TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tổng quát về 6 thứ dầu nhớt trong xe
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tổng quát về 6 thứ dầu nhớt trong xe

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Sat Jul 29, 2017 11:47 pm    Tiêu đề: Tổng quát về 6 thứ dầu nhớt trong xe

Tổng quát về 6 thứ dầu nhớt trong xe


Tra dầu nhớt không đúng loại đúng kiểu, có thể đưa đến những tai hại lớn lao, hôm nay chúng ta sẽ cùng rà loại một cách tổng quát tất cả những thứ dầu nhớt mà người chủ xe nào cũng phải quan tâm tới. Về dầu nhớt, bạn phải để ý hai phương diện sau đây: Bao giờ cần thay? Và, phải thay bằng loại dầu nhớt nào cho phù hợp? Đó là hai câu hỏi bạn phải trả lời, còn thay như thế nào thì bạn có thể tự làm lấy, nếu thích, hoặc thuê thợ chuyên môn làm giúp.

Sau đây là bản tóm tắt về sáu thứ dầu nhớt căn bản mà không người chủ xe nào có thể bỏ qua.


Kiểm tra nhớt máy (engine oil) qua que thăm


1. Nhớt máy (Engine Oil)

Tất cả mọi loại đầu máy nổ nội tại (internal combustion engines) đều cần nhớt để làm trơn các bộ phận chuyển động trong máy. Thiếu nhớt, những bộ này sẽ bị nóng lên quá mức (overheat), và bị tê liệt. Đầu máy thiếu nhớt là khi kiểm tra chúng ta nhận thấy nhớt xuống dưới vạch minimum.

Công việc của bạn là kiểm tra theo dõi, nhưng cần phải để ý rằng nhớt máy là một chất có thể gây ra ung thư. Nên khi sờ chạm vào nhớt, cần phải có găng tay, nếu không cũng phải lau rửa rất kỹ bằng xà bông sau khi xong việc.

Cách kiểm tra: Các xe hầu hết đều có một que thăm (dipstick) với hai vạch maximum (tối đa) và minimum (tối thiểu). Rút que thăm ra, lau khô bằng giẻ sạch, rồi cắm vào thật sâu, trước khi rút ra lại. Rút ra lần này, cố giữ cho cây que nằm thẳng để vệt nhớt khỏi di động mất dấu nguyên thủy. Tốt nhất, vệt dầu phải nằm giữa hai vạch maximum và minimum, không được cao hơn maximum, lại càng không được dưới vạch minimum.


có thể kiểm tra bằng cách quan sát bình coolant phụ, làm bằng mủ, đeo ngang hông Radiator


2. Nước Coolant

Nước Coolant, cũng gọi là Anti-freeze nhưng không bao giờ là “nước lạnh, nước phông tên”. Sức nóng là một thứ “phó phẩm” do tiến trình cháy nổ nội tại tạo ra. Coolant có nhiệm vụ hút lấy sức nóng ấy, đưa vào bình tản nhiệt (radiator) để làm nguội lai, nhờ đó đầu máy luôn luôn giữ được sức nóng vừa đủ để hoạt động, không quá nóng mà cũng không quá nguội.

Trong lúc xe chạy, coolant sẽ rất nóng và bị nén dưới một áp suất rất cao, khiến cho việc tiếp cận với coolant trong lúc này trở nên cực kỳ nguy hiểm. Nhớ rằng chỉ có thể kiểm tra coolant khi đầu máy đã NGUỘI hẳn mà thôi. Khi đang chạy trên đường mà xảy ra trục trặc gì khiến bạn phải ngừng xe, tuyệt đối không được mở nắp Radiator ra để kiểm tra coolant. Không lưu ý điểm này, bạn có thể sẽ bị phỏng nặng.

Đối với xe, vai trò của coolant thật là quan trọng. Nếu coolant hao hụt vì lý do nào đó, đầu máy sẽ rơi vào tình trạng Overheat, tàn hại rất nhiều bộ phận trong đó.

Vì thế, bạn phải biết cách kiểm tra định kỳ, nhất là trước mỗi chuyến đi xa. Trước khi kiểm tra, phải để cho đầu máy nguội hẳn, chừng bảy, tám tiếng đồng hồ sau khi máy đã tắt hẳn. Tốt nhất là kiểm tra vào ban sáng, sau khi xe đã được nghỉ ngơi trọn một đêm. Bạn có thể kiểm tra bằng cách quan sát bình coolant phụ, làm bằng mủ, đeo ngang hông Radiator. Coolant trong bình này phải ở giữa mức minimum và maximum. Nếu không kiểm tra được qua bình mủ, bạn phải mở nắp Radiator để xem mức độ coolant trong đó thế nào.


kiểm tra dầu hộp số


3. Dầu hộp số (Transmission fluid)

Trong một số loại xe, bình dầu hộp số được hàn kín, chủ xe không làm gì được khác hơn là... bó tay! Nhưng nếu bình dầu không được hàn kín, nhà sản xuất muốn bạn phải kiểm tra thường xuyên, giống như với mọi loại dầu nhớt khác. Bằng không, bộ số sẽ bị Overheat.

Lúc kiểm tra coolant thì bạn phải chờ đầu máy nguội hẳn. Nhưng kiểm tra dầu hộp số, bạn lại cần làm trong lúc đầu máy còn nóng.

Bạn đậu xe lại, đưa cần số về Park hoặc Neutral, và vẫn để máy nổ. Rút que thăm ra, lau sạch, rồi cắm trở lại, giống như khi kiểm tra nhớt máy.

Khi rút que thăm ra, bạn có thể dùng đầu ngón trỏ chạm vào dầu trên đầu que, rồi xiết ngón trỏ với ngón cái để nghe xem cảm giác trên đầu ngón thế nào. Màu dầu phải đỏ tươi (trừ xe Nissan thì đó lại là màu xanh), không có mùi khét, không để lại hạt sạn trên tay.

Sau đó, lau khô que thăm, cắm vào bình rồi rút ra lần nữa. Nếu thấy dầu không lên tới đúng mức yêu cầu thì phải châm thêm bằng loại dầu thích hợp. Nhớ đừng châm quá tay. Và nhớ, rửa tay sạch sẽ bằng xà bông sau khi xong việc.


Kiểm tra dầu thắng bằng cách nhìn qua bình mủ trong


4. Dầu thắng (brake fluid)

Dầu thắng có tác dụng trung chuyển và nhân bội lực ép từ chân đạp trên bàn thắng xuống tới bánh xe. Nếu dầu thoái hóa, lực sẽ không được chuyển, hoặc không được nhân lên đúng mức, bạn sẽ không giữ lại được đà lăn của bánh xe khi muốn dừng hoặc đi chậm lại.

Dầu thắng có tính hút nước (hygroscopic) từ trong không khí hoặc môi trường khiến cho tác dụng của nó trở nên yếu đi. Vì thế, nếu cần mở nắp bình dầu, bạn phải làm cho mau mắn, rồi nhanh chóng đậy chặt lại sau khi chế dầu, để hơi nước trong không khí không thể thấm vào làm cho dầu thoái hóa. Dầu thắng đặc biệt kỵ sơn, nên tuyệt đối không được để rỉ dầu lên trên thành xe. Lỡ có bắn giọt nào lên đó, bạn phải mau mắn dùng nước và xà bông rửa sạch.

Để kiểm tra dầu thắng, bạn chỉ có thể nhìn qua bình dầu, vốn là bằng mủ trong để bạn có thể nhìn xuyên thấu. Phải bảo đảm sao cho mực dầu ở giữa minimum và maximum.


Bình dầu tay lái tự động


5. Dầu tay lái tự động (Power steering fluid)

Nhờ có dầu, tay lái có thể tự di chuyển về vị trí chạy thẳng sau khi bạn vừa bẻ cua. Thiếu dầu, hệ thống tay lái không di chuyển nhuần nhuyễn, khiến bạn không thể điều khiển được theo ý, có thể dẫn đến tai nạn.

Để kiểm tra, bạn cần phải tìm xem bình dầu ở đâu, phải dùng que thăm, hay là chỉ quan sát từ bên ngoài xuyên qua lớp mủ trong. Nhớ rằng, dầu tay lái cũng có chất gây ung thư, cần rửa tay sạch sẽ với nước sạch và xà bông sau khi xong công tác.


Châm nước rửa kính


6. Nước rửa kính chắn gió (Windshield washer fluid)

Kính chắn gió là tấm kính to bản trước mặt, cần phải được giữ sạch sẽ luôn luôn để bảo đảm cho tài xế một cái nhìn thông thoáng trước mặt. Cần phải có đủ nước rửa để khi cần, bạn có thể dùng ngay để phục hồi tầm nhìn của tài xế qua mặt kính. Với nước rửa, bạn không cần kiểm tra mà cũng không thể kiểm tra. Chỉ khi bật cần rửa kiếng mà nước không ra, bạn mới biết là thiếu mà thôi. Rất may mắn, nước có thiếu một lần thì cũng không hẳn đưa đến tai nạn. Chỉ cần bạn về nhà, nhớ đổ thêm nước vào, không sợ đổ quá tay, cứ việc đổ đầy lên tới miệng bình chứa.



Trên đây chỉ là một ít lời nhắn căn bản và tổng quát. Tình trạng mỗi xe có thể mỗi khác. Bạn cần xem lại cẩm nang hướng dẫn (manual) để biết cách tìm ra bình dầu nhớt trong xe mình, cách kiểm tra, và nhất là loại dầu nhớt thích hợp. Chỉ cần bạn ghé mắt tới 6 điểm trên đây là chiếc xe bảo đảm phục vụ bạn cho đến vài trăm ngàn dặm mà không gây khó khăn gì. Trừ khi bạn muốn mua xe mới để giúp đỡ cho các ông chủ đại lý, còn không, bạn cứ trung thành với một cái xe suốt đời, y như đạo “một vợ một chồng” thì sẽ tiết kiệm được tiền, rất nhiều tiền.

HAO SMITH

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân