm cho Ba Lan từ Liên Bang Xô Viết, do Stalin ra lệnh xây cho Warsaw. Ðây là tòa nhà có hình dáng giống như bảy tòa nhà mà Stalin đã cho xây ở Moscow. Mới nhìn phớt qua, tôi cứ ngỡ tôi vẫn đang ở Moscow chứ không phải đang đứng ở trung tâm Warsaw. Thế mới biết thâm ý của ông trùm cộng sản Stalin muốn thôn tính đất nước khác bằng kiến trúc. Tòa nhà văn hóa này khá cao (231m) vào thời cộng sản. Còn bây giờ thì các tòa nhà được xây sau thời hậu cộng sản đã vượt lên cao hơn. Tòa Nhà Văn Hóa & Khoa Học bây giờ vừa cũ kỹ, vừa lỗi thời bên cạnh các tòa nhà của thời kinh tế thị trường. Người ta đã biến “Cung Văn Hóa” trở thành nơi cho thuê tiệm ăn, quán café và có cả Tourist Information Center.

Ba Lan – đất nước của một thời Cộng Sản đã qua vẫn còn phải đương đầu với nhiều khó khăn của chính họ. Nhưng có lẽ niềm vui hạnh phúc nhất của người dân nơi đây là họ có nhiều khả năng tự chủ và quyết định mọi điều cho chính dân tộc của mình. Một điều mà tôi kinh ngạc và quí nhất ở đây là họ vẫn đang cố gắng bảo tồn những di tích lịch sử, cho dù đó là những di tích của cộng sản. Họ không đập phá các tượng di tích về chế độ CộngSản mà họ còn cố gắng bảo vệ không cho đập phá và biến các di tích này thành các điểm du lịch lôi cuốn du khách. Chỉ đất nước có một nền dân trí tương đối cao và giới lãnh đạo không ngu xuẩn mới có thể làm được điều đó!

Trần Nguyên Thắng
ATNT Tours & Travel

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân