TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chuyện rửa xe tại nhà: Dễ mà khó!
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chuyện rửa xe tại nhà: Dễ mà khó!

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Sat Jun 10, 2017 10:18 am    Tiêu đề: Chuyện rửa xe tại nhà: Dễ mà khó!

Chuyện rửa xe tại nhà: Dễ mà khó!

Tự rửa xe không phải dễ.


Hồi trước khi California bị hạn hán, chuyện người dân tự rửa xe ở nhà là chuyện thường thấy. Một phần là để... tiết kiệm ít tiền. Một phần là vì đó cũng là thú vui của những người yêu xe, giống như thú làm vườn của những người mê cây cối.

Xứ California khá bụi bặm. Cuối tuần đem chiếc xe đầy bụi ra rửa trước sân nhà, nhìn nó láng bóng trở lại như mới, lòng cũng thấy sảng khoái, tự hào...

Chuyện rửa xe thoạt đầu ai cũng nghĩ là không có gì là khó. Cũng giống lau nhà, rửa chén vậy thôi. Tuy nhiên, coi vậy mà... không phải vậy! Lý do là vì cái xe hơi mắc hơn là cái sàn nhà, và mấy cái chén đĩa. Kế đến nữa, nước sơn của xe cũng không giống cái bề mặt sàn nhà, hay bề mặt chén đĩa. Nó là bộ mặt “son phấn” của chiếc xe. Những cách rửa xe truyền thống mà ta học được từ thuở nhỏ, có khi lại phá hoại lớp sơn bóng. Rửa xe không khéo, không đúng cách có thể làm trầy, làm mất độ bóng của lớp sơn, thì chiếc xe mới sẽ bị mất đi giá trị.

Chuyên gia xe hơi Larry Kosilla của trang web autoblog.com đã có những lời khuyên rất hữu ích cho những ai có thú tự rửa xe. Theo chuyên gia này, có ba lỗi lầm hàng đầu mà những người rửa xe hay mắc phải, và cách để tránh lỗi lầm đó.



Lỗi lầm đầu tiên là sử dụng vật liệu chùi rửa không thích hợp. Theo Larry, lớp sơn của xe giống như da người. Nó “thở” giống như da, và cũng cần chăm sóc như da với vật liệu thích hợp.

Có người sử dụng tấm bọt biển (sponge) hay dùng để tắm người để rửa xe. Dùng cho da người còn được, thì ắt hẳn là dùng cho xe cũng phải được chứ? Câu trả lời là không phải vậy! Những miếng bọt biển này được thiết kế để kỳ cọ, lấy đi chất bẩn và lớp da chết. Tiến trình này lại không thích hợp với việc rửa lớp sơn xe. Chất bẩn và bụi sẽ được chà xát trở lại lên bề mặt lớp sơn trong khi chùi rửa. Điều này giống như ta lại dùng những hạt cát li ti để chà lên mặt sơn, sẽ để lại những vết sướt tế vi.

Hãy chịu khó đi ra những tiệm bán dụng cụ chăm sóc xe, mua những tấm chùi với độ mịn thích hợp cho việc chùi rửa xe. Có những tấm chùi được thiết kế đặc biệt, để lấy bụi và chất bẩn ra, đưa vào bên trong kết cấu sợi vải, và bụi bẩn chỉ được lấy ra khi ta xả nó vào trong chậu nước, do đó không làm trầy sơn.



Lỗi lầm thứ hai, cũng rất hay thường gặp, đó là sử dụng xà phòng rửa chén để rửa xe! Đây là lỗi thường được nhắc nhở của những chuyên viên chăm sóc xe trên khắp thế giới, nhưng vẫn bị nhiều người... lãng quên.

Xà bông rửa chén rất hữu ích trong một số lĩnh vực ứng dụng, nhưng nó không thích hợp để duy trì lớp sơn bóng của xe. Xà bông chuyên dùng để rửa xe có thành phần không khác nhiều với xà bông rửa tay hay shampoo gội đầu là mấy. Nhưng chúng có độ PH cân bằng, được thiết kế để lấy đi lớp bụi một cách nhẹ nhàng, mà không làm hại đến lớp sơn bảo vệ và lớp sáp. Đừng nên vì... làm biếng, mà dùng xà bông rửa chén để rửa xe cho... tiện!



Lỗi lầm thứ ba, đó là sử dụng một khăn lau để chùi chung cho nguyên chiếc xe, cho mọi bộ phận! Ai cũng dễ hình dung rằng, nếu một chiếc khăn dùng để chùi rửa niềng xe, sau đó cũng dùng để lau thân xe, thì nó có thể sẽ phá hoại lớp sơn rất nhanh. Để tránh điều này, hãy sử dụng hai chậu nước riêng, và khăn chùi rửa riêng cho thân xe và cho bánh xe. Đừng sử dụng lẫn lộn. Chịu khó một chút, mà chiếc xe sau khi rửa sẽ sạch đẹp, không bị hư sơn.



Càng nghiên cứu nhiều ý kiến của những người chăm sóc xe chuyên nghiệp, càng thấy rằng công việc rửa xe (car wash), làm sạch xe (car clean) không dễ chút nào! Đặc biệt là đối với những chiếc xe có nước sơn còn mới, muốn giữ độ bóng.

Chẳng hạn như những người chăm sóc xe kỹ sẽ không nên đem chiếc xe mới của mình ra rửa ở những trạm rửa xe tự động. Nơi mà xe đưa vào một dây chuyền tự động xịt nước, sát xà bông, xịt nước làm sạch, rồi lau bóng không cần người. Chỉ trong vài phút, xe trông “như mới,” vậy vì sao mà không nên? Đó là bởi vì dịch vụ rửa xe tự động chắc chắn sẽ là trầy lớp sơn bóng ngoài cùng của xe, làm cho nó mất dần độ bóng. Điều này có thể hiểu được.

Cho dù vật liệu vải sử dụng trong dây chuyền này là mềm, nhưng trong quá trình chùi rửa sạch bụi, nó đã dùng chính bụi làm trầy sướt lớp bóng, giống như lỗi lầm số một vừa kể ở phần trên. Các động tác lau chùi tự động được cho là khá mạnh. Ngay cả áp lực nước cũng khá mạnh đối với lớp sơn bóng. Bởi vì phải đủ mạnh thì mới làm sạch bụi, chất bẩn trong vài phút được. Do đó, rửa xe tự động được cho là chỉ thích hợp với các loại xe đã tương đối cũ, không còn cần thiết phải giữ gìn lớp sơn bóng bên ngoài nữa.



Rồi rửa xe lúc nào, chỗ nào là thích hợp nhất? Thường thì những người tự rửa xe chọn những ngày trời nắng nóng, đem xe ra chỗ mặt trời rọi trực tiếp để rửa xe. Cho mau khô, và dễ nhìn thấy nó... bóng láng. Nhưng chuyên gia thì nói rằng không nên làm vậy. Bởi vì khi mặt trời nóng rọi vào xe trong lúc rửa sẽ làm nước bốc hơi nhanh, để lại các vệt cặn trên bề mặt xe. Nên rửa xe trong bóng râm, và lúc mà nhiệt độ đã tương đối mát.

Rồi trước khi rửa xe thì phải làm sạch xô đựng nước thật kỹ. Bụi còn bám trong xô sẽ là kẻ thù của lớp sơn bóng khi rửa.

Rồi luôn luôn chùi xe với chất lỏng có độ nhờn. Không nên “chùi khô.” Thí dụ như phân chim bám trên xe, nếu lấy giấy hay khăn chùi khô, lớp sơn bóng sẽ bị trầy! Phải dùng khăn ướt, với một chút xà phòng rửa xe hơi để chùi sạch chúng ngay. Không nên để phân chim bám lâu trên xe. Chúng có thành phần acid, là kẻ thù của lớp sơn bóng.

Rồi những thứ áo thun cũ, hay ngay cả khăn giấy mà ta vẫn dùng trong bếp cũng không được dùng để lau chùi xe. Chúng không đủ độ mịn cho lớp sơn bóng mới, như đã trình bày ở phần số một.

Rồi nên rửa xe theo trình tự từ trên đỉnh xe xuống phần thân xe thấp hơn. Lý do là phần đỉnh xe thường ít bám bụi bẩn hơn là ở phần dưới. Lau phần dưới trước mà không cẩn thận, có khi lại đem bụi vào khăn làm trầy lớp sơn phần trên. Rồi khi lau xe nên lau theo một chiều, và đừng đè áp lực quá mạnh, để bảo vệ lớp bóng...

Nói đến đây, dễ công nhận là rửa xe tại gia, tuy dễ mà khó. Nó đòi hỏi sự hiểu biết để làm đúng, đòi hỏi phải có những dụng cụ chuyên dùng. Giống như chuyện chăm sóc cây cối trong vườn, không phải cứ làm ào ào là xong. Những ai muốn tự rửa xe cho... bóng, cần phải hiểu rõ việc mình cần làm. Còn nếu không, chỉ nên rửa xe cũ. Nên đem chiếc xe mới... ra tiệm, rửa cho chắc ăn!

Nguồn: nguoi-viet.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân