TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 15 điều cần lưu ý để tránh bị móc túi khi du lịch trời Âu
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

15 điều cần lưu ý để tránh bị móc túi khi du lịch trời Âu

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9550

Bài gửiGửi: Tue Jun 13, 2017 12:09 pm    Tiêu đề: 15 điều cần lưu ý để tránh bị móc túi khi du lịch trời Âu

15 điều cần lưu ý để tránh bị móc túi khi du lịch trời Âu

Người phụ nữ Roma đang yêu cầu người đàn ông ký tên vào một đơn kiến nghị, trong khi đồng lõa móc túi ông ta (trong vòng tròn đỏ) tại Paris. Nguồn dailymail.co.uk


Thấm thoắt thêm một mùa Hè nữa lại đến, khi nghe tin một người quen vừa bị “lấy trộm” túi xách ở bên trời Âu, không những bị mất sạch tiền mà còn mất cả giấy tờ! Trời đã vào Tháng Sáu, tháng bắt đầu của mùa Hè và cũng là tháng các tay móc túi chuyên nghiệp ở trời Âu hành nghề. Tôi gọi họ bằng cái tên kiếm hiệp: “Diệu Thủ Thư Sinh.”

Chiêu thức mà các cao thủ trong giới giang hồ “pick pocket” ra tay sử dụng tại địa bàn các đất nước Âu Châu càng ngày càng cao cường hơn, tinh vi hơn và dĩ nhiên điêu luyện hơn. Thậm chí các tay “diệu thủ” đang dần có khuynh hướng mạnh bạo hơn, chuyển sang các chiêu “cướp giật” công khai.

Vì thế, với mục đích giúp du khách người Việt cần biết thêm ít nhiều về chiêu thức “lăng ba vi bộ,” nhằm tránh thoát các hư chiêu của các tay lão luyện “diệu thủ” Âu Châu được họ tung ra nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của du khách để họ ung dung móc túi lấy trộm ví tiền hoặc các món đồ quý giá của bạn. Bất cứ sự mất mát nào cũng làm bạn mất vui cho một chuyến nghỉ mát.

Những ai đã từng thích thú đọc truyện “Anh Hùng Xạ Điêu” thì đều nhớ trong phần đầu bộ truyện, nhà văn Kim Dung có viết hư cấu về một nhóm bảy người được mệnh danh là Giang Nam Thất Quái.

Nổi tiếng nhất là thủ lãnh Phi Thiên Biển Bức Kha Trấn Ác chuyên ném phi tiêu và sử dụng cây quải trượng và là đại sư phụ của Quách Tỉnh. Kế đến là Chu Thông, người tinh thông sách vở và nhiều mưu mô.

Giang Nam nhị quái Chu Thông thường ăn mặc như một người thư sinh nghèo, dùng quạt làm vũ khí và chân tay quyền biến rất nhanh, lấy đồ trong túi người khác mau lẹ đến nỗi mà người mất không hề hay biết. Vì thế, giới võ lâm gán cho Chu Thông biệt danh là “Diệu Thủ Thư Sinh.”

Không biết tuyệt chiêu của “Diệu Thủ Thư Sinh” cao cường đến đâu qua ngòi viết của Kim Dung, nhưng những độc chiêu của các “Diệu Thủ Thư Sinh” tại Âu Châu ngày nay khiến chúng ta không thể coi thường được.

Môn võ công này có nhiều môn phái khác nhau tùy theo từng châu lục (Âu Châu, Á Châu, Mỹ Châu) nên các chiêu thức cũng khác nhau, nhưng chúng đều vô cùng lợi hại, miễn sao móc sạch tiền bạc đồ đạc quý giá của du khách.


Đứa trẻ này bị cảnh sát Pháp bắt vì tội móc túi, nhưng nó sẽ được thả ra trong vòng vài giờ. Nguồn dailymail.co.uk


Âu Châu là một khu vực bao gồm các đất nước giàu nghèo nằm san sát nhau. Nước giàu thì có thể kể ra như Anh, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Áo, Hòa Lan, Bỉ. Nghèo thì có các nước cộng sản Đông Âu cũ. Còn nợ nần ngập đầu thì có Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy...

Nhưng dù ở bất cứ đất nước nào, những nơi mà du khách đổ xô đến du ngoạn thì các nơi đó đều có rất nhiều môn đệ của Giang Nam nhị quái Chu Thông làm việc cật lực ngày đêm.

Du khách đến Âu Châu mà không biết sử dụng môn “lăng ba vi bộ” của Đoàn Dự để tránh né thì rất dễ dàng trúng độc chiêu “diệu thủ” của họ.

Các “Diệu Thủ Thư Sinh” gồm nhiều quốc tịch khác nhau và thường tụ tập thành từng nhóm, ít nhất từ hai người đến 5-6 người. Mục đích là họ bảo vệ và tạo ra thế liên hoàn tương trợ lẫn nhau khi móc túi, tạo ra các “hư chiêu” để đánh lừa bạn.

Khi họ tung chiêu ra, thường thường bạn không mất tiền thì cũng mất passport, máy chụp hình, máy quay phim, đồng hồ... Sự mất mát giấy tờ tiền bạc làm bạn bực tức, nổi nóng cáu giận. Bạn phải mất rất nhiều thì giờ để đi cớ báo mất. Ngoài ra, còn phải tốn kém tiền bạc lo toan cho các phí tổn chung quanh sự mất mát và bỏ lỡ mất một số thắng cảnh trong chuyến du ngoạn.

Để đề phòng cách thức “ra tay” của các “Diệu Thủ Thư Sinh,” tốt nhất là bạn phải hiểu và biết lo bảo vệ cho chính bạn khi rong ruổi thưởng ngoạn các thắng cảnh Âu Châu.

Âu Châu với các không gian hình ảnh đẹp đẽ của phố, di tích lịch sử nhà thờ, viện bảo tàng, sự sầm uất của quảng trường thường thu hút hấp dẫn lôi cuốn làm ngẩn ngơ người xem. Đến đây, ai ai cũng mải mê chụp hình, quay video, hay lo nói chuyện thưởng ngoạn và mua bán hàng kỷ niệm mà không còn chú tâm đến mọi việc chung quanh. Đây chính là lúc các “Diệu Thủ Thư Sinh” ra tay rất nhanh, mượn đỡ tiền bạc tài sản của bạn để tiêu xài.


Người phụ nữ đang sử dụng credit card để mua vé đã không nhận thấy cô gái trong chiếc áo màu hồng (trong vòng tròn đỏ) đang ghi nhớ số PIN của mình và chờ đợi để ăn cắp thẻ của bà. Nguồn dailymail.co.uk


Sau đây là những hiểu biết góp nhặt chia sẻ đến độc giả những điều cần chú ý.

-Chú ý 1: Để tránh phiền phức mất mát, bạn luôn nên để ý xem có người lạ lân la đến đứng gần bạn hay không! Bất kể người đó ăn mặc như thế nào, họ ăn mặc thật sang trọng hay thật nghèo hèn cũng không khác gì nhau. Càng bảnh trai, càng xinh gái bao nhiêu thì bạn càng nên phải đề cao cảnh giác nhiều hơn.

-Chú ý 2: Trước khi ra độc chiêu “chôm chĩa,” các “Diệu Thủ Thư Sinh” thường thường tung ra các hư chiêu để đánh lừa du khách. Các hư chiêu này thường tỏ ra hữu hiệu khi nó được lồng vào trong các mưu kế như mỹ nhân kế, khổ nhục kế, giúp đỡ kế, cảnh sát kế vì đây là những mưu kế làm mủi lòng (như khổ nhục kế) hay áp đảo (như cảnh sát kế) tinh thần đối thủ trước khi các diệu thủ ra “thực chiêu” để lấy tiền bạc và đồ đạc của bạn.

-Chú ý 3: Khi bạn ngồi trong lobby hotel hay trong các tiệm ăn, nếu bạn thấy một cô xinh đẹp mà lởn vởn quanh mình, cô ta đi tay không và không đeo ví thì bạn nên cẩn thận vì cô ta có thể “mượn và đeo” ví của bạn rất nhanh mà không bị ai nghi ngờ gì cả.

-Chú ý 4: Ngắm cảnh đẹp, bạn mải mê rảo bước chân đi tìm chỗ đứng chụp hình quay phim, bạn thấy có ai đụng chạm nhẹ bạn phía sau. Quay lại bạn gặp một anh chàng bảnh bao, ăn mặc tử tế chải chuốt, trông rất thư sinh và nói câu xin lỗi. Bạn đừng vội nói “It’s OK” hay “No Problem! ” mà ngay lập tức bạn nên kiểm soát lại bóp ví, tiền bạc trong túi quần sau, bởi vì có đến 90% khuy nút túi sau của bạn đã bị mở hoặc bóp ví bạn đã ra đi.

-Chú ý 5: Bạn đang nắm tay đi dung dăng dung dẻ nói chuyện với vợ trên con đường rộng rãi, đọc thơ “Tình Già” của Phan Khôi mùi mẫn nói chuyện ngày xưa. Bỗng ngược chiều, một nhóm 3-4 người, con trai có con gái có, cười nói đùa nghịch và làm như muốn đâm sầm vào bạn. Bạn nên lùi tránh ra xa và sẵn sàng hét lên vì chính là chúng rồi. Thường khi bạn lùi tránh ra là chúng biết bạn đã biết đề phòng nên chúng có thể bỏ đi. Còn bạn không biết lùi tránh và cũng không biết hét thì bạn đã mất đồ!

-Chú ý 6: Bạn đang ngồi chờ bạn bè ở khách sạn đẹp và sang trọng. Bỗng có người trông rất chỉnh tề lân la đến làm quen. Nói đủ thứ chuyện và khen bạn, khen nước Mỹ bạn đang ở, khen ông tổng thống nước bạn đang ở rất giỏi. Cuối cùng anh/cô ta muốn bạn cho anh/cô ta mượn xem một đồng tiền dollar Mỹ mà anh/cô ta chưa bao giờ được thấy. Bạn cũng tỏ ra lịch sự (vì đã được khen quá rồi) nên tôi chắc bạn sẽ không ngần ngại móc tiền trong bóp ví đưa cho anh/cô ta xem ngay. Sau khi từ giã người bạn mới, bạn đi lên phòng thì mới biết tiền và nữ trang trong ví bóp không cánh mà bay hết. Đây là một tuyệt chiêu trong “diệu thủ pháp.” Bạn không nên quá thân thiện với người lạ và luôn luôn có một khoảng cách. Bạn không làm sao hiểu được bằng cách nào tay “diệu thủ” đã lấy được tiền của bạn.

-Chú ý 7: Bạn thường rất kỹ nên lúc nào cũng cất tiền trong cặp táp với hai ba lần túi ngăn, khi cần tiền mua quà hay ăn trưa bạn mới lấy tiền từ trong cặp ra. Đến chiều khi ngồi nghỉ, lấy tiền để mua nước uống thì mới biết là tiền trong ngăn cặp táp không còn nữa. Đây là một tuyệt chiêu khác! Tuyệt đối bạn không nên hớ hênh để lộ tiền bạc cho người khác nhìn thấy trong lúc du ngoạn.

-Chú ý 8: Nếu bạn đi xe metro, thường thì đi trong đường hầm metro các tay “diệu thủ” chưa làm việc vội. Họ sẽ đứng cạnh bạn đợi xe điện, xe vừa ngừng lại mở cửa là họ tung chiêu ngay. Họ làm bộ cúi xuống để cột lại dây giầy, đồng thời ôm cả hai chân bạn. Bạn sẽ ngả chúi về phía trước và đã có người đứng sẵn đó đỡ bạn. Lúc bạn đứng thẳng người lên được thì mọi sự đã xong xuôi. Chiêu thức này thường thì chỉ áp dụng cho phái mày râu.

Còn phái đẹp thì các diệu thủ lịch sự hơn nên làm bộ chen lấn vào xe và họ dùng chiêu thức đôi tay rất nhanh mở ví bóp các bà các cô, ít ai thấy kịp. Khi họ “làm bộ cúi xuống,” “làm bộ chen lấn” hay “ngả nghiêng vào người bạn,” đây chỉ là các hư chiêu đánh lạc hướng chú tâm của bạn. Chỉ có thế thôi, nhưng bạn đã mất đồ!

-Chú ý 9: Bạn hay đeo ba lô sau lưng và mỗi khi nghỉ chân ăn uống thì thường hay bỏ xuống cạnh mình, tưởng thế là an toàn. Nhưng nếu có một hai cặp tình nhân đi gần vào chỗ bạn ngồi thì bạn phải chú ý ngay bàn tay của họ. Họ dùng một ngón tay móc vào quai ba lô và đi tỉnh bơ. Nếu bạn thấy kịp và phản ứng thì cô tình nhân sẽ làm như người vô tình “chận đường” bạn, anh tình nhân sẽ buông ngón tay ra bỏ lại ba lô và họ vẫn “âu yếm” dìu nhau đi trên phố vắng như đã không có chuyện gì xảy ra!

-Chú ý 10: Bạn đang dạo chơi thưởng ngoạn một thắng cảnh nào đó, bất chợt có những cô bé/phụ nữ chạy đến tìm cách nói chuyện, xin chữ ký thì bạn hãy nên cẩn thận vì lòng thương người của bạn là nằm đúng trong thế “hư chiêu” của họ. Trong lúc bạn “ký tên” là họ ra tuyệt chiêu ngay. Trong trường hợp này bạn chính là người hại bạn.

-Chú ý 11: Bạn check-in khách sạn và nhớ tuyệt đối không cất tiền bạc nữ trang trong safety box (tủ an toàn) trong phòng bạn. Hotel lúc nào cũng có ghi chú điều này. Safety box chỉ dùng để cất giữ giấy tờ chứ không phải là tủ cất giữ tiền bạc nữ trang. Bạn có mất thì đành ngậm đắng nuốt cay thôi vì không có khách sạn nào đền cho bạn. Dĩ nhiên là phải có bàn tay của “Diệu Thủ Thư Sinh” nhúng vào, nhưng tuyệt chiêu như thế nào thì ngay cả khách sạn họ cũng không biết.

-Chú ý 12: Đang đi dạo cùng với vợ/người yêu ở một chỗ hơi vắng vẻ, bỗng dưng có một người nhờ bạn chụp hình cho họ. Bạn vừa cầm máy hình của người đó, chưa kịp chụp hình giúp, thì... ngay lúc đó xuất hiện ra một hay hai gả “cảnh sát” chận người kia lại, tay rút ra một tấm thẻ như là “ID của cảnh sát” dí vào mặt và yêu cầu người kia cho xem passport và tiền mặt vì khu vực đó có nhiều tay buôn bán ma túy.

Sau đó thì các gã “cảnh sát” này quay sang hỏi giấy tờ và tiền bạc của bạn. Đây là một hư chiêu được trình diễn thành một màn kịch tinh vi, chúng dùng hư chiêu “cảnh sát kế” để dọa nạt tinh thần bạn ngay lúc đó. Nếu bạn đưa giấy tờ và tiền bạn cho chúng xem! Thế là xong. Tiền bạc của bạn chia tay với bạn ngay lúc đó!

Những tên đó là “cảnh sát giả” và là một bọn với tên nhờ bạn chụp hình. Tốt nhất trong mọi trường hợp, bạn nên từ chối hay lơ đi khi có người lạ nhờ giúp đỡ, nếu bạn sốt sắng giúp ngay thì bạn có thể rơi vào hư chiêu “giúp đỡ kế” và “cảnh sát kế” của họ. Lòng giúp đỡ của bạn hết sức tai hại và nguy hiểm cho chính bạn mà không lường trước được.

-Chú ý 13: Bạn không nên đưa máy hình của mình cho người khác chụp hình cho bạn. Nếu bạn làm như thế, tôi tin là bạn có một cái tâm thật tốt, thích giúp đỡ “người nghèo! ” Vì thế, nếu bạn có mất máy hình hay tiền bạc thì cũng không nên tự trách mình.

-Chú ý 14: Bạn cùng bạn bè đang dạo phố, bỗng thấy một “xe gắn máy” cứ loanh quanh gần bạn làm như “xe gắn máy của họ đang có vấn đề.” Đó là nghi kế cho chiêu thức “cướp giật” sắp sửa được tung ra. Ngay lập tức bạn phải lùi tránh xa ngay, đi sát vào trong vỉa hè và tung chiêu “thôi miên” nhìn thẳng vào mặt đối thủ và chuẩn bị “tiếng hét” cho thật lớn.

-Chú ý 15: Nếu là phái nữ, khi đi dạo phố bạn nên luôn luôn đi vào phía bên trong vỉa hè. Bạn chớ quá tự tin, ung dung dạo bước giữa đường phố Âu Châu, nhất là ở Italy, tình trạng cướp giật càng ngày càng nhiều hơn.



Nếu phải kể ra hết những chiêu thức của các tay “Diệu Thủ Thư Sinh” thì tôi chịu thua vì các chiêu thức này luôn luôn được cải thiện và biến hóa khôn lường. Các môn đệ của Giang Nam nhị quái giỏi hơn sư phụ của họ nhiều.

Họ không xấu hổ, không sợ bị bắt và cũng không sợ bị đánh. Họ làm vì nhu cầu để sống, họ không học hành, họ không có việc làm! Có những “diệu thủ” lấy hết tiền của đối phương và họ gửi trả lại giấy tờ cho người bị mất. Thế mới biết cũng có những tay “diệu thủ” làm việc vẫn có “lương tâm diệu thủ! ”

Trần Nguyên Thắng
ATNT Tours & Travel

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân