TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Medicare Advantage (phần C)
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Medicare Advantage (phần C)

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9550

Bài gửiGửi: Wed Jul 05, 2017 10:34 pm    Tiêu đề: Medicare Advantage (phần C)

Medicare Advantage (phần C)


Chương trình bảo hiểm y tế Medicare Advantage (MA), tạm dịch là chương trình Medicare quản lý tư, còn được gọi là Medicare phần C.

Chương trình MA là một chọn lựa khác thay thế cho bảo hiểm Medicare căn bản trả lệ phí theo dịch vụ (fee-for-service) và bảo hiểm phụ (Medigap). Medicare bảo trợ và đóng phụ phí (capitation) cho các chương trình MA để điều hành bảo hiểm y tế cho những người thụ hưởng.

Để ghi danh vào một chương trình MA, quý vị phải có cả hai Medicare phần A và phần B, và quý vị vẫn phải tiếp tục trả lệ phí cho phần B ($134/tháng trong năm 2017). Quý vị hưởng mọi quyền lợi y tế của Medicare qua hãng bảo hiểm tư đã chọn. Các quyền lợi này có thể bao gồm bảo hiểm thuốc theo toa.

Cần lưu ý là có chương trình MA có bảo hiểm thuốc (gọi là “MA-PD”), và cũng có chương trình MA không có bảo hiểm thuốc (gọi là “MA-only”). Đa số các chương trình MA có nhiều quyền lợi và tiền phụ trả ít hơn Medicare căn bản. Tuy nhiên, quý vị thường phải đi bác sĩ hay bệnh viện trong hệ thống của chương trình bảo hiểm.

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin trình bày về ba chương trình bảo hiểm y tế Medicare Advantage:

1-Medicare HMOs (Health Maintenance Organizations): Các hãng bảo hiểm y tế tư.

2-Medicare PPOs (Preferred Provider Organizations): Các cơ sở y tế đã được chọn lựa.

3-Medicare SNPs (Special Needs Plans): Các chương trình cho những người có nhu cầu đặc biệt.

A-Medicare HMOs (Health Maintenance Organizations)

Medicare HMOs cung cấp toàn diện bảo hiểm sức khỏe cho các thành viên có Medicare phần A và B. Khi quý vị vào một Medicare HMO, quý vị vẫn trực thuộc Medicare và giữ được mọi quyền lợi và sự bảo bọc của một người có Medicare.

HMOs là bảo hiểm phổ thông nhất trong các chương trình MA ở California, nhưng không phải nơi nào cũng có.

Khi vào một chương trình Medicare HMO nào, quý vị phải đi bác sĩ hay các cơ sở y tế có giao kèo với HMO đó. Quý vị sẽ có một bác sĩ gia đình (primary care doctor) chăm sóc sức khỏe cho mình. Trước khi đi khám bác sĩ chuyên môn (trong hệ thống của bảo hiểm, ngoại trừ trường hợp bác sĩ sản phụ khoa OB-GYN) thường quý vị phải có sự giới thiệu của bác sĩ gia đình. Điều kiện này không áp dụng trong trường hợp cấp cứu (emergency), chữa trị khẩn cấp ngoài vùng có bảo hiểm (urgent care), hay đã được chấp thuận trước cho đi bác sĩ ngoài hệ thống bảo hiểm. Nếu các bác sĩ hiện tại của quý vị không có giao kèo với HMO, quý vị phải chọn các bác sĩ khác có trong hệ thống của HMO.

Nếu quý vị muốn đi bác sĩ ngoài chương trình, và không được sự chấp thuận trước, quý vị không thể dùng thẻ bảo hiểm Medicare để trả cho các dich vụ này. Quý vị sẽ phải trả một phần hay toàn bộ lệ phí này.

Điều này khác hẳn với chương trình Medicare căn bản và bảo hiểm phụ, ở đây quý vị có thể chọn đi bất cứ bác sĩ nào nhận bệnh nhân Medicare. Có HMO cung cấp bảo hiểm thuốc theo toa phần D, cũng có HMO không có bảo hiểm này; nếu HMO của quý vị không có bảo hiểm thuốc, thường quý vị không được mua bảo hiểm thuốc phần D khác ngoài chương trình của quý vị.

Có HMO cung cấp chương trình POS (Point-of-service). Nếu có lựa chọn này, quý vị có thể đi bác sĩ ngoài hệ thống của HMO. Tuy nhiên, thường phải đóng lệ phí và HMO có thể hạn chế khi nào quý vị được dùng quyền lợi này.

B-Medicare PPOs (Preferred Provider Organizations)

Medicare PPOs, giống như Medicare HMOs, cũng có một hệ thống bao gồm các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế. Trong chương trình PPO, quý vị thường không cần phải có giấy giới thiệu trước khi đi bác sĩ chuyên môn hay bất cứ một cơ sở y tế nào ngoài hệ thống của bảo hiểm. Nếu đi bác sĩ, bệnh viện, hay các cơ sở y tế ngoài hệ thống, quý vị thường sẽ phải trả tiền phụ phí cao hơn.

Trong năm 2017, có hai khu vực/vùng PPOs (regional PPOs) trên toàn tiểu bang California. Ở một vài quận hạt cũng có PPOs địa phương (local PPOs). PPOs vùng có bảo hiểm thuốc theo toa. Ngoài các tiền khấu trừ (deductible) phải trả trước khi bảo hiểm bắt đầu, PPO vùng còn có giới hạn số tiền túi bỏ ra hàng năm, số tiền này khác nhau tùy theo chương trình.

C-Medicare SNPs (Special Needs Plans)

Các chương trình này có thể giới hạn cho những người ở trong các nhà chăm sóc lâu dài (như viện dưỡng lão – nursing home), cho những người có cả hai Medicare và Medi-Cal, hoặc cho những người bị bệnh kinh niên hay trong tình trạng tàn phế. Các chương trình này được đưa ra để cung cấp các dịch vụ săn sóc cho những người cần sự giúp đỡ nhiều nhất của các cơ sở y tế chuyên môn và chú trọng vào việc giữ gìn sức khỏe. Các chương trình này cũng phải cung cấp bảo hiểm thuốc theo toa. Hầu hết các chương trình này có nhiều quyền lợi và tiền phụ trả ít hơn chương trình Medicare căn bản. Các chương trình này có ở một số vùng ở California.

Chi phí và quyền lợi

Các chương trình Medicare Advantage (MA) có giao kèo hàng năm với Medicare. Medicare trả một số tiền cố định (capitation) hàng tháng cho mỗi thành viên Medicare. Số tiền này được điều chỉnh mỗi năm theo một công thức của Medicare và thay đổi từ quận hạt này sang quận hạt khác. Để bù lại, chương trình MA phải cung cấp tối thiểu tất cả các dịch vụ y tế được Medicare bao trả. Chương trình cũng có thể cung cấp thêm các dịch vụ khác, các dịch vụ thêm này có thể khác nhau tùy theo vùng. Dựa trên số tiền nhận được của Medicare hàng tháng, chương trình bảo hiểm chấp nhận rủi ro tài chánh cung cấp mọi dịch vụ y tế cần thiết, bất kể là có nhiều hay ít thành viên, và các dịch vụ y tế được sử dụng thường xuyên hay tốn kém bao nhiêu.

Các chương trình MA có thể cung cấp thêm những quyền lợi không được Medicare bao trả, như các dịch vụ phòng bệnh, khám thính giác, răng, hay mắt. Lệ phí hàng tháng khác nhau tùy theo vùng, có thể từ $0 đến hơn $100 mỗi tháng. Thường quý vị phải trả một phụ phí (co-payment) khi đi bác sĩ hay sử dụng các dịch vụ khác.

Có nhiều chương trình MA cung cấp bảo hiểm thuốc theo toa. Các chương trình này được gọi là MA-PD (Medicare Advantage-Prescription Drug). Nếu có MA-PD, quý vị không cần phải mua một chương trình bảo hiểm thuốc riêng (stand alone Prescription Drug Plan hay PDP).

Trong năm 2017, ở Orange County có 40 chương trình MAPD để quý vị so sánh và chọn lựa trước khi ghi tên.

Ghi danh

Quý vị không thể bị từ chối ghi danh vào một chương trình MA khi có Medicare phần A và B. Lệ phí hàng tháng của phần B vẫn sẽ được trừ vào lợi tức An Sinh Xã Hội hay tiền hưu trí hỏa xa của quý vị.

Tuy nhiên, nếu bị hư thận (End Stage Renal Disease – ESRD) quý vị không được ghi danh vào chương trình MA (trong đa số các trường hợp). Nhưng nếu quý vị bị hư thận trong khi đang ở trong một chương trình MA, chương trình này không được từ chối quý vị. Ngoài trường hợp bị hư thận, quý vị không thể bị từ chối vì tình trạng có bệnh từ trước.

Nếu muốn ghi danh vào một chương trình MA, quý vị phải cư trú trong vùng bảo hiểm của chương trình và ghi danh trong thời hạn ấn định (xem phần lưu ý cuối bài). Gởi đơn ghi danh thẳng với hãng bảo hiểm hay qua người đại diện bán bảo hiểm. Bảo hiểm MA thường có hiệu lực kể từ ngày đầu tháng sau tháng nộp đơn ghi danh. Quý vị không được sử dụng các dịch vụ y tế của MA, và nên nhớ không được bỏ bảo hiểm đang có (nếu có), cho đến khi bảo hiểm với chương trình MA mới chọn có hiệu lực.

Lưu ý: Hiện nay, những người có Medicare chỉ có thể ghi danh vào, hoặc ra khỏi chương trình MA trong các thời hạn nhất định trong năm sau đây:

1-Thời hạn ghi danh hàng năm (từ 15 Tháng Mười đến 7 Tháng Mười Hai mỗi năm).

2-Thời hạn ghi danh đặc biệt vào Phần D (từ 1 Tháng Giêng đến 14 Tháng Hai mỗi năm, dành cho nhóm người đã có HMO và muốn trở lại tình trang nguyên thủy).

Quí vị có thể ghi danh vào chương trình Medicare Kaiser Senority MAPD bất cứ tháng nào trong năm vì đây là chương trình duy nhất được xếp loại 5 sao.

Riêng những ai được hưởng chương trình Extra Help (giúp đỡ thêm tiền thuốc vì lợi tức thấp), có thể chuyển đổi, ghi tên vào phần D hay MAPD bất cứ tháng nào trong năm. Ngày chương trình mới có hiệu lực sẽ là ngày đầu tháng, sau tháng mà quý vị xin ra khỏi chương trình.

Ra khỏi chương trình MA

Nếu muốn ra khỏi một chương trình MA, nên nhớ rằng quý vị chỉ có thể thay đổi chương trình trong thời hạn ghi danh hàng năm và thời hạn ghi danh mở rộng (Annual Enrollment Period and Special Enrollment Period) nêu trên. Quý vị nên tìm hiểu và so sánh trước khi ghi tên trong các thời hạn được ghi danh này. (Chương trình HICAP với dịch vụ miễn phí, khách quan và trung thực có thể giúp quí vị trong các chọn lựa và ghi danh MAPD hay phần D).

Nếu quyết định chuyển từ một chương trình MA này sang một chương trình MA khác, quý vị chỉ cần ghi danh vào chương trình MA mới và sẽ tự động được ra khỏi chương trình đang có.

Lưu ý: Cách thức ra khỏi chương trình này cũng được áp dụng cho bảo hiểm thuốc phần D. Thí dụ, khi đang có chương trình MA với bảo hiểm thuốc (MA-PD) và muốn chuyển sang một chương trình thuốc riêng (stand-alone PDP), quý vị chỉ cần ghi danh vào chương trình PDP và sẽ tự động được ra khỏi chương trình MA-PD trước đó (hoặc làm ngược lại cũng vậy).

Như đề cập ở trên, quý vị chỉ có thể thay đổi chương trình bảo hiểm có liên quan đến bảo hiểm thuốc trong thời hạn ghi danh phần D hàng năm (Part’s D Annual Enrollment Period) từ 15 Tháng Mười đến 7 Tháng Mười Hai mỗi năm. Bảo hiểm sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1 Tháng Giêng năm tới.

Medicare sẽ không bao trả các dịch vụ quý vị sử dụng ngoài hệ thống của chương trình MA cho đến khi ngày ra khỏi chương trình MA có hiệu lực. Nên nhớ là Medicare trả lệ phí bảo hiểm cho quý vị mỗi đầu tháng cho chương trình MA. Nếu quý vị cần được chăm sóc sức khỏe trước ngày cuối tháng quý vị xin ra khỏi chương trình MA, quý vị vẫn phải đi chữa trị theo chương trình của MA, nếu không quý vị sẽ chịu trách nhiệm trả tiền cho các dịch vụ ngoài mạng lưới của bảo hiểm.

Để biết thêm tin tức, xin xem các thông tin về bảo hiểm thuốc theo toa trên trang web cahealthadvocates.org.

Ngoài ra, tài liệu hướng dẫn về HMO ở California cho quý vị cao niên (The California HMO Guide For Seniors), được đại học UC Berkeley và Văn Phòng Hỗ Trợ Bệnh Nhân Tiểu bang California (State of California Office of the Patient Advocate) xuất bản, là một tài liệu rất tốt để tìm hiểu xem các chương trình bảo hiểm y tế tư được điều hành như thế nào. Tài liệu này cũng giúp quý vị hiểu và sử dụng tối đa các quyền lợi của mình.

Quý vị có thể xin tài liệu này trên trang web opa.ca.gov

Yến Tuyết

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân