TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tìm hiểu Medicare Advantage Plans
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tìm hiểu Medicare Advantage Plans

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Thu Sep 07, 2017 11:47 pm    Tiêu đề: Tìm hiểu Medicare Advantage Plans

Tìm hiểu Medicare Advantage Plans

Tuổi già là túi bệnh mà Medicare lại không bảo hiểm phí tổn thuốc men thì người cao niên sống làm sao?


Bước vào tuổi 65, bạn cần phải “sắm” cho mình một sản phẩm cần thiết, đó là Medicare, chương trình bảo hiểm sức khỏe của nhà nước Hoa Kỳ dành cho giới cao niên (và một số trường hợp đặc biệt). Nhưng không thể chờ tới ngày sinh nhật thứ 65! Mà bạn phải nghĩ tới nó cả năm trời trước đó. Bởi vì Medicare là một “món hàng” rất phức tạp, không hiểu thấu đáo cách thức nó được bầy bán, bạn có thể mua đắt, thậm chí còn bị phạt khi cần phải mua. Chính bởi sự phức tạp của Medicare mới có một “phó phẩm” ra đời gọi là Medicare Advantage, giúp cho giới cao niên dễ dàng hơn trong việc mua và sử dụng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tuổi hạc. Dĩ nhiên, bài này chỉ nói về những người phải bỏ tiền ra mua Medicare, không áp dụng với những người được cấp Medicare miễn phí.



1. Original Medicare

Trước khi nói tới “phó phẩm” là Medicare Advantage, chúng ta cần nói sơ qua về Medicare “chính phẩm” dưới dạng nguyên thủy, gọi là Original Medicare. Đây là chương trình do chính phủ liên bang Hoa Kỳ thiết lập, bao gồm 2 phần: Medicare Part A (chi trả phí tổn bệnh viện) và Medicare Part B (chi trả phí tổn cbác sĩ và các xét nghiệm)

Medicare Nguyên Thủy có hai “thiếu sót” lớn:

    • Không chi trả toàn phần phí tổn: Trong hầu hết các trường hợp, Medicare chỉ trả 80%, còn bệnh nhân phải móc túi trả 20% còn lại.

    • Không chi trả phí tổn thuốc men: Không có bảo hiểm thuốc, bệnh nhân phải mua theo giá thị trường, có thể lên tới vài trăm đô la hoặc bạc ngàn cho một toa thuốc. Trong lúc “tuổi già là túi bệnh,” khó có ai tự mình chịu nổi gánh nặng thuốc men. Vì thế, người cao niên ai cũng phải mua thêm một chương trình bảo hiểm riêng về thuốc uống, được gọi là Part D, từ một công ty tư nhân nào đó. Xin nhắc lại, muốn có phần D, bạn phải mua từ một công ty tư nhân, không phải từ chính phủ.


Có nhiều chương trình Medicare Thuận Lợi khác nhau, cần phải tìm hiểu kỹ trước khi chọn lựa


2. Medicare Advantage

Có thể coi Medicare Advantage như một phó phẩm, xuất hiện để bù đắp cho những thiếu sót của Medicare Nguyên Thủy. Chẳng những thế, nó lại còn tặng thêm một vài quyền lợi lặt vặt khác. Thật là thuận lợi quá! Và từ đó hình thành tên gọi của nó: Medicare Thuận Lợi (Medicare Advantage), cũng gọi là Medicare Part C.

Nói một cách khái quát, Medicare Thuận Lợi có những “thuận lợi” sau đây:

    • Chi trả phí tổn bệnh viện, giống như Medicare Part A

    • Chi trả phí tổn bác sĩ và xét nghiệm,giống như Medicare Part B

    • Chi trả 100% phí tổn (trong nhiều trường hợp), chứ không bắt bệnh nhân phải chịu 20% còn lại như Medicare Nguyên Thủy

    • Chi trả 100% phí tổn thuốc men (trong nhiều trường hợp), chứ không bắt bệnh nhân chi trả đồng nào.

    • Lại còn tặng thêm những quyền lợi lặt vặt, như chuyên chở, cấp kính đeo mắt, chữa răng... Toàn là những thứ mà Medicare Nguyên Thủy không có, và... không “lặt vặt” chút nào.

So sánh 2 sản phẩm – chính phẩm và phó phẩm – thì hóa ra “phó phẩm” (Medicare Thuận Lợi) tốt hơn nhiều, đúng là chuyện ngược đời. Vậy, tìm cái phó phẩm này ở đâu? Nói cách khác, muốn mua Medicare Thuận Lợi phải làm sao? Ai Bán?


Medicare Thuận Lợi (Medicare Advantage) chính là Medicare Part C


3. Mua Medicare Advantage ở đâu?

Trong khi chính phẩm (Original Medicare) phải mua từ cơ quan chính phủ (văn phòng Social Security Administration địa phương, hoặc trên mạng www.medicare.gov), bạn có thể mua phó phẩm (Medicare Advantage) từ các công ty bảo hiểm tư nhân trên thị trường. Vì là chỗ buôn bán tự do, nên không phải chỉ có một công ty được quyền bán, mà có nhiều công ty khác nhau, cạnh tranh nhau, mỗi nơi đưa ra những “thuận lợi” khác nhau, tạo thành những “Medicare Advantage Plans” khác nhau, đáp ứng thị hiếu và hoàn cảnh khác nhau của giới tiêu thụ. Tóm lại, trong khi “chính phẩm” chỉ có một, phó phẩm thì lại nhiều, khá nhiều cho giới cao niên tha hồ chọn lựa.

Bởi vì sự khác biệt giữa chương trình này và chương trình khác, nên bạn phải tham khảo, phải thăm dò, và phải tìm hiểu thị trường trước khi chính thức quyết định “mua” một Medicare Advantage Plan nào đó. Bạn nên dành thời gian tìm hiểu ít là vài tháng trước khi bước vào tuổi 65. Có thể từ 8, 9 tháng hoặc 1 năm trước đó, những công ty bán Medicare Advantage Plan đã bắt đầu gửi quảng cáo cho bạn rồi. Đừng ngạc nhiên về lý do tại sao họ lại biết bạn sắp bước vào tuổi 65 nhé! Nghề của họ mà!

Trong khi tìm hiểu và so sánh, bạn sẽ thấy có những khác biệt rất lớn, chẳng hạn:

    • Gọi là mua, mà có Medicare Advantage Plan cho bạn ghi tên miễn phí, chẳng phải bỏ ra đồng nào. Có thứ đòi đóng thêm mỗi tháng vài chục, thứ khác bắt đóng cả trăm. Điều này khiến bạn thắc mắc: Có phải của rẻ là của ôi không? Chưa chắc! Nhưng bạn cần phải coi kỹ nội dung chương trình, xem có phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình không?

    • Có chương trình chi trả 100% phí tổn dịch vụ, phí tổn thuốc men... vô điều kiện. Có chương trình chỉ bằng lòng chi trả 100% sau khi bạn đã làm xong bổn phận “deductible”...

    • Lại có chương trình khác đòi bạn phải trả 20% chi phí, giống như Medicare Nguyên Thủy vậy...

Tóm lại, khác biệt sẽ có nhiều và khá lớn giữa chương trình này với chương trình khác. Nói rằng bạn cần có thời giờ để tìm hiểu trước khi mua là vì vậy!

ERIC TRẦN
Nguồn: viendongdaily.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân