TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 7 điều không nên nói dối bác sĩ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

7 điều không nên nói dối bác sĩ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Wed Aug 09, 2017 10:32 pm    Tiêu đề: 7 điều không nên nói dối bác sĩ

7 điều không nên nói dối bác sĩ


Thành thật với bác sĩ là phương cách tốt nhất để bác sĩ chẩn bệnh đúng cho bạn.

Có rất nhiều bệnh nhân chất phác đã trả lời không đúng câu hỏi với bác sĩ của họ. Tại sao vậy?

Bác sĩ Cristiana Angelelli, phục vụ tại Scott & White Clinic ở thành phố Pflugerville (TX), cho biết: “Một trong các lý do chính mà bệnh nhân nói dối là vì cảm thấy lúng túng hay sợ nói đích xác về vấn đề nào đó”. Theo một khảo cứu, 25% người Mỹ đã không nói thật với bác sĩ, hay quên vài chi tiết trong khi đi khám sức khỏe.

Thành thật khai bệnh sẽ tạo được mối quan hệ tốt với bác sĩ và cũng tốt cho việc điều trị sức khỏe của bạn. Sau đâu là 7 điều không nên nói dối bác sĩ:



“Tôi bỏ hút thuốc lá”

Hút thuốc được kể là yếu tố nguy hại số 1 về bệnh tim, đột quỵ, ung thư và các bệnh tật khác. Vì thế, nếu bạn đang hút thuốc, bác sĩ cần biết điều này.

Bác sĩ Angelelli nói: “Phần lớn người đi khám sức khỏe nói dối không hút thuốc là vì họ không muốn bị khiển trách hay sợ chúng tôi khai với công ty bảo hiểm y tế của họ, nhưng thực ra không phải thế. Quan trọng là cho chúng tôi biết nếu bạn đang hút thuốc để chúng tôi giúp bạn cai hút thuốc. Chúng tôi có các thực nghiệm chính xác cho từng hạn tuổi. Thêm vào đó, rất có thể chúng tôi đã biết cách điều trị”.



“Tôi chỉ uống rượu để khai vị thôi! ”

Cũng như hút thuốc lá, bạn nên thành thật nói về tửu lượng mỗi ngày của bạn, đặc biệt là nếu bạn uống hơn một ly (one drink) ấn định cho đàn bà hay “two drinks” mỗi ngày cho đàn ông.

Bác sĩ Angelelli cho biết: “Hầu hết các bệnh nhân đều xem nhẹ việc họ uống bao nhiêu. Nhưng đó là điều quan trọng chúng tôi cần biết để góp ý và yêu cầu phòng thí nghiệm phải kiểm tra chức năng gan”.



“Tôi ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên”

Bác sĩ Angelelli giãi bày: “Ðây không phải là một lời nói dối nhưng là một sự hiểu lầm. Hầu hết bệnh nhân nói cố gắng ăn uống thực phẩm lành mạnh và tập thể dục. Nhưng khi hỏi kỹ ra, thực phẩm họ ăn uống lại không lành mạnh như họ nghĩ, phần lớn thực phẩm quá nhiều hoặc họ đang tự tích tụ cho mình nhiều lượng thừa hơn là lượng calories bị đốt cháy thông qua việc tập thể dục”.

Nếu bác sĩ lưu ý bạn về trọng lượng cơ thể, có nghĩa là bác sĩ muốn biết bạn ăn uống và tập thể dục như thế nào mỗi ngày. Bạn không nên ăn kẹo bánh ngọt trong lúc nghỉ ngơi ở sở làm hay nửa đêm. Bạn nên thực sự cởi mở tiếp nhận điều khuyên tốt và bổ ích cho cuộc sống hơn. Bác sĩ có thể cho những lời khuyên hoặc gởi bạn đến gặp chuyên gia dinh dưỡng hay huấn luyện viên thể dục giúp bạn thay đổi nếp sống hiện tại.



“Mọi thứ đều ổn định”

Thông thường, không ai thích thừa nhận họ đang gặp vấn đề trong việc chăn gối hay họ cảm thấy vô tích sự, nhưng nếu có điều gì đó trong tâm trí của bạn, nên đề cập điều ấy với bác sĩ.

Bác sĩ có thể giúp bạn giảm bớt sự lo lắng bằng cách nói cho bạn biết khi nào thực sự cần lo lắng hoặc đề nghị cần điều trị một cách thích hợp khi được xem xét kỹ.



“Vâng! Tôi đã uống thuốc theo toa bác sĩ đều đặn”

Mặc dù bạn có lập hồ sơ theo ngày tháng theo dõi uống thuốc đúng kỳ hạn, nhưng bạn cũng nên cho bác sĩ biết nếu thỉnh thoảng bạn quên hay uống không đúng liều thuốc hoặc không kịp nhận thuốc đúng kỳ hạn.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC (Centers for Disease control and Prevention) cho biết 30% đến 50% bệnh nhân bị bệnh mãn tính không uống đúng liều thuốc ghi trong toa bác sĩ nên bệnh không thuyên giảm.

Bác sĩ Angelelli bày tỏ: “Một số bệnh nhân không mua thuốc vì quá mắc. Có lẽ, họ cảm thấy ngại ngùng khi nói lên điều này, nhưng nếu họ nói ra thì bác sĩ có thể viết cho toa thuốc khác rẻ hơn hay giúp họ được giảm giá thuốc.



“Tôi sẽ làm theo lời bác sĩ căn dặn”

Ngay cả sau khi nghe bác sĩ dặn dò, không phải ai cũng chịu đi xét nghiệm chẩn đoán, chữa trị bằng vật lý trị liệu hoặc thay đổi thói quen ăn uống. Thực hiện các việc này là tùy bạn muốn hay không, nhưng bạn cần nói với bác sĩ về ý định của bạn.

Bác sĩ Angelelli khuyên: Nếu bạn không muốn đi xét nghiệm loại chẩn đoán nào, bạn nên thành thật nói cho bác sĩ biết để liệu tính cách khác tốt cho sức khỏe của bạn.



“Tôi hiểu”

Nếu bạn không hiểu tường tận những điều bác sĩ căn dặn, đừng ngần ngại hỏi kỹ lại.

Bác sĩ Angelelli cho biết: “Các chỉ dẫn có thể dễ nhầm lẫn và chúng tôi thường là không biết bệnh nhân không hiểu. Chúng tôi muốn bệnh nhân tin tưởng vào kế hoạch điều trị vì họ sẽ được điều trị và sẽ đạt được kết quả tốt hơn”. Ðể giúp bạn hiểu chi tiết khi đi khám sức khỏe, bạn nên ghi lại từng việc cần làm với bác sĩ để thực hiện đúng thời hạn.

Mai Hoàng
theo BSW Health 2017

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân