TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Feijoada à Brasileira – Đậu đen hầm thịt xứ Samba
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Feijoada à Brasileira – Đậu đen hầm thịt xứ Samba

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Mon Aug 28, 2017 11:42 pm    Tiêu đề: Feijoada à Brasileira – Đậu đen hầm thịt xứ Samba

Feijoada à Brasileira – Đậu đen hầm thịt xứ Samba


Có lẽ người ta biết đến xứ sở Brazil có “món đá banh” với các danh thủ Pelé, Ronaldo, Ronaldinho, Kaka,... trong bữa tiệc túc cầu World cup nhiều hơn về các món ăn của xứ sở này. Nhưng nhắc tới món ăn thì phải nói đến món ăn quốc hồn của xứ Brazil là Feijoada à Brasileira, là sự giao thoa món ăn thức uống giữa những người thực dân đến từ Bồ Ðào Nha và những người nô lệ da màu.

Feijoada có gốc từ chữ “feijão” tiếng Bồ có nghĩa là đậu. Và đúng như tên gọi của nó thì việc chọn đậu đen là yếu tố quan trọng nhất để làm ra món Feijoada.



Phần chính của món Feijoada có thể chia ra làm ba phần. Thứ nhất là đậu đen, loại ngũ cốc phổ biến hàng đầu ở Brazil sau gạo và sắn, và trong món Feijoada à Brasileira thì người Brazil cũng dùng đậu đen thay vì đậu trắng hay đậu thận đỏ như ở xứ Iberia. Thứ hai là thịt heo muối bacon và xúc xích Chouriço. Thứ ba là những thứ thịt để tạo nồi nước lèo đậm đà như đuôi heo, lưỡi, mũi, má, chân heo. Trong vô số các biến thể của Feijoada hiện tại thì người ta cũng bỏ thêm sườn heo, sườn bò hay phần thịt nạm. Ðiều quan trọng là các phần thịt này đều tăng thêm vị đậm đà của món Feijoada được hầm trong nồi đất nung terra cotta, vốn đây là món đòi hỏi thời gian chuẩn bị lâu và dành cho các bữa tiệc lớn gia đình hay các dịp lễ.

Ðậu đen được rửa sạch và ngâm ngập nước lạnh cho ít nhất là qua đêm 12 tiếng cho hạt đậu thật mềm. Thịt bacon và xúc xích Chouriço cũng được ngâm nước lạnh để xả mặn, tùy vào độ mặn của thịt bacon và xúc xích Chouriço. Xúc xích Chouriço cũng giống như loại chorizo của Tây Ban Nha là xúc xích thịt heo cắt miếng nhồi cùng mỡ heo vào lòng heo theo cách của người La Mã và có màu đỏ đặc trưng paprika từ vỏ ớt đỏ đậm capsicum. Sau khi tảng thịt bacon và xúc xích chouriço được xả mặn một phần thì thái miếng lớn để chuẩn bị vào hầm cùng đậu.

Phần cuối cùng là đuôi heo, tai heo, chân heo,... được cạo sạch lông và cũng để nguyên cho vào hầm. Chân heo thì được cắt làm đôi. Quan trọng của việc thái lớn này là khi hầm thì thịt bacon, xúc xích và các phần thịt khác không bị rã.

Tới đây thì đậu đen, thịt bacon, xúc xích chouriço, và các thứ thịt xì thẩu,... được bỏ vào hầm trong nồi đất nung lửa nhỏ cùng với vài lá nguyệt quế, muối và tiêu hay thêm chút thìa là Ai Cập trong vài tiếng với nước đậu đen cho đến khi đậu đen thật mềm và màu nước ngấm tới hết các phần thịt và có thứ nước sền sệt ngậy mùi đậu đen và vị béo bùi nhẩn nhẩn của heo. Khi hầm, váng bọt được hớt ra.

Vài tép tỏi đập nhuyễn, hành tây được cắt hạt lựu phi lên cho thơm phức vàng màu caramel và bỏ vào. Tiếp đó là rau mùi tây parsley được cắt bỏ chung. Nêm nếm xong xuôi là đã có một nồi Feijoada gần như hoàn tất.



Món Feijoada được dùng chính rưới lên cơm trắng và các món ăn kèm không thể thiếu là farofa – bột sắn hay bột yucca được chiên trong dầu cọ, phần rau xanh “couve à mineira” thường dùng cải rổ cuốn hay cải xoăn, phần rau dưa chua trộn dầu giấm vinaigrette và những múi cam được cắt bỏ vỏ và hột.

Người Brazil tôn vinh món ăn này là món quốc thể có lịch sử vài trăm năm, được dùng vào cuối tuần hay những dịp carnival hay Cúp bóng đá thế giới. Và đã thưởng thức được món Feijoada à Brasileira thì bạn đừng ngại ngần với một ly rum cachaça hay một ly cocktail caipirinha của xứ sở Samba này. Ngay Dallas cũng có thể ghé Joyce & Gigi’s Kitchen ở East Dallas hay Texas de Brazil ở Oak Lawn hay Villa’s Grill ở North Dallas. Brazil không chỉ có bóng đá, vũ điệu Samba với những cô đào bốc lửa, những lễ hội carnival dọc bên bờ biển Rio mà ngay cả món ăn cũng là điểm sáng thú vị với món Feijoada à Brasileira này.

Nấm Mèo
Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân