TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ích lợi của thực phẩm Organic
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ích lợi của thực phẩm Organic

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9550

Bài gửiGửi: Sun Jul 30, 2017 11:11 pm    Tiêu đề: Ích lợi của thực phẩm Organic

Ích lợi của thực phẩm Organic


Đôi khi chúng ta gặp thấy trong chợ những bó rau, miếng thịt, hộp cá... có dán nhãn “organic” rất được khách hàng địa phương ưa chuộng. Đó là những sản phẩm được nuôi hay trồng theo phương thức hoàn toàn thiên nhiên, khác hẳn với những sản phẩm mà đa số chủ trại khác hoặc giới yêu vườn tay mơ chúng ta trồng được. Khác thế nào? Đó là đề tài lần trước chúng ta đã bàn, Hằng xin tóm tắt lại một lời: Nuôi hay trồng Organic không cho phép trại chủ dùng phân hóa học, thuốc diệt cỏ, diệt sâu... vốn là những thứ mà số đông nhà vườn sử dụng; những thứ biến công tác làm vườn văn nghệ của chúng ta trở thành nhẹ nhàng và thú vị. Từ đó, ai cũng có thể suy ra: Thực phẩm Organic đòi hỏi trại chủ sự đầu tư nghiêm chỉnh cùng với rất nhiều công sức.

Kết quả là khi tung ra thị trường, thực phẩm Organic cần phải bán được giá cao hơn để bù lại công sức khó nhọc mà chủ trại đã bỏ ra trong lúc nuôi hay trồng. Thực tế là mặc dầu khá đắt, sản phẩm Organic vẫn rất chạy hàng, và càng ngày càng nhiều người nhận ra giá trị của chúng. Vậy thực phẩm Organic có những lợi ích nào?


Trại organic, không xịt thuốc diệt cỏ


1. Lành mạnh hơn cho người sử dụng

Những người cổ động Organic cho rằng thực phẩm nuôi hay trồng thiên nhiên thì bổ dưỡng hơn. Nhưng các nhà khoa học cho rằng dưỡng chất của Organic không hơn bao nhiêu so với những sản phẩm nuôi hay trồng theo lối thông thường (inorganic). Chỉ có các chất muối khoáng như phosphorous và polyphenol là nhiều hơn đáng kể. Trong gia súc thì gà vịt nuôi bằng thực phẩm organic có chứa một hàm lượng cao omega-3 (một acid béo cần thiết).

Nhưng lý do chính khiến cho thực phẩm organic được đánh giá “lành mạnh hơn” là vì, chúng được lớn lên tự sức mình giữa thiên nhiên, không có phân tổng hợp để giục lớn, không có thuốc diệt trùng, diệt cỏ... ngấm vào. Gia súc organic không bao giờ được chích thuốc trụ sinh để chống bệnh, trị bệnh.

Không có sự giúp đỡ của hóa chất, của thuốc trụ sinh, công việc của chủ trại trở nên vất vả nặng nề hơn. Nhưng khi đến tay người nội trợ, và sau cùng có mặt trên bàn ăn, thực phẩm organic đương nhiên lành mạnh hơn; người tiêu thụ không ngại nhiễm hóa chất, không sợ nhờn thuốc trụ sinh. Các cuộc thí nghiệm khoa học cho thấy, thịt gia súc organic có nguy cơ gây nhờn trụ sinh thấp hơn 66% so với các loại gia súc nuôi theo lối thông thường.

Trong khi đó, sử dụng thuốc diệt sâu rầy trong các vườn cây inorganic bị các nhà khoa học nghi ngờ là đóng góp vào sự phát tác nhiều loại ung thư, hiếm muộn, rối loạn miễn nhiễm, rối loạn nội tiết... Thuốc diệt cỏ và phân hóa học có thể gây bệnh tim, cao máu, ung thư và nhiều bệnh tật khác.

Từ một cuộc xét nghiệm trẻ sơ sinh cho thấy, máu cuống rốn một em bé có chứa dấu vết của hơn 200 hóa chất và 21 loại thuốc trừ sâu, các nhà khoa học đã đặt dấu hỏi về sự liên quan giữa thực phẩm inorganic với những chứng bệnh như khuyết tật bẩm sinh, tự kỷ, rối loạn nhận thức và thần kinh trong trẻ em.

Nghe mà khiếp, nhưng các bạn đừng kinh hoảng quá. Nhắc tới những điểm trên, các thầy cô mới chỉ đặt ra các giả thiết để tiến hành nghiên cứu chứ chưa ai đi đến kết luận nào. Cũng không ai qui lỗi những tật bệnh hiểm nghèo kể trên vào cho thực phẩm inorganic đâu. Bệnh tật vốn dĩ là hậu quả của rất nhiều nguyên nhân phức tạp, dính líu chẳng chịt với nhau, kể cả những lý do tâm lý và siêu hình (chẳng hạn như nghiệp báo, nhân quả... Hằng tin như vậy, có ai đồng ý với em không?)



2. Ăn đúng điệu hơn

Người ăn uống đúng điệu muốn biết mùi vị thiên nhiên của rau trái thực sự thế nào, thì phải tìm cho ra organic. Người thích đồ “gin” thì bất kể đắng cay ngọt bùi thế nào, thiên nhiên vẫn là nhất.

Mà thiên nhiên thì không bao giờ xử tệ, nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy nông phẩm organic như rau trái và hoa quả có hàm lượng antioxidant (chống lão hóa) cao hơn 40% so với nông phẩm inorganic. Là một chất mà cơ thể chúng ta rất cần để duy trì sự tươi trẻ và đề kháng bệnh tật, antioxidant giúp động mạch dẻo dai, không xơ cứng, làm giảm bệnh tim, giảm tai biến và ung thư.



3. Giúp bảo vệ môi trường

Phương pháp organic dùng phân bón hữu cơ (phân trâu bò, phân gà vịt, phân xanh, và phân bắc) thay vì phân hóa học; cổ động luân phiên thời vụ thay vì trồng miết một thứ hoa màu, nhổ cỏ thay vì xịt thuốc... nhờ thế mà hạn chế được rất nhiều hóa chất thải ra làm hại môi sinh và ô nhiễm nguồn nước ngầm. Đất trồng rau trái organic giữ được nhiều loại vi sinh vật, giữ được carbon trong lòng đất.

Vì thế, khi ăn thực phẩm organic là chúng ta đang góp phần bảo vệ môi sinh đó.



4. Giúp gia súc sanh sản nhiều hơn

Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy gia súc ăn thực phẩm organic dễ có bầu hơn. Trong khi đó, các thầy cô nhận thấy tình trạng hiếm muộn thường xảy ra ở những động vật ăn rau trái inorganic thông thường. Hiện tượng đó cũng được quan sát thấy nơi con người. Chưa biết thực hư thế nào, nhưng nếu bạn đang mong có tí nhau cho bà nội bà ngoại bồng bế thì phải cố tìm cho ra thực phẩm Organic nhé.



Như vậy, chẳng lẽ sản phẩm organic chỉ toàn ưu điểm mà không có điều gì đáng phàn nàn? Làm sao trơn tròn 100% được! Thế nào chẳng có khuyết điểm, bới lông tìm vết thế nào cũng có. Chuyện đó mình gác lại lần sau.

VŨ HẰNG

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân