TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Giảm nhiệt mùa hè
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Giảm nhiệt mùa hè

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Sun Jul 16, 2017 11:42 pm    Tiêu đề: Giảm nhiệt mùa hè

Giảm nhiệt mùa hè


Nóng quá, nóng quá! Mấy hôm nay, ở California đi đâu cũng nghe mọi người kêu lên như thế. Thời tiết ảnh hưởng đến tính khí con người, thay vì vui vẻ, bây giờ hay cáu gắt. Không gắt sao được, khi hóa đơn tiền điện tăng vọt so với mấy tháng trước.

Nhưng đừng lo, đã có cách. Kỳ này chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một vài thủ thuật có thể giúp bạn giữ không khí ở nhà mát rượi mà chẳng cần sử dụng máy điều hòa nhiệt độ.



Làm thêm một mái hiên

Nếu bạn sống trong một cộng đồng quy hoạch tổng thể (như ở Irvine tại Quận Cam chẳng hạn), có thể bạn sẽ phải mất công xin phép để làm thêm hoặc cải tạo cái gì đó phía bên ngoài nhà bạn. Nhưng nếu có thể, bạn nên làm một mái hiên trước nhà. Mái hiên này có tác dụng làm hạ thấp nhiệt độ ở bên trong ngôi nhà của bạn.

"Mái hiên không chỉ làm đẹp thêm ngoại thất của nhà mà còn có tác dụng phòng vệ tuyệt vời chống lại ánh mặt trời ở những khu vực có thời tiết nóng bức," trang Houzz.com đề nghị. “Các mái hiên ngoài có thể làm giảm sức nóng lên của mặt trời lên đến 65% đối với các cửa sổ phía Nam và 77% cho các cửa sổ hướng về phía tây.”

Các tấm phim năng lượng mặt trời và bóng đèn năng lượng mặt trời, có tác dụng ngăn tia cực tím và giữ một phần nhiệt của mặt trời, có thể có hiệu quả tương tự mà không cần thay đổi kiến trúc.



Gắn rèm

Nếu cửa sổ của nhà bạn bị ánh sáng mặt trời lọt vào quá nhiều, một chiếc rèm là sự lựa chọn rất tốt. Chọn tấm rèm mờ màu trắng là bạn có thể làm giảm nhiệt tới 45%. Sử dụng rèm giúp bạn dễ dàng nâng hoặc mở một cách dễ dàng bất cứ khi nào bạn muốn.

Theo Huffingtonpost, 30% lượng nhiệt không mong muốn đến từ cửa sổ nhà bạn. Việc sử dụng rèm cửa có thể giúp bạn tiết kiệm đến 7% hóa đơn tiền điện, và có thể giảm nhiệt độ trong nhà tới 7-8 độ C. Bạn nên đặc biệt lưu ý rèm cửa ở hướng Đông và hướng Tây, hai hướng thường nắng nhất. Nhớ đóng kín rèm cửa.


Rèm cửa kết hợp với một loại vải lout có thể chặn 100% ánh sáng mặt trời. (Pinterest.com)


Cẩn thận chọn màn cửa

Nếu bạn đang chọn màn cho cửa sổ, có thể bạn sẽ cần phải xem xét nhiều mặt chứ không chỉ là chọn theo sở thích thẩm mỹ theo cách nhìn của bạn.

"Khả năng giảm nhiệt của vải có thể giảm phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm kiểu vải và màu sắc," Energy.gov cho biết. “Các nghiên cứu cho thấy những tấm vải màu đậm vừa phải được phối với lớp nhựa trắng có thể làm giảm nhiệt độ tới 33%.”

Để kiểm soát nhiệt và ánh sáng tối đa, hãy tìm vải lót. HomeGuides cho biết, “Một loại vải làm bằng chất lượng cao và một lớp lout, có thể chặn tới 100% ánh sáng. Những tiến bộ mới trong việc sản xuất vải lót đã làm giảm giá thành và làm cho nó trở thành một sản phẩm màn cửa tốt hơn so với trước đây. Đây là cách nhanh nhất, và có hiệu quả đặc biệt, giúp ngăn chặn nhiệt độ."


Đặt thau đá trước một chiếc quạt, một thủ thuật tuyệt vời giúp giảm nhiệt độ trong phòng. (Bobvila.com)


Làm mát phòng với quạt và nước đá

Một chiếc quạt đứng đặt ở giữa phòng có thể làm giảm nhiệt mà không cần mở máy điều hòa nhiệt độ. Hãy dùng chiếc quạt đứng Air Soleus Air với loại có điều khiển từ xa.

Vào một ngày rất nóng, bạn cũng có thể làm giảm nhiệt độ trong phòng bằng một thủ thuật. Huffington Post cho biết, “Thậm chí không một máy điều hòa không khí có thể tạo ra một cơn gió biển như thủ thuật sau đây. Đó là đổ một tô nước đá (hoặc cái gì đó lạnh như băng đá) và đặt nó ở một góc ở phía trước của một quạt lớn. Thử xem. Tin chúng tôi: đó là phép thuật đấy! "

Bạn cũng có thể tự làm quạt thổi đá. Những thứ bạn cần là một chiếc quạt, hai chai nước lọc, và muối. Đầu tiên, mở nắp chai và thêm khoảng 2-3 muỗng muối. Muối ăn làm tăng hoạt tính của nước khiến đá lạnh và lâu tan hơn bình thường. Tiếp theo, vặn thật chặt nắp chai và để vào ngăn đá tủ lạnh qua đêm. Trước khi ngủ, bạn lấy chai nước đá ra và đặt trước quạt. Bật quạt và cảm nhận không khí mát rượi và sảng khoái.



Giảm độ ẩm

Các công ty năng lượng và các chuyên gia về môi trường đã khuyên bạn tắm, giặt giũ và nấu vào những lúc trời mát trong ngày, điều này cũng có thể giúp bạn kiểm soát nhiệt trong nhà. Nếu bạn phải sử dụng vòi hoa sen, máy giặt hoặc lò nướng vào ban ngày, hãy chống lại sự gia nhiệt bằng cách kiểm soát độ ẩm.

HomeTips cho biết, “Hãy bật quạt thông gió trong nhà bếp hoặc nhà tắm để không khí được lưu thông, khiến nhà thoáng đãng, đỡ nóng bức hơn. Bật quạt thông gió để giúp lấy không khí ấm, ẩm ướt, nhưng hãy nhớ tắt đi khi bạn xong việc để không khí trong lành trong nhà không bị lấy đi mất.”



Mở cửa tận dụng gió mát vào buổi tối

Đóng cửa im ỉm suốt cả ngày hoàn toàn không tốt. Khi trời mát vào buổi tối hoặc ban đêm, bạn có thể mở cửa để không khí mát ùa vào nhà, nhà đỡ nóng và bí. Bạn chỉ cần chắc chắn đóng cửa khi không khí nóng lên vào buổi sáng.



Để quạt trần xoay ngược kim đồng hồ

Theo Huffingtonpost, quạt trần nên được điều chỉnh theo mùa. Vào mùa hè, bạn nên để chế độ quạt quay ngược chiều kim đồng hồ. Không khí nóng sẽ bị đẩy lên trần nhà thay vì quanh quẩn bên dưới, khiến bạn cảm thấy mát hơn nhiều. (Một số loạt quạt có nút chuyển chế độ này trên thân quạt. Với loại không có nút này, bạn phải dùng biện pháp thủ công).

Tương tự, với quạt cây, thay vì chiếu quạt thốc vào người mang hơi nóng hầm hập, bạn hãy để quạt trên bậu cửa sổ và hướng lồng quạt ra ngoài. Quạt quay sẽ đuổi hơi nóng ra khỏi nhà.



Thay đổi nệm, khăn trải giường

Nệm lò xo là thích hợp để dùng trong mùa hè nhất, tiếp đến nệm làm từ xơ sợi tự nhiên ép. Bạn cũng nên thay khăn giường thường xuyên, nên chọn màu sáng, chọn các loại vải cotton (thay vì lông cừu) sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu, không khí lưu thông tốt hơn.



Hạ nhiệt cơ thể

Vào mùa hè, hãy mặc quần áo rộng rãi thoáng mát, dùng khăn lạnh đắp quanh cổ, cổ tay khi cảm thấy quá nóng. Uống các loại nước, ăn hoa quả mát cũng góp phần hạ nhiệt cơ thể bạn.



Thay đèn sợi đốt bằng đèn compact

Bóng đèn sợi đốt tỏa ra một lượng nhiệt lớn, do đó bạn sẽ phải chi nhiều cho hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Vì thế, bạn nên thay bằng đèn huỳnh quang compact, nhiệt độ trong nhà của bạn sẽ giảm đáng kể. Ngoài ra, hãy rút các phích cắm điện vào ban đêm. Việc ngắt hết các thiết bị kết nối điện tử vào ban đêm vừa làm giảm tổng nhiệt trong nhà, vừa tiết kiệm điện.



Trồng cây xanh, các thiết bị giảm nhiệt

Bạn có thể dùng loại phim cách nhiệt ở cửa sổ, thêm lớp cách nhiệt dưới mái tôn, hay sơn cách nhiệt. Ngoài ra bạn cũng nên trồng vài chậu cây nhỏ trong nhà, hoặc trồng cây ngoài ban công giúp giảm nhiệt đáng kể. Những cây dây leo phủ kín tường cũng làm giảm sức nóng nhanh chóng và làm đẹp thêm ngôi nhà.

ĐOAN TRANG
(Theo Realtytimes.com; Huffingtonpost)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân