TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bít tết Salisbury
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bít tết Salisbury

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9550

Bài gửiGửi: Fri Aug 18, 2017 11:29 pm    Tiêu đề: Bít tết Salisbury

Bít tết Salisbury


Món Salisbury thì chẳng khác nhiều cái món bít tết Hamburg mà bánh mì kẹp thịt McDonald, cũng là từ thịt bò băm nhưng bít tết Hamburg chỉ có muối và tiêu. Salisbury được sáng tạo bởi bác sĩ James Salisbury, và món bít tết thịt bò bằm này còn nó có thêm các gia vị, dùng với nước sốt gravy và ăn kèm với đồ ăn khác

Bác sĩ James Salisbury đã dành hơn 30 năm để nghiên cứu ra món ăn này và ông có cơ hội thí nghiệm nó năm 1861 với những người lính Liên bang miền Bắc trong cuộc nội chiến Hoa Kỳ. Ðến năm 1888, ông đưa công thức món Salisbury trình làng. Là một người ủng hộ nhiệt thành những phương pháp ăn kiêng, bác sĩ Salisbury cho rằng bít tết mà sau này mang tên ông sẽ chữa khỏi bệnh lao, tim mạch và chứng bệnh khác nếu dùng đều đặn ngày ba lần. Di sản của ông có lẽ sẽ biến mất nếu không có Ðệ Nhất Thế chiến với Ðức mà người Mỹ quay sang “cổ động” bít tết thịt băm Salisbury thay vì bít tết Hamburg.



Bít tết Salisbury được chuẩn bị khá đơn giản gồm hỗn hợp gia vị trộn, thịt bò bằm, hành tây và nấm thái lát và ăn kèm với hoặc khoai tây nghiền, măng tây, pasta hay là khoai tây viên tater tots. Bước đầu tiên với hỗn hợp gia vị trộn với trứng và bột cà mì (bread crumbs) từ bánh mì để nguyên liệu kết dính và bít tết khi chiên sẽ không bị rã. Sữa tươi làm cho bít tết được thơm và mềm, nếu bít tết Salisbury mà không có sữa tươi sẽ bị khô và cứng. Một gia vị không thể thiếu là sốt Worcestershire, ngoài ra còn có muối và tiêu đen xay mịn, bột hành tây và chút xíu bột tỏi. Sau khi đập trứng, thêm sữa, đổ bột cà mì và các gia vị trên trộn thật nhuyễn trong thố lớn thì có thể cho thịt bò bằm vào.

Theo tiêu chuẩn của USDA thì bít tết Salisbury phải có tối thiểu 65% là thịt bò và trong đó có thể có tối đa 1/4 là thịt heo. Trộn bò bằm với gia vị cho thật đều bằng tay và nặn từng miếng lớn hình oval dài chừng 5-6 đốt ngón tay và dày tương đối đầy đặn. Chiên láng hai mặt từ 3-4 phút mỗi bên bít tết Salisbury với bơ trong chảo. Chỉ cần sao cho hai mặt được vàng lên và giòn chứ không cháy mà cũng không để chín hẳn. Sau đó thì có thể bỏ bít tết qua bên và chuẩn bị nước sốt gravy.

Ông bác sĩ Salisbury hẳn chẳng ngờ rằng món của mình thành một món ăn “comfort food” tiện dụng và ngon lành này. Tới đây thì đổ nước hồ tinh bột bắp (cornstarch slurry), đã được trộn từ tinh bột bắp và nước súp bò.



Thêm chút cỏ xả hương, cho bít tết Salisbury vào chảo xăm xắp nước sốt Gravy nấm ở trên. Hạ lửa nhỏ và hầm từ 30 phút tới 1 tiếng là nước sốt Gravy quánh lại và láng là “ngon hết biết” rồi. Thêm chút mùi tây parsley lên trên, thêm pasta hay khoai tây nghiền. Và rưới nước sốt Gravy nấm sền sệt là món Salisbury kinh điển đã hoàn tất.

Là một món của Mỹ, mà Texas lại được coi là “cattle country” – nên mấy tay nội trợ rất dễ dàng tìm thấy nó trong nhiều nhà hàng Mỹ. Có thể thử bít tết Salisbury ở nhà hàng truyền thống Mỹ như “Maple Leaf Diner” ở ngay đường Preston, North Dallas. Nhưng nếu có thời gian, đừng ngại ngần thử thách làm món bít tết Salisbury tại nhà, vì những đầu bếp “made in Vietnam” ta, có thể làm bất ngờ vì tài năng nấu nướng của mình với món ăn kinh điển Mỹ này!

Nấm Mèo

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân