TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Abu Simbel, kỳ quan kiến trúc ở Ai Cập cổ xưa
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Abu Simbel, kỳ quan kiến trúc ở Ai Cập cổ xưa

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Wed Aug 02, 2017 11:25 pm    Tiêu đề: Abu Simbel, kỳ quan kiến trúc ở Ai Cập cổ xưa

Abu Simbel, kỳ quan kiến trúc ở Ai Cập cổ xưa

Ngôi đền thờ Đại Đế “Ramsses II Temple.”


Ai Cập (Egypt) là một đất nước mà những dấu vết người xưa để lại vẫn còn là một sự huyền bí. Ở đó có hàng loạt điều bí ẩn để con người ngày nay luôn muốn tìm hiểu về một nền văn minh cổ của nhân loại, khiến sự háo hức, tò mò về những điểm di tích lịch sử Ai Cập vẫn là một điều thôi thúc.

Chúng ta đã nghe nói nhiều về những ngôi Kim Tự Tháp, những tượng nhân sư đầu người mình sư tử, những lăng tẩm đền đài tại Luxor Karnak cổ đại, những cây thạch trụ (obelisk) khổng lồ vẫn còn tồn tại với thời gian 4,000 năm.

Nhưng đã có mấy ai biết đến công trình đẽo khắc tuyệt tác ở Abu Simbel, một kỳ quan không những đã được kiến trúc từ hơn 3,300 năm trước mà còn là một kỳ quan tuyệt hảo nhất trong việc di chuyển nguyên vẹn ngôi đền từ dưới sườn núi lên trên đỉnh cao trước khi đập thủy điện Nasser hoàn thành với mục đích là nhằm bảo tồn di tích cổ đại này không bị chôn vùi trong lòng nước.



Dòng sông Nile, con sông dài nhất thế giới, chảy xuyên qua Ai Cập từ phía Nam xuống phía Bắc Ai Cập và tuôn chảy ra biển Địa Trung Hải. Dọc theo con đường đi của dòng sông, người Ai Cập cổ đã để lại rất nhiều di tích kỳ quan cho nhân loại. Abu Simbel là một trong số các kỳ quan đó! Một công trình to lớn được người xưa đục đẽo và điêu khắc hình tượng vào trong hang núi hết sức tinh xảo và tuyệt mỹ. Đây không chỉ là một kỳ quan nghệ thuật về kiến trúc mà còn là một kỳ quan về thiên văn học của nền văn minh Ai Cập cổ xưa.

Năm 1813, hai người khảo cổ và mạo hiểm Âu Châu đã đến Abu Simbel đánh thức hai ngôi đền thờ Rammses II Temple và Nefertari Queen Temple thức dậy sau hơn 3,000 năm ngủ yên dưới lòng cát. Tuy trải qua thời gian dài thử thách với khí hậu khắc nghiệt của vùng sa mạc, nhưng có lẽ nhờ những trận bão cát sa mạc đã “ôm ấp” chôn vùi di tích Abu Simbel vào lòng sa mạc nên di tích này mới may mắn còn tồn tại đến ngày nay. Nhưng phải mất thêm bốn năm sau (1817), con người mới chính thức nhìn thấy được diện mạo dung nhan di tích Abu Simbel được khai quật lên.


Tranh của Angus Mcbride vẽ đại đế Ramsses II trên chiến xa


Câu chuyện Abu Simbel được kể lại, gần 3,300 năm trước triều đại Ai Cập 19 có một vị đại đế tên Ramsses II là một vị đại đế lớn mạnh nhất trong các pharaoh thời Ai Cập cổ. Ông trị vì lâu nhất và cũng là một vị vua có nhiều công trình xây cất lăng tẩm và điêu khắc tượng nhất trong tất cả mọi vương triều cổ Ai Cập. Các nhà khảo cổ cho rằng các công trình này của ông chỉ nhằm mục đích biểu hiện uy quyền của một vị pharaoh vĩ đại và tự biến ông thành một vị thần linh oai dũng với người dân Ai Cập thời đó.


Hai ngôi đền đá nổi tiếng thế giới tại Abu Simbel.


Sau khi đánh chiếm xứ lân bang là Nubia, Rammsses II đã ra lệnh xây cất nhiều đền đài cho chính ông và người vợ mà ông yêu quý là Nefertari Queen tại Abu Simbel ngay trên phần đất của người Nubia (sát gần biên giới với Sudan ngày nay). Phải chăng Rammsses II muốn cho người Nubia nhìn thấy sự có mặt của ông ở khắp mọi nơi trên đất Nubia.

Để thưởng ngoạn thắng cảnh Abu Simbel, du khách có thể đáp chuyến bay từ thành phố thơ mộng Aswan đi Abu Simbel chỉ mất 35 phút hoặc đi xe buýt hơn ba tiếng rưỡi để đến thưởng ngoạn hai ngôi đền đá đã được đục khắc sâu vào trong lòng núi. Đứng trước cổng đền thờ, du khách không khỏi sững sờ ngắm nhìn bốn ngôi tượng thật vĩ đại trong tư thế ngồi, một tượng đã bị hư hỏng phần đầu nên chỉ còn lại ba tượng nguyên vẹn. Đầu ba tượng thần này đội các loại vương miện khác nhau, người ta cho rằng mỗi loại vương miện này là biểu tượng cho thần từng vùng từ Thượng Ai Cập đến Hạ Ai Cập vào thuở đó.



Sau lưng các ngôi tượng là một hang động được đục sâu khoảng 70 mét vào trong lòng núi, đứng từ ngoài người ta có thể nhìn sâu vào tận trong cùng động núi. Du khách thoáng nhìn thấy những bức tượng đứng to lớn đứng hai bên tạo thành một hành lang đi thẳng vào trong lòng phần đền chính. Mỗi bên là bốn pho tượng thần Orisis, thần cai quản cõi chết hay chính là Diêm Vương đứng chào đón du khách. Qua đến hành lang thứ hai, du khách được thưởng ngoạn những bức tranh phù điêu khắc trên vách núi diễn tả về các chiến công của đại đế Rammsses II, diễn tả về đời sống hậu cung của nhà vua. Tiếp theo đó là các bức tranh nói về sự giao tiếp giữa nhà vua và các thần linh Ai Cập.

Qua khỏi hành lang này là bước vào phần điện thờ chính. Trên bệ thờ là bốn pho tượng thần như thần Ptah (thần của các vị thần, thần sáng tạo), thần Amun-Re (thần mặt trời), tượng Ramsses II vì ông tự xem như ông cũng là một thần, và thần Re-Harakti (thần bổn mạng của vua).

Mỗi năm hai lần, vào các ngày 20 Tháng Hai và 20 Tháng Mười ánh sáng mặt trời lúc bình minh lên chiếu thẳng vào tượng thần Amun-Re rồi từ từ ánh sáng di chuyển từ phải sang trái, chiếu dần về các tượng thần kế bên là Rammsses II và Re-Harakrti. Tuy nhiên, ánh nắng không bao giờ chiếu đến thần Ptah vì thần Ptah là vị thần muôn đời nằm trong bóng tối (thần chết).

Công trình kiến trúc đặc biệt này cho đến ngày nay vẫn làm cho con người ngạc nhiên vì không hiểu làm sao từ hơn 3,300 năm trước mà con người Ai Cập cổ đại đã có được một nền văn minh và thiên văn học khá cao như thế. Đây cũng chính là điểm tinh túy của ngôi đền Abu Simbel. Chỉ có điều đáng tiếc là người ta cấm chụp hình bên trong hang động nên du khách không ai có được các hình ảnh quý giá bên trong!

Cách đây hơn 3,000 năm, công trình kiến trúc tại Abu Simbel có lẽ mất một khoảng thời gian 24 năm mới hoàn thành. Tuy nhiên, vào thế kỷ 20 một công trình khác cũng không kém khó khăn và tốn kém, đó là việc bảo tồn và trùng tu hai ngôi đền đá Abu Simbel. Vào thập niên 1960 người ta cần phải xây một đập thủy điện Aswan nhằm nâng cao nền kinh tế cho Ai Cập. Vì mực nước của đập thủy điện sẽ dâng cao sau khi hoàn thành và sẽ nhấn chìm di tích này vào dưới lòng nước, Ai Cập lên tiếng cầu cứu và cả thế giới đã cùng đến tìm cách giúp bảo tồn cho di tích Abu Simbel không bị chìm sâu vào trong lòng sông Nile.


di chuyển Abu Simbel


Người ta quyết định cưa nhỏ hai ngôi đền ra hơn 13,000 mảnh. Sau đó lên cao hơn 60 mét và gắn kết lại với nhau. Nói ra có vẻ dễ dàng nhưng đây lại là một công trình tuyệt vời khác của Abu Simbel. Phải mất hơn tám năm trời UNESCO mới hoàn thành công trình di chuyển Abu Simbel mà ngày nay du khách mới còn có cơ hội thưởng ngoạn di tích do con người kiến tạo có một không hai trên trái đất.


Ngôi đền thờ Hoàng Hậu “Nefertari Queen Temple.”


Nhưng phải nói thêm, khi đến Abu Simbel du khách không phải chỉ có thưởng ngoạn ngôi đền thờ dành cho Đại Đế Rammsses II mà du khách còn có dịp thưởng ngoạn ngôi đền của Hoàng Hậu Nefertari cách đó không xa. Đây là ngôi đền dành cho người vợ mà Đại Đế Rammsses II thương yêu.

Tuy không thể so sánh được với ngôi đền thờ của nhà vua, nhưng không vì thế mà ngôi đền Nefertari không làm ngạc nhiên du khách. Trước cửa vào của ngôi đền đá là sáu bức tượng đứng, trong đó bốn tượng là Ramsses II và hai tượng là Hoàng Hậu Nefertari. Bên trong là những bức phù điêu khắc trên tường diễn tả về sự liên hệ của hoàng hậu và các nữ thần Ai Cập.


Ngôi đền thờ Ramsses II ban đêm


Rammsses II là một vị pharaon Ai Cập với rất nhiều huyền thoại về đời sống cùng các chiến công. Xác ướp của nhà vua cũng đã được hậu thế tìm thấy và để lưu giữ trong viện bảo tàng quốc gia Ai Cập tại Cairo. Nhà vua đã để lại nhiều kiến trúc đặc biệt cho hậu thế chiêm ngưỡng. Trong số đó ngôi đền đá tại Abu Simbel là một chứng tích nằm ngoài sự tưởng tượng của con người. Một di tích không thua kém công trình Kim Tự Tháp của nền văn minh Ai Cập cổ.

Đã đến Ai Cập, bạn không thể thiếu sót đến thưởng ngoạn di tích đền đài Abu Simbel.

Trần Nguyên Thắng
ATNT Tours & Travel

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân