TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Triệu chứng ung thư buồng trứng và ung thư nhiếp hộ tuyến
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Triệu chứng ung thư buồng trứng và ung thư nhiếp hộ tuyến

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Tue Sep 05, 2017 10:54 pm    Tiêu đề: Triệu chứng ung thư buồng trứng và ung thư nhiếp hộ tuyến

Triệu chứng ung thư buồng trứng
và ung thư nhiếp hộ tuyến


Ung thư buồng trứng là một loại ung thư đáng lo ngại của phụ nữ, trong khi đó ung thư nhiếp hộ tuyến là loại ung thư thường nghe nói đến cho đàn ông.



Ung thư buồng trứng

Ở Mỹ, con số ca ung thư buồng trứng mới phát hiện sẽ lên đến gần 23,000 ca trong năm 2017. Rất có thể, một người thân quen nào đó của bạn mới được phát hiện là bị ung thư buồng trứng. Ðược xếp hạng thứ 10 trong số những trường hợp ung thư thường gặp, nhưng ung thư buồng trứng lại đứng hàng thứ năm trong số các loại ung thư gây tử vong ở Hoa Kỳ. Loại ung thư này có thể được chữa trị hữu hiệu nếu được phát hiện sớm, tuy nhiên, ung thư buồng trứng thuộc loại thầm lặng, khó được phát hiện sớm.

Có khoảng 15% trường hợp ung thư được phát hiện ở giai đoạn “tại chỗ,” chưa lây lan ra ngoài, theo thống kê Surveillance, Epidemiology, and End Results (SEER) của Viện Ung Thư Quốc Gia Ðối với những ca phát hiện sớm, cơ hội sống được trên năm năm là 92.5%.

Những triệu chứng biểu hiệu của ung thư buồng trứng rất lờ mờ, đa số bắt đầu bằng sự giảm cân và luôn cả tăng cân bất thường. Những triệu chứng khác gồm có sình bụng, đầy bụng, đau bụng âm ỉ, tiêu chảy, táo bón, đi tiểu nhiều hoặc đi tiểu thường xuyên.

Vấn đề khác ở đây là, không có một xét nghiệm nào hữu hiệu cho việc khám phá ra ung thư cả. Trên 75% bệnh nhân được phát hiện ở tình trạng nặng. Cho dù ở tình trạng này, triệu chứng vẫn còn lờ mờ.



Một khi có những triệu chứng đáng nghi ngờ, bệnh nhân nên gặp bác sĩ phụ khoa ngay. Một số thử nghiệm như siêu âm hay CT Scan sẽ được áp dụng để định bệnh.

Phụ nữ tuổi trung niên, có kinh sớm hay nghĩ có kinh trễ cũng dễ có nguy cơ bị ung thư buồng trứng.

Một số yếu tố nguy cơ khác gồm có tiền sử bị ung thư trong gia đình, hiếm muộn, bệnh kinh chảy ngược lạc nội mạc (endometriosis). Ngoài ra, trong gia đình có các gene ung thư vú BRCA-1 hay BRCA-2 là những gene đột biến quy định cho ung thư vú và buồng trứng.

Trong trường hợp phụ nữ tuổi độ 40 có gene ung thư BRCA-1, lời khuyên hiện nay là nên giải phẫu cột ống dẫn trứng và cắt bỏ hai buồng trứng. Có khi, mổ cắt bỏ luôn tuyến vú (nhũ hoa), như trong trường hợp nữ tài tử Angelina Jolie.

Một số phương cách khác để giảm nguy cơ bị ung thư buồng trứng gồm có việc có con sớm, cột ống dẫn trứng sau khi có đủ số con như ý muốn, hoặc cắt bỏ tử cung. Sau khi sanh con, nên cho con bú.

Dùng thuốc ngừa thai có thể là phương pháp ngừa ung thư buồng trứng hữu hiệu nhất, ngay cả cho những người có gene đột biến BRCA. Tuy nhiên thuốc ngừa thai lại đi kèm với một chút nguy cơ bị ung thư vú nếu sử dụng lâu dài. Vì vậy bạn nên tham khảo với bác sĩ để lựa chọn.

Về việc cắt bỏ tử cung, dựa theo dữ kiện nghiên cứu cũ thì không có lợi ích gì, nhưng theo các nghiên cứu gần đây chứng minh rằng có giảm nguy cơ bị ung thư buồng trứng.

Dù sao đi nữa, rất nhiều ca ung thư buồng trứng nặng, cơ hội chữa trị hiện nay rất tốt nhờ vào giải phẫu và hóa học trị liệu.



Ung thư nhiếp hộ tuyến

Ung thư nhiếp hộ tuyến còn gọi là ung thư tuyến tiền liệt, tức là prostate cancer. Cứ bảy người đàn ông sẽ có một người bị ung thư nhiếp hộ tuyến, là loại ung thư với ít triệu chứng nhất.

Ở Mỹ trong năm nay dự tính có khoảng 160,000 ca mới là đàn ông, và tỉ số nguy cơ bi ung thư nhiếp hộ tuyến vào khoảng 11.6% cho mỗi người.

Cũng may là loại ung thư này tương đối dễ trị nếu được phát hiện sớm. Cơ hội sống còn trên năm năm là 100% nếu ung thư chưa lây lan. Tuy nhiên nếu ung thư đã di căn ra những nơi khác trong cơ thể, cơ hội sống còn sẽ tuột dốc xuống còn 29%.

Một triệu chứng thông thường nhất của ung thư tuyến tiền liệt là không có triệu chứng gì cả! Một số người có thể bị đau nhức xương và tuột cân một khi ung thư đã di căn. Trong khi đó, những triệu chứng liên hệ đến nhiếp hộ tuyến bị sưng to, như đi tiểu thường xuyên, đi tiểu khó khăn, đa số lại không bị ung thư. Dĩ nhiên những triệu chứng này cũng xuất hiện khi tình trạng bị ung thư nặng, cộng thêm những triệu chứng khác như tiểu ra máu, xuất tinh ra máu, hoặc bị liệt dương.

Ðàn ông trong độ tuổi 50 đến 70 thường có nguy cơ bị ung thư nhiếp hộ tuyến, tuổi càng lớn thì nguy cơ càng cao, nhất là trong trường hợp có cha hoặc anh em trai đã từng bị ung thư.



Ðể phòng ngừa, đàn ông nên đi khám định kỳ hằng năm và được thử máu PSA (prostate-specific antigen).

Tuy nhiên hiệu năng của thử nghiệm PSA cũng không được chính xác cho lắm. Năm 2012, cơ quan phòng chống bệnh U.S. Preventative Services Task Force lại tuyên bố, thử nghiệm PSA không có giá trị thực tiễn trong việc ngăn ngừa và định bệnh ung thư prostate cancer. Lý do PSA là một thử nghiệm phát hiện chất protein tiết ra từ tuyến tiền liệt. Chất protein PSA có thể là dấu hiệu của ung thư, nhưng cũng tăng cao trong trường hợp tuyến bị cương to hay bị sưng. Lượng PSA cũng chỉ phát hiện ra những trường hợp u bướu quá nhỏ, phát triển chậm, không cần thiết phải chữa, mà nếu chữa bằng hóa tri hay chiếu phóng xạ thì lại gây ra phản ứng phụ không cần thiết như liệt dương, són tiểu, hay thậm chí, gây ra ung thư khác.

Năm nay, cơ quan U.S. Preventative Services Task Force chỉ khuyên bác sĩ giải thích cho bệnh nhân tuổi từ 55 đến 69 biết về lợi và hại của việc thử nghiệm PSA và chỉ thử nếu muốn. Riêng độ tuổi trên 70 thì không cần thử PSA vì hầu hết nếu PSA cao vẫn không cần chữa trị.

Các bác sĩ hiện nay đều đồng ý rằng mọi đàn ông, nhất là khi có triệu chứng, nên được thử PSA một lần cho biết. Tuy nhiên, nếu lượng PSA cao bất thường thì việc chữa trị vẫn còn tùy theo mỗi trường hợp riêng biệt. Gần 40% trường hợp ung thư nhiếp hộ tuyến không gây ra tử vong hoặc trở nặng quá nhanh và cũng không cần chữa trị gì cả.

BS. Hồ Ngọc Minh

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân