TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bia hun khói – Schelenkerla Rauchbier
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bia hun khói – Schelenkerla Rauchbier

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Fri Sep 01, 2017 11:46 pm    Tiêu đề: Bia hun khói – Schelenkerla Rauchbier

Bia hun khói – Schelenkerla Rauchbier


“Bia thôi!” Hai tiếng đủ hấp dẫn cánh đàn ông trong cái tiết hè oi nực này. Hãy thử loại bia Ðức hun khói có gốc từ xứ Bamberg. Loại bia này, nguyên thủy đến từ một nơi mà bia được làm bởi các nhà tu Kitô giáo và nơi mà đạo luật bia Reinheitsgebot nổi tiếng ra đời.



Ðó là xứ Bavaria, chính xác hơn là thị trấn nhỏ Bamberg vùng bắc Franconian. Bamberg, “Thị trấn của giám mục”, được xây dựng bởi Hoàng đế Henry đệ Nhị của đế chế La Mã, nơi tôn vinh Thánh Otto đạo Thiên Chúa. Một thành phố đặc trưng bảo thủ lưu giữ những nét độc nhất vô nhị về tập quán Trung cổ, và còn lưu giữ phương cách làm bia cổ xưa nhất. Mà trong đó loại bia hun khói cổ điển với nhà nấu bia Tavern Schlenkerla rất nổi tiếng.

Ðúng như với đạo luật Reinheitsgebot, chỉ có 3 nguyên liệu mà giới sành bia gọi là Chúa Ba ngôi của Nguyên liệu (Holy Trinity of Ingredients) là malt đại mạch, hoa hublong và nước được dùng làm bia hun khói Schlenkerla. Ðiều đặc biệt làm giá trị độc nhất của Schlenkerla Rauchbier là thay vì sấy khô bằng lò hay còn gọi là sấy khô gián tiếp như các nhà nấu bia hiện đại, họ dùng cách sấy khô trực tiếp trên lửa được đốt bằng cây dẻ gai (beech wood). Cây dẻ gai ở đây là loại cây ở châu Âu chứ không phải vùng Ðông Á.



Với cách sấy những malt đại mạch còn xanh bằng lửa của cây dẻ gai, malt bia Schlenkerla đượm mùi khói mà khi thưởng thức dường như là có mùi thịt, mùi bacon. Mùi khói thực sự làm nên sự khác biệt với dòng Rauchbier đến từ Bamberg.

Ðược chứa trong thùng gỗ sồi và đặt trong các hầm dưới lòng đất ít nhất 10 mét, bia hun khói Schlenkerla còn cho lại vị ngọt, mùi cà phê hay caramel, mùi gỗ hay hạt dẻ. Schlenkerla Rauchbier thì phải uống cùng “vại” có tay cầm, hoặc thú hơn thì uống với “vại” có cả nắp để giữ cho khói không bay mất.



Ðược biết đến là “thị trấn của giám mục” Bamberg từ chối tham gia vào việc hiện đại hóa phương thức làm bia, từ chối cái tính công nghiệp hóa dữ dội của người Ðức mà lưu giữ phương thức cổ xưa. Mặc dù là thị trấn nhỏ chỉ vài chục ngàn dân nhưng lượng sản xuất bia của Bamberg chỉ khá hơn so với nhu cầu tiêu dùng của cư dân thị trấn đôi chút.

Thế nhưng, bạn cũng đừng thất vọng vì đã có thể tìm thấy dòng bia hun khói Schlenkerla ở ngay Dallas tại các tiệm Total Win & More.

Nấm Mèo

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân